Điểm tựa vững chắc của ngư dân bám biển Trường Sa

Tàu cá BĐ 95662TS của ông Chương được lai dắt vào âu tàu đảo Sinh Tồn sửa chữa
Tàu cá BĐ 95662TS của ông Chương được lai dắt vào âu tàu đảo Sinh Tồn sửa chữa
(PLO) - Trước đây, rất ít ngư dân có điều kiện bám biển Trường Sa vì tàu bé, các khu neo đậu, trú ngụ, cung cấp dịch vụ nghề cá cho ngư dân tại Trường Sa quá ít, lại xa. Nay các trung tâm dịch vụ hậu cần, kỹ thuật trên các đảo nối tiếp nhau ra đời là điểm tựa vững chắc cho ngư dân bám biển khi thiếu lương thực, thực phẩm, hết dầu, gặp nạn trên biển và cần nơi tránh trú khi có bão. 

Thêm một điểm tựa vững chắc cho ngư dân

Nhằm phối hợp tuyên truyền sâu rộng, khuyến khích ngư dân vươn khơi, bám biển, tăng cường khai thác thủy - hải sản ở khu vực biển Trường Sa,  đầu năm 2017, Đoàn cán bộ Hải đoàn 129 Hải quân đã có đợt làm việc dài ngày tại các tỉnh miền Trung gồm Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận để giới thiệu về hoạt động của Trung tâm Dịch vụ Hậu cần - Kỹ thuật đảo Sinh Tồn, làng chài đảo Núi Le và đảo Tốc Tan. 

Hải đoàn 129 Hải quân được giao quản lý, điều hành Trung tâm Dịch vụ Hậu cần - Kỹ thuật đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa vào cuối tháng 11/2016. Với âu tàu rộng, luồng được khơi sâu và có hầu hết dịch vụ hậu cần thiết yếu như cung cấp xăng dầu, nước ngọt, nhu yếu phẩm, sửa chữa kỹ thuật…, trung tâm này là điểm tựa vững chắc cho bà con ngư dân yên tâm bám biển, đánh cá dài ngày trên vùng biển Trường Sa, nhất là chỗ dựa cho tàu cá và bà con ngư dân khi gặp bão tố.

Dịch vụ trong âu tàu cung cấp đầy đủ nhu cầu thiết yếu cũng như sửa chữa cho bà con ngư dân. Đó là nước ngọt, nhiên liệu, vật tư thay thế. Bà con ngư dân sẽ được cung cấp nước ngọt cũng như sửa chữa hoặc thay thế các vật tư nhỏ như bulông, ốc vít miễn phí. Giá dầu và các vật tư quan trọng được tính với giá như trong đất liền.

Thiếu tá Lê Thanh Sơn - Phó Hải đoàn trưởng kinh tế - Hải đoàn 129 cho biết: “Hệ thống âu tàu và khu dịch vụ của Trung tâm Dịch vụ Hậu cần - Kỹ thuật đảo Sinh Tồn rộng hơn 9ha. Trong đó diện tích lòng âu tàu rộng 3,6ha, có thể chứa cùng lúc 70-100 tàu cá. Luồng đi vào âu tàu dài 150m, rộng 55m và có độ sâu trung bình 4,5m. Xung quanh âu tàu có hệ thống bờ kè bảo vệ với chiều dài hơn 1.000m. Trước đây khi chưa có âu tàu, nếu gặp gió bão thì tàu thuyền của bà con ngư dân không thể cập đảo. Còn với âu tàu và dịch vụ hiện nay, tàu cá của bà con hoàn toàn có thể vào đây tránh trú bão hay sửa chữa, tiếp dầu, nước ngọt”.

Tuy mới đưa vào sử dụng nhưng trung tâm đã sửa chữa miễn phí cho nhiều tàu cá và cũng là nơi tránh trú an toàn của các tàu trong cơn bão Nock-ten cuối tháng 12/2016 vừa qua. Lúc 14 giờ 45 phút ngày 23/12/2016, Trung tâm Hậu cần - Kỹ thuật đảo Sinh Tồn (quần đảo Trường Sa) đã tiếp nhận tàu câu cá ngừ đại dương BĐ 95662TS do ông Lê Công Chương (SN 1970, ở thôn Thiện Chánh, xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng bị gãy trục các đăng.

Tàu BĐ 95662TS có 6 ngư dân, gặp nạn cách bờ khoảng 200 hải lý vào 6 giờ sáng ngày 20/12.  Hơn 1 ngày tự trôi dạt sau khi tàu phát lệnh cấp cứu khẩn cấp, tàu chở hàng Vikingsea của Singapore đã tiếp cận cứu nạn nhưng tàu BĐ 95662TS bị hỏng máy, không có người bị thương nên tàu Singapore không giúp được gì. Thêm một ngày trôi dạt trên biển nữa, đến 5 giờ sáng ngày 22/12, 3 tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định đã tiếp cận kéo tàu BĐ 95662TS  về Trung tâm Hậu cần - Kỹ thuật đảo Sinh Tồn, Hải đoàn 129.

Ngay sau khi tiếp nhận, Đội sửa chữa của Trung tâm đã khảo sát, khắc phục sự cố kỹ thuật của tàu. Trung tâm cũng cấp cho 4 tàu cá mỗi tàu 200 lít nước ngọt và động viên tinh thần ngư dân. Ông Chương cho biết: “Nếu không có âu tàu và dịch vụ sửa chữa ở đây, khi tàu cá chúng tôi gặp sự cố phải có đội tàu lai kéo về bờ, tốn kém rất nhiều và không thể đánh cá. Có dịch vụ ở đây, sửa xong, chúng tôi lại tiếp tục chuyến biển”. 

Tiếp sau đó, ngày 26/12/2016, tàu cá Quảng Ngãi QNg 95078 TS bị hỏng máy bơm nước biển chính được đưa vào âu tàu Sinh Tồn khắc phục sự cố. Lúc ra đi, tàu được cấp miễn phí 500 lít nước ngọt để tiếp tục vươn khơi.

Trường Sa sẽ có thêm nhiều cảng cá

Huyện đảo Trường Sa hiện có nhiều âu tàu để tàu thuyền của ngư dân tránh trú bão, lấy nước ngọt, sửa chữa máy móc, mua xăng dầu, lương thực, thực phẩm tại các đảo Đá Tây, Tốc Tan, Song Tử và Sinh Tồn... Hàng năm, mỗi điểm đảo đều giúp đỡ hàng trăm lượt tàu cá bị hỏng hóc máy móc. Quân y trên các đảo này cũng tham gia cứu chữa nhiều ngư dân ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn trên biển. Vì vậy, ngư dân đi biển Trường Sa có thể vô tư cập cảng tại các điểm đảo để mua nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, đổ nước ngọt để tiếp tục hải trình bám biển nhiều tháng.

Theo quy hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tại quần đảo Trường Sa, đến năm 2020 sẽ có 6 khu neo đậu kết hợp cảng cá tại các đảo: Song Tử Tây, Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Phan Vinh, Đá Tây và Nam Yết. Bộ sẽ ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng dịch vụ hậu cần cho các đảo, sau đó làm cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão tại duyên hải Nam Trung bộ. Như vậy có thể nói, bên cạnh sự giúp đỡ của bộ đội Hải quân đồn trú tại các đảo, nhà giàn, hoạt động của các khu neo đậu kết hợp cảng cá ở Trường Sa là nguồn tiếp sức lớn lao cho những chuyến vươn khơi, làm chủ biển Đông của ngư dân nước ta.

Ông Võ Thiên Lăng - Chủ tịch Hiệp hội Nghề cá Khánh Hòa đánh giá, chủ trương xây dựng các khu neo đậu và cảng cá là điều “quá tốt” cho ngư dân. Được hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, có nơi cho ngư dân trú ngụ, neo đậu, cung cấp nước uống... là điều quan trọng giúp ngư dân yên tâm bám biển. Trên thực tế hiện nay, các khu neo đậu, trú ngụ cho ngư dân quá ít, lại xa. Nhiều trường hợp ngư dân gặp sự cố đã không nhận được sự giúp đỡ kịp thời, gây thiệt hại rất lớn. 

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.