Xúc động phút tiễn biệt 'A Phủ' Trần Phương

Con cháu và các đồng nghiệp tiễn biệt Nghệ sĩ Nhân dân Trần Phương - vai A Phủ trong "Vợ chồng A Phủ" - ở tang lễ chiều 30/8.

Con gái nghệ sĩ cho biết gia đình tổ chức đơn giản, phù hợp tình hình dịch hiện nay. Trước lối vào nhà tang lễ Phùng Hưng, họ chuẩn bị sẵn hoa cúc để mọi người tới viếng. Gia đình không muốn khách mang vòng hoa, tránh lãng phí.

Đạo diễn Trọng Trinh (trái), NSND Hoàng Dũng tới viếng cố nghệ sĩ Trần Phương. Ảnh: Giang Huy.

Đạo diễn Trọng Trinh (trái), NSND Hoàng Dũng tới viếng cố nghệ sĩ Trần Phương. Ảnh: Giang Huy.

NSƯT Đặng Tất Bình, một học trò gần gũi đạo diễn, NSND Trần Phương, đại diện cho gia đình trong tang lễ, cũng là người viết điếu văn NSND Trần Phương, thông báo, gia đình muốn gìn giữ hình ảnh trẻ trung, lãng mạn của ông đến giây phút cuối cùng. Vì thế, gia đình có nguyện vọng đồng nghiệp, bạn hữu không mang vòng hoa tới tiễn đưa NSND Trần Phương.

Những năm cuối đời, đạo diễn Trần Phương thắc thỏm lúc ông mất không ai đưa tiễn vì bạn bè đồng lứa đã đi gần hết. Thế nhưng, tới viếng ông vẫn có nhiều gương mặt thân quen, là đồng nghiệp, đàn em, học trò của ông trong nghề. Nghệ sĩ Thanh Loan - đóng phim Biệt động Sài Gòn - cho biết ngoài đời Trần Phương đáng mến với nụ cười luôn đọng trên môi. Ông nho nhã, tài năng nhưng sống rất khiêm tốn. Trong vai trò đạo diễn, mỗi khi có việc cần trao đổi, ông luôn nhẹ nhàng, từ tốn. Trong ký ức của Thanh Loan, bà chưa từng thấy nghệ sĩ to tiếng, cáu gắt với bất kỳ ai trong đoàn phim.

"Những năm ông sống trong viện dưỡng lão, tôi cùng nhiều đồng nghiệp có lên thăm. Dù tuổi ông đã cao, chúng tôi vẫn ấn tượng với nụ cười tươi, gương mặt lãng tử như chàng A Phủ trong Vợ chồng A Phủ 59 năm trước", bà nói.

Nghệ sĩ Diệu Thuần chung cảm nhận về người đồng nghiệp. Bà từng đóng vài vai phụ trong phim của ông. Nghệ sĩ kể: "Khi quay Mưa rơi trên thành phố, tôi mới ra trường nên rất ngố, chú đều tận tình chỉ bảo. Chú như một người cha, người anh và đồng nghiệp mà tôi vô cùng ngưỡng mộ".

NSND Mạnh Cường chia sẻ với người nhà nghệ sĩ. Anh gọi Trần Phương là cha bởi được ông dìu dắt, chỉ dạy khi mới vào nghề. Ảnh: Giang Huy.

NSND Mạnh Cường chia sẻ với người nhà nghệ sĩ. Anh gọi Trần Phương là cha bởi được ông dìu dắt, chỉ dạy khi mới vào nghề. Ảnh: Giang Huy.

Trong điếu văn, biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát tưởng nhớ ông là một trong số nghệ sĩ làm điện ảnh mà không học qua bất kỳ trường lớp chuyên nghiệp nào. "Thành công của ông đến từ lòng đam mê vô hạn với điện ảnh, cộng với ý chí ham học tột cùng. Ông đã kiên trì học các đồng nghiệp, học ở đời để có kiến thức vững vàng làm nghề. Nhắc tới NSND Trần Phương, đồng nghiệp luôn nhớ tới hình ảnh một người thông minh, lịch thiệp, tài hoa và giàu lòng trắc ẩn, nhân ái", bà nói.

Con gái đầu của nghệ sĩ - Trần Phương Lan - đại diện gia đình gửi lời cảm ơn bạn bè, thân hữu gần xa. Chị nhớ hình ảnh người cha mang theo con đi làm phim trong những năm tháng khó khăn. "Bố yêu quý của chúng con. Suốt đời đam mê, hiến dâng cho nghệ thuật, bố luôn đem theo A Phủ của riêng mình cùng các đoàn làm phim đi khắp trong và ngoài nước. Bố dành tất cả sức lực và tài năng cho điện ảnh. Không ít lần đi làm phim ở Tây Bắc hay miền Trung bố luôn phải đem theo con gái nhỏ để tiện chăm nuôi. Do bom đạn chiến tranh, bố nhiều lần đạp xe chở mì, gạo lên Thái Nguyên tiếp tế. Trong khuôn hình bộ phim mà bố và các đồng nghiệp để lại, con thấy tấm lòng người cha của mình", con gái Trần Phương nói.

Nghệ sĩ Trần Phương ở tuổi 85. Lúc này, sức khỏe ông đã yếu, lúc nhớ lúc quên và thường nghĩ tới chuyện sống - chết. Ảnh: Quý Đoàn.

Nghệ sĩ Trần Phương ở tuổi 85. Lúc này, sức khỏe ông đã yếu, lúc nhớ lúc quên và thường nghĩ tới chuyện sống - chết. Ảnh: Quý Đoàn.

Nghệ sĩ Trần Phương qua đời sáng 26/8 ở Hà Nội, thọ 90 tuổi. Ông sinh năm 1930 ở Thái Nguyên. Trước khi đến với điện ảnh, ông từng tham gia kháng chiến chống Pháp, học viết văn, chèo, tham gia đóng kịch trong quân đội. Năm 1955, ông trở thành diễn viên Xưởng Phim truyện Việt Nam (sau là Hãng Phim truyện Việt Nam). Đóng vai chính phim đầu tiên - Vợ chồng A Phủ của đạo diễn Mai Lộc, ông trở thành một trong những gương mặt nổi bật của xưởng phim ngày ấy.

Sau đó, Trần Phương diễn đủ dạng vai từ già đến trẻ như Khoa - chồng Tư Hậu trong Chị Tư Hậu (1963), Khiêm trong Tiền tuyến gọi (1969), Sơn trong Biển gọi (1970), Tiệp trong Ngày lễ thánh, Lực trong Vợ chồng anh Lực... Sau này, ông nghỉ đóng phim, chuyển sang làm đạo diễn. Ông từng thực hiện phim Mưa rơi trên thành phố (1978), Dưới chân núi trắng (1979), Tội lỗi cuối cùng (1980)... Bộ phim Hy vọng cuối cùng (1981) với sự tham gia của Đặng Tất Bình và Như Quỳnh đã giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ sáu, ông cũng giành giải "Đạo diễn xuất sắc".

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.