Xây trạm thu phí trên Đại lộ Thăng Long là ý tưởng trái luật

Pháp luật Việt Nam nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc với cùng một tâm trạng là không hiểu căn cứ nào để UBND TP Hà Nội ra chủ trương thu phí Đại lộ Thăng Long - con đường được đầu tư bằng vốn ngân sách, trong bối cảnh cả nước phải dẹp các trạm thu phí kể từ ngày 1/1/2013.

Pháp luật Việt Nam nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc với cùng một tâm trạng là không hiểu căn cứ nào để UBND TP Hà Nội ra chủ trương thu phí Đại lộ Thăng Long - con đường được đầu tư bằng vốn ngân sách, trong bối cảnh cả nước phải dẹp các trạm thu phí kể từ ngày 1/1/2013.

Tự tìm lời giải cho vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ UBND TP Hà Nội có thể “làm ngược” với những gì đang diễn ra trên các quốc lộ là do Hà Nội có “đặc quyền” vì có… Luật Thủ đô.

Tuy vậy, cũng không ít ý kiến không đồng tình với cách giải quyết này. Vì, theo Luật sư Trần Văn Toàn, Đoàn Luật sư TP Hà Nội thì tuy có Luật Thủ đô nhưng không có nghĩa rằng Hà Nội được một mình một cơ chế, chính sách khác hẳn với các địa phương khác. Pháp luật nhà nước mang tính thống nhất, không có luật nào quy định ngoại lệ cho một địa phương về vấn đề này.

Luật sư Nguyễn Hữu Cường, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Lạng Sơn, trao đổi thêm về vấn đề này:

- Thưa Luật sư, có ý kiến cho rằng, do có Luật Thủ đô nên TP Hà Nội có thể xây dựng trạm thu phí trên đại lộ Thăng Long trong bối cảnh cả nước phải dẹp các trạm thu phí tương tự, ông có bình luận gì về ý kiến này?

- Cách hiểu trên là chưa đúng với quy định của Luật Thủ đô cũng như các quy định của pháp luật có liên quan đến vấn đề này.

Trước đây là Pháp lệnh thủ đô và hiện nay là Luật Thủ đô không hề có quy định nào cho phép Hà Nội có chính sách riêng về vấn đề này. Tại Điều 18 Luật Thủ đô quy định về  phát triển và quản lý giao thông vận tải có quy định: Các đoạn tuyến quốc lộ đi qua địa bàn Thủ đô được giao cho Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức quản lý, bảo trì theo quy hoạch, trừ đường cao tốc và một số tuyến quốc lộ đã được phê duyệt quy hoạch là đường cao tốc, quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, đường vành đai ngoài cùng.

Với quy định này thì Hà Nội có khác biệt nhỏ với các địa phương khác là các đoạn đường quốc lộ đi qua Hà Nội thì được giao cho UBND TP quản lý, khai thác, bảo trì (các địa phương khác vẫn do do Bộ Giao thông Vận tải quản lý).

Dù được quản lý, khai thác các tuyến quốc lộ đi qua thành phố hay các tuyến đường do UBND TP đầu tư vẫn phải tuân theo các quy định chung của pháp luật về phí và lệ phí. Do đó, tôi cho rằng với quy định trên thì không tạo sự khác biệt nào về chính sách quản lý hạ tầng giao thông khi đường được giao cho UBND TP quản lý, nghĩa là không thể tùy tiện đặt trạm thu phí trong khi pháp luật không cho phép.

- Ngoài quy định trên của Luật Thủ đô thì hiện nay có quy định nào khác của pháp luật để TP Hà Nội có thể dựa vào đó làm cơ sở pháp lý để xây dựng trạm thu phí trên Đại lộ Thăng Long không, thưa ông?

- Để triển khai thực hiện Luật Thủ đô trong lĩnh vực giao thông vận tải, vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản 1771/BGTVT-PC gửi các đơn vị thuộc Bộ yêu cầu phối hợp với các Bộ có liên quan và UBND TP Hà Nội để xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật Thủ đô. Theo tôi thấy thì tôi thấy không có văn bản nào đề cập đến chính sách trong quản lý, khai thác hạ tầng gia thông. Do đó, hiện nay chưa có văn bản bản pháp quy nào quy định chính sách riêng đối với quản lý, khai thác và thu phí hạ tầng giao thông do Hà Nội quản lý.

Đối với quy định chung thì để xem xét có thể xây dựng trạm thu phí hay không thì trước hết phải xem đoạn đường đó có được thu phí sử dụng đường bộ hay không. Như các ý kiến trước đây đã nêu, kể từ ngày Nghị định 18/2012/NĐ-CP có hiệu lực thì nhà nước đã thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức thu trên đầu phương tiện và không được phép lập trạm thu phí trên các tuyến đường do nhà nước đầu tư xây dựng nữa. Do đó, câu trả lời rất rõ là Đại lộ Thăng Long không được phép thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức đặt trạm thu phí nữa.

- Như vậy, phương án xây dựng trạm thu phí đường bộ trên Đại lộ Thăng Long là ý tưởng trái pháp luật, thưa ông?

- Tôi cho là như vậy. Việc xây dựng trạm thu phí trong bối cảnh đã thực hiện thu phí trên đầu phương tiện là phí chồng phí. Cơ quan nhà nước không được thực hiện những việc mà pháp luật không cho phép.

- Xin cảm ơn ông!

Bình Minh (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng: Phát huy truyền thống Bộ đội Trường Sơn anh hùng, thực hiện '3 tiên phong' trong thời kỳ mới

Thủ tướng: Phát huy truyền thống Bộ đội Trường Sơn anh hùng, thực hiện '3 tiên phong' trong thời kỳ mới

(PLVN) - Chiều 10/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới thăm, làm việc với Binh đoàn 12-Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Hội Truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2024).

Đọc thêm

Tinh thần đúng đắn, giải pháp cụ thể

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong Nghị quyết 65/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 vừa ban hành, để phấn đấu hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2024, một lần nữa Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm", "5 đẩy mạnh".

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Tạo sự đồng thuận, thống nhất cao và tính đến khả năng thực hiện

Phó Chủ tịch Thường trực QH Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đúng quy định trước khi trình QH. (Ảnh: Hồ Long)
(PLVN) - Chiều qua - 9/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc họp xin ý kiến lãnh đạo Quốc hội về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) và dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Phát triển Đồng bằng sông Hồng 'truyền thống, liên kết, bứt phá, bao trùm, toàn diện và bền vững'

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị
Sáng 9/5, kết luận Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng (Hội đồng), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, với tư duy mới, cách làm mới, niềm tin mới, tầm nhìn mới, tạo ra giá trị mới, triển khai thực hiện Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng đảm bảo “truyền thống, liên kết, bứt phá, bao trùm, toàn diện và bền vững”.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với kiểm soát trong thực hiện chính sách đất đai

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Sáng 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội cho phép thi hành Luật Đất đai năm 2024 vào 1/7/2024 (sớm hơn so với quy định trong Luật là từ 1/1/2025) và một số cơ chế, chính sách quan trọng khác liên quan đến đất đai.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng

Thủ tướng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng
Sáng 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng để công bố Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ; rà soát cơ chế chính sách đặc thù phát triển Vùng; kế hoạch điều phối Vùng và đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm của Vùng.

Sáng kiến, giải pháp phòng, chống nắng nóng trong mùa huấn luyện

Dựng các lều lán chống nắng khi luyện tập. (Ảnh: Lam Hạnh).
(PLVN) - Mùa nắng nóng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các đơn vị trong quân đội. Trước tình hình đó, các cơ quan, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống nắng nóng hiệu quả, góp phần bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội trong thực hiện các nhiệm vụ.

Triển khai các dự án trọng điểm ngành Giao thông cần bảo đảm tiến độ, chất lượng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Chiều 8/5, chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) - Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc để các dự án được triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, bảo đảm môi trường, chống tham nhũng, tiêu cực.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm việc với Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu kết luận hội nghị (Ảnh VGP/Hải Minh)
(PLVN) - Chiều 8/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan làm việc với các địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương để nghe báo cáo kết quả một số nội dung phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị, đề xuất.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp về cải cách thủ tục hành chính với 3 bộ, 8 địa phương

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại cuộc họp trực tuyến về cải cách TTHC với 3 bộ, 8 địa phương (Ảnh: VGP/Hải Minh)
(PLVN) - Ngày 8/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ chủ trì cuộc họp trực tuyến về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) với 3 bộ, gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, và 8 địa phương: TP. Hà Nội, TP. HCM, TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng, TP. Cần Thơ, tỉnh Tây Ninh, tỉnh Hải Dương, và tỉnh Quảng Ninh.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
(PLVN) - Trong các ngày 06 và 07/5 /2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41 . Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau: