Xây thương hiệu BĐS: Người thành công, “kẻ” đổi thương hiệu mong “đổi vận”

(PLO) - Rất nhiều thương hiệu bất động sản phát triển mãi cũng không thành công, khiến việc triển khai dự án và bán sản phẩm ra ngoài thị trường gặp nhiều khó khăn.
Khó bán được nhà, thì đổi tên dự án, là chiêu thức được nhiều doanh nghiệp địa ốc áp dụng. Ảnh minh họa
Khó bán được nhà, thì đổi tên dự án, là chiêu thức được nhiều doanh nghiệp địa ốc áp dụng. Ảnh minh họa

Sự hồi phục của thị trường bất động sản khiến nhiều doanh nghiệp địa ốc phát triển “thần kỳ”, giá trị thương hiệu bất động sản tăng phi mã, khiến việc bán hàng, triển khai dự án thuận lợi. Ngược lại, rất nhiều thương hiệu bất động sản phát triển mãi cũng không thành công, khiến việc triển khai dự án và bán sản phẩm ra ngoài thị trường gặp nhiều khó khăn.

“Nương nhờ” thương hiệu lớn

Năm 2013, Tập đoàn Vingroup đã chính thức ra mắt thương hiệu bất động sản Vinhomes. Sau chưa đầy 2 năm ra mắt, vào năm 2015, thương hiệu bất động sản Vinhomes đã được Brand Finance, hãng tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh định giá trị thương hiệu lên tới 343 triệu USD, đứng thứ 3 trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Vào năm 2016, giá trị thương hiệu Vinhomes được Brand Finance định giá lên đến 511 triệu USD và đứng thứ 5 trong Top 10 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam.

Việc thương hiệu Vinhomes được định giá rất cao là một điều dễ hiểu, do đây là thương hiệu của một chuỗi rất nhiều dự án từ tổ hợp căn hộ cao cấp, dự án khu đô thị và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp từ Bắc chí Nam.

Đặc biệt, các dự án của Vinhomes phát triển có tiến độ đảm bảo, hạ tầng hoàn thiện, với với rất nhiều tiện ích và được quản lý vận hành và khai thác rất chuyên nghiệp, hiệu quả. Chính vì những ưu thế này, các dự án mang thương hiệu Vinhomes được nhiều khách hàng tin mua. Đồng thời cũng bị nhiều dự án lân cận “ăn theo” trong quảng bá, mở bán.

Thậm chí, thương hiệu Vinhomes tin cậy với thị trường đến nỗi, Tập đoàn Tân Hoàng Minh sau một thời gian dài phát triển độc lập gặp nhiều khó khăn trong bán hàng và triển khai dự án, mới đây đã phải “nương nhờ” vào thương hiệu Vinhomes để phát triển dự án D’. Capitale Trần Duy Hưng, rồi đến dự án tại 148 Giảng Võ.

Sự hợp tác này bước đầu đã đem lại “trái ngọt” cho Tân Hoàng Minh, khi dự án D’. Capitale Trần Duy Hưng đang thu hút sự quan tâm rất lớn của thị trường.

Vì thế, để đảm bảo thành công cho các dự án, rất có thể trong tương lai Tân Hoàng Minh sẽ còn hợp tác với thương hiệu Vinhomes và tận dụng để triển khai các dự án “đất vàng” doanh nghiệp này đang sở hữu.

Đổi tên thương hiệu dự án

Trong quá khứ và cả hiện tại, rất nhiều doanh nghiệp cũng đã rất nỗ lực xây dựng một thương hiệu bất động sản riêng, nhưng không có nhiều doanh nghiệp gặt hái được thành công.

Thậm chí nhiều doanh nghiệp sau thời gian dài xây dựng thương hiệu, trị giá thương hiệu vẫn chỉ là con số 0, phải đổi tên thương hiệu và gặp vô vàn khó khăn trong mở bán sản phẩm ra ngoài thị trường.

Cụ thể, Công ty cổ phần bất động sản AZ (AZ Land) từng xây dựng cả một chuỗi sản phẩm mang thương hiệu AZ, như: AZ Vân Canh, AZ Định Công, AZ Lâm Viên. Tuy nhiên, dự án duy nhất doanh nghiệp này triển khai sau đó là AZ Vân Canh phải đổi tên sang CT Number One mới bán được sản phẩm.

Một ví dụ khác, MB Land cũng một thời gian dài dày công xây dựng thương hiệu bất động sản MBLand, khi đặt tên thương mại hàng loạt dự án mang thương hiệu MBLand, như: MBLand Central Point Mỹ Đình, MBLand Central Point Trung Kính…

Thế nhưng, MBLand sau đó thay đổi chuyển sang xây dựng một thương hiệu khác: Field cho các dự án trọng điểm mang thương hiệu MBLand trước đó, như: Golden Field, Central Field, Resilient Field…

Việc đổi thương hiệu cho dự án, trong khi doanh nghiệp chưa có đầu tư truyền thông bài bản, khiến thị trường chưa kịp nhận diện thương hiệu này, có thể đã có những tác động không mấy tích cực trong việc mở bán các sản phẩm mang thương hiệu Field của MBLand ra ngoài thị trường thời gian gần đây.

Dẫn chứng cụ thể tại đợt mở bán căn hộ Golden Field ra ngoài thị trường mới đây, dù dự án được quảng cáo có vị trí đắc địa nhất khu vực, đã xây dựng gần xong thô và bán với giá cạnh tranh, doanh nghiệp lại thu hút khách bằng việc tặng xe máy SH, tặng tivi, tủ lạnh và chiết khấu đến 4% cho khách mua căn hộ…

Trên thị trường, rất nhiều doanh nghiệp cũng đang xây dựng một thương hiệu riêng cho chuỗi dự án. Song việc truyền thông cho thương hiệu thiếu bài bản và đầu tư truyền thông thương hiệu không đúng mức, khiến việc mở bán sản phẩm ra ngoài thị trường của các doanh nghiệp này gặp không ít khó khăn.

Một số doanh nghiệp sau đó để bán được sản phẩm, tiếp tục áp dụng chiêu thức đổi tên mới cho dự án để gây sự chú ý đối với thị trường…

Phiên làm việc thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Chính thức thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

(PLVN) - Chiều 30/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất với 415/460 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,64% tổng số đại biểu Quốc hội.
Phối cảnh nhà hát bên Hồ Tây, Hà Nội.

Chuẩn bị xây nhà hát Opera tại bán đảo Quảng An

(PLVNN) - Bán đảo Quảng An sẽ phát triển trục cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên văn hóa tâm linh, công viên nghệ thuật chuyên đề, cùng một nhà hát hiện đại quy mô lớn hiện đại tiêu biểu cho Thủ đô.

Ảnh minh hoạ.

Động thái quan trọng liên quan thị trường bất động sản

(PLVN) -  Quốc hội mới ra Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội; trong đó có nội dung giao Chính phủ sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật về thuế, có quy định về mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang... Vấn đề gây ý kiến trái chiều nhiều năm qua, cuối cùng đã có hướng quyết định.
Quang cảnh phiên làm việc ngày 21/11. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Cân nhắc quy mô dự án nhà ở thương mại được phép thí điểm

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm cho rằng, tiêu chí lựa chọn dự án nhà ở thương mại thực hiện thí điểm đã được quy định tại khoản 3 Điều 3 dự thảo Nghị quyết, nhưng việc không giới hạn điều kiện (diện tích, quy mô dự án…) là quá rộng.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.
Ảnh minh hoạ.

Thế khó của cơ quan xây dựng bảng giá đất

(PLVN) -  Bảng giá đất là vấn đề rất quan trọng. Đặc biệt là với những đô thị lớn như TP HCM, là nơi nhiều nhà đầu tư, DN có ý định tới làm ăn, sinh sống; thì lại càng quan trọng. Chính vì vậy, TP HCM mới đây đã tổ chức họp báo khi công bố Quyết định 79/2024 sửa đổi Quyết định 02/2020 về bảng giá đất trên địa bàn TP.