Vốn bảo trì đường sắt quốc gia nên giao cho ai?

Nên giao vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho đơn vị nào?
Nên giao vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho đơn vị nào?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Tư pháp đã tham mưu cho Chính phủ nên giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nguồn vốn để thực hiện bảo trì, quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đến nay không thực hiện theo hướng này mặc dù nhiều lần Chính phủ có văn bản thúc giục.

Giao vốn cho VNR hay Cục Đường sắt Việt Nam?

Trong nhiều năm nay, vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt (KCHTĐS) quốc gia được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao cho VNR. Số vốn này mỗi năm khoảng hơn 2.000 tỷ đồng. Khi VNR chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, không thuộc quản lý trực tiếp của Bộ GTVT thì Bộ này muốn lựa chọn giao số vốn trên cho Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) để thực hiện bảo trì KCHTĐS quốc gia.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cho rằng cần đánh giá đầy đủ, sâu sắc hơn về cơ sở pháp lý, tính khả thi, lợi thế so sánh giữa VNR và Cục ĐSVN. Trong Văn bản số 193/BTP-PLDSKT gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp thể hiện rõ quan điểm nên giao vốn bảo trì KCHTĐS quốc gia cho VNR.

Bộ Tư pháp cho rằng, nếu Bộ GTVT giao vốn bảo trì KCHTĐS quốc gia cho Cục ĐSVN thì chưa phù hợp với Luật Đường sắt năm 2017 vì điểm c khoản 2 Điều 21 Luật này quy định “DN kinh doanh KCHTĐS thực hiện bảo trì KCHTĐS quốc gia do Nhà nước đầu tư”. 

Bộ Tư pháp cũng cho rằng việc Bộ GTVT muốn giao vốn bảo trì KCHTĐS quốc gia cho Cục ĐSVN không phù hợp với quy định của Nghị định 46/2018/NĐ-CP ngày 14/3/2018 của Chính phủ. Vì điểm c khoản 1 Điều 10 của Nghị định này quy định: “Bộ GTVT giao dự toán ngân sách nhà nước cho cơ quan được giao quản lý tài sản, trong đó có phần kinh phí dành cho bảo trì tài sản KCHTĐS quốc gia”. Trong khi hiện nay tài sản KCHTĐS quốc gia đang được giao cho VNR quản lý, kinh doanh. Bộ Tư pháp còn cho rằng nếu Bộ GTVT giao vốn bảo trì KCHTĐS quốc gia cho Cục ĐSVN cũng không phù hợp với khoản 3 Điều 6 Luật Đấu thầu.

Qua phân tích cơ sở pháp lý, Bộ Tư pháp nhận thấy việc Bộ GTVT giao dự toán quản lý, bảo trì KCHTĐS quốc gia cho VNR để tổ chức thực hiện sẽ hợp lý hơn cả và không trái với quy định pháp luật, đồng thời không phải giao qua các khâu trung gian không cần thiết, làm chậm tiến độ thực hiện nhiệm vụ, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn chạy tàu.

Bộ Tư pháp nhận định, VNR là DN 100% vốn nhà nước, được Nhà nước thành lập và giao nhiệm vụ chính là “kinh doanh KCHTĐS, quản lý bảo trì, khai thác KCHTĐS, cung cấp dịch vụ điều hành GTVT đường sắt quốc gia”. Đồng thời, VNR có kinh nghiệm, nguồn nhân lực, chuyên môn kỹ thuật và cơ sở vật chất để quản lý, khai thác và sử dụng KCHTĐS. 

Trong khi đó, Cục ĐSVN là tổ chức trực thuộc Bộ GTVT, thực hiện chức năng tham mưu, quản lý nhà nước đối với chuyên ngành đường sắt. Để quản lý, khai thác và sử dụng KCHTĐSQG thì Cục ĐSVN cần tăng nhân lực, biên chế. Điều này đòi hỏi nhiều thời gian và đi ngược với tinh thần tinh giản bộ máy nhà nước, cũng như đi ngược với tinh thần tách chức năng kinh doanh ra khỏi các Bộ quản lý nhà nước chuyên ngành.

VNR “tố” Bộ GTVT 

Trong văn bản kiến nghị khẩn lên Thủ tướng Chính phủ ngày 12/4/2021, VNR cho biết đơn vị này có đặc thù riêng, được Nhà nước lập ra với đầy đủ pháp lý để quản lý, sử dụng và kinh doanh KCHTĐS. VNR khẳng định, công tác quản lý, KCHTĐS quốc gia và quy trình vận hành đường sắt, khắc phục sự cố giao thông đường sắt liên quan chặt chẽ, mật thiết và phải do một chủ thể thống nhất quản lý điều hành. 

VNR cho rằng tại các nước khác trên thế giới, việc quản lý, bảo trì, khai thác tài sản KCHTĐS quốc gia đều do Nhà nước đầu tư và giao cho DN nhà nước thực hiện. Cơ quan quản lý nhà nước không kinh doanh tài sản này. Do đó, theo VNR, việc Bộ GTVT đề xuất giao vốn bảo trì đường sắt quốc gia cho Cục ĐSVN sẽ phá vỡ tính thống nhất giữa các hoạt động quản lý, bảo trì KCHTĐS quốc gia; gây khó khăn cho hoạt động của VNR, đẩy DN đến nguy cơ phá sản. Hiện khoảng 25.000 người lao động ngành đường sắt chưa được trả lương từ đầu năm đến nay do VNR không được giao vốn thực hiện bảo dưỡng, bảo trì KCHTĐS như mọi năm.

Văn bản của VNR cho biết, ngày 14/2/2021, Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu đầy đủ các ý kiến của Bộ Tư pháp tại Công văn số 193/BTP-PLDSKT. Đến ngày 24/3/2021, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có văn bản yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương tiếp thu đầy đủ ý kiến của Bộ Tư pháp. Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT vẫn chưa thực hiện các nội dung theo tinh thần trên của Chính phủ.

VNR đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục giao dự toán nguồn sự nghiệp kinh tế cho công tác quản lý, bảo trì tài sản KCHTĐS quốc gia giai đoạn từ năm 2021 trở về sau cho VNR như các năm trước.

Theo tìm hiểu của PLVN, nhiều ý kiến cho rằng Bộ GTVT cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sớm giao vốn bảo trì đường sắt quốc gia cho VNR để đơn vị này thực hiện đúng vai trò chính trị đối với đường sắt Bắc - Nam, ổn định cuộc sống hàng vạn lao động đường sắt; tránh các thủ tục trung gian không cần thiết, dễ phát sinh tiêu cực trong quá trình thực hiện bảo dưỡng, bảo trì đường sắt quốc gia.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.