Vì sao hoạt động thanh tra tư pháp địa phương mờ nhạt?

Những lĩnh vực “nóng” nhất như công chứng, đấu giá, luật sư ...hay xảy ra sai phạm, nhưng theo nhiều Giám đốc Sở Tư pháp lại “chưa xử lý được ai”. Điều này có phải do lực lượng thanh tra quá mỏng?

Những lĩnh vực “nóng” nhất như công chứng, đấu giá, luật sư ...hay xảy ra sai phạm, nhưng theo nhiều Giám đốc Sở Tư pháp lại “chưa xử lý được ai”. Điều này có phải do lực lượng thanh tra quá mỏng?

Hoạt động Tư pháp rất cần được thường xuyên thanh kiểm tra để kịp thời phát hiện sai phạm. Ảnh MH
Hoạt động Tư pháp rất cần được thường xuyên thanh kiểm tra để kịp thời phát hiện sai phạm. Ảnh MH

“Ngại” phạt vì thiếu người?

Theo quy định của Luật Thanh tra, Thanh tra Sở là cơ quan của Sở, giúp Giám đốc Sở tiến hành thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Sở Tư pháp là một Tổ chức Thanh tra thuộc sự quản lý của Sở Tư pháp, thực hiện chức năng thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành về tư pháp trong phạm vi quản lý Nhà nước của Sở Tư pháp theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, Thanh tra Tư pháp địa phương còn có một nhiệm vụ quan trọng đó là xử phạt vi phạm hành chính theo pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Đây là nhiệm vụ nặng nề, nhất là trong bối cảnh nhiều lĩnh vực phát triển nóng, dễ xảy ra sai phạm như công chứng, hộ tịch, đấu giá, luật sư...

Tuy nhiên, mặc dù pháp luật quy định cơ cấu của Thanh tra Sở Tư pháp gồm Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra (không quá 02 người), Thanh tra viên và các chuyên viên nhưng thực tế ở địa phương phần lớn chức danh nào đang thiếu trầm trọng. Có nơi thiếu Chánh, nơi thiếu Phó, có nơi cả bộ máy Thanh tra chỉ vẻn vẹn duy nhất ...1 người. Với cơ cấu tổ chức như vậy, hầu như thanh tra tư pháp địa phương chỉ làm các nhiệm vụ thường xuyên mà “lãng quên” việc xử phạt vi phạm hành chính.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Thái Bình Bùi Văn Xuyền cho biết: Thanh tra Sở này có ba người, chưa có Phó Chánh Thanh tra, hàng năm hoạt động theo kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, hạn chế là chủ yếu mới chỉ “nặng” kiểm tra, còn việc xử lý vi phạm hành chính thì “chưa xử được ai”. “Thực tế thì trong lĩnh vực bán đấu giá tài sản và công chứng đều có những dấu hiệu vi phạm, ví dụ trong việc thực hiện niêm yết, thu phí hồ sơ, đặt cọc (lĩnh vực đấu giá), trong soạn thảo hợp đồng công chứng...Tuy nhiên, hành vi vi phạm đến nay vẫn chủ yếu chỉ dừng ở việc nhắc nhở”.

Dù đã có Thanh tra Sở nhưng với quân số chỉ có Chánh thanh tra và một chuyên viên, trong đó một người đang đi học, Giám đốc Sở Tư pháp Điện Biên Lê Đình Thu cũng thừa nhận: “Một năm chỉ tiến hành thanh tra 2 cuộc, còn xử phạt thì chưa, do nhiều lĩnh vực trên địa bàn còn chưa phát triển”. Ông Thu cũng cho biết, với nhân lực như hiện tại thì thanh tra chỉ là đầu mối, còn khi “động” đến lĩnh vực nào, lĩnh vực đó phải cử người tham gia Đoàn.

Nhiều Giám đốc Sở Tư pháp thừa nhận, việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp là rất khó. Khó từ khâu phát hiện (vì với nhân sự như hiện tại thanh tra viên không thể có mặt ở mọi nơi mà phải nhờ vào tin báo của cộng tác viên là chính) đến khâu xử lý (do những bất cập về thời hiệu…). Vì thế, nói đến thanh tra tư pháp xử lý vi phạm nhiều nơi (nhất là vùng sâu, xa..) vẫn là một vấn đề xa lạ. Sai phạm trong các lĩnh vực tư pháp rất cận kề, tuy nhiên nhiều khi chỉ Thanh tra Bộ Tư pháp “sờ” đến mới bị “xử”.

Kiện toàn tổ chức là khâu cốt yếu

Mặc dù so với nhiều năm trước đây, tổ chức bộ máy Thanh tra Sở Tư pháp đã được kiện toàn một bước (cơ bản đã có tổ chức Thanh tra, không còn xen ghép với văn phòng, tổ chức hay kiêm nhiệm) tuy nhiên so với yêu cầu nhiệm vụ thì còn rất thiếu. Vì thiếu nên nhiều Sở phải chọn giải pháp “giật gấu vá vai”, lấy từ bộ phận nọ “đắp” sang bộ phận kia. Muốn giải quyết vấn đề này, việc bổ sung biên chế là cần thiết.

Tuy nhiên, cái khó hiện nay là quỹ biên chế nói chung cho ngành Tư pháp đều rất hạn hẹp. Nói như một Phó Chủ tịch UBND thì “ngành nào cũng “đòi” biên chế, tỉnh biết làm sao. Chỉ có thể ưu tiên các ngành bức xúc trước”. Mà Tư pháp nhiều khi theo nhận thức của lãnh đạo thì “không mấy bức xúc”.

Như vậy, giải pháp còn lại là Thanh tra phải “tự thân vận động”, trước hết họ phải khẳng định vị trí quan trọng của mình không chỉ trong hoạt động tư pháp mà còn trong đời sống. Nói như một lãnh đạo ngành Tư pháp thì nếu làm tốt, mọi sự sẽ “hữu xạ tự nhiên hương”.

Năm 2011, Bộ Tư pháp đã triển khai 21 cuộc thanh tra, qua đó đã phát hiện sai sót trong công tác đầu tư, xây dựng cơ bản, công chứng, luật sư. Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành của các Sở Tư pháp đều được thực hiện theo kế hoạch, tập trung vào các lĩnh vực: công chứng, hộ tịch, luật sư, bán đấu giá tài sản, TGPL.

Tuy nhiên, cũng theo Bộ Tư pháp  ”số lượng các Đoàn thanh tra còn ít, thời gian làm việc còn ngắn, việc kiểm tra chưa được thực hiện và chỉ đạo thực hiện thường xuyên, nhất là tại các địa phương, chủ yếu thực hiện thanh tra theo kế hoạch, các Đoàn thanh tra đột xuất chưa nhiều”

Thủy Trâm

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.