Vì sao Bộ GTVT thay người “gác gôn” ở nhiều vị trí quan trọng?

Năm 2019, Bộ trưởng GTVT đã ký nhiều quyết định luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ cấp Cục, Vụ và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ.
Năm 2019, Bộ trưởng GTVT đã ký nhiều quyết định luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ cấp Cục, Vụ và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ.
(PLVN) - Bộ GTVT vừa công bố liền một lúc nhiều quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự, trong đó có những quyết định liên quan đến một số lãnh đạo Cục, Vụ nắm giữ những vị trí trọng yếu nhất tại Bộ này.

Cuối tháng 1 vừa qua, đã có 7 quyết định về công tác tổ chức cán bộ đối với một số lãnh đạo cấp Cục trưởng, Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng và tương đương ở Bộ GTVT đã được triển khai. Ngoài những đơn vị sự nghiệp, lần này có 2 Cục, Vụ quan trọng đã có sự thay đổi người đứng đầu, đó là Vụ Kế hoạch Đầu tư và Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông.

Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông được ví như người “gác gôn” quan trọng cho Bộ trưởng GTVT về lĩnh vực chất lượng, tiến độ trong thi công các công trình giao thông quan trọng của quốc gia. Đây là một trong những đơn vị có vai trò quan trọng giúp Bộ thể hiện vai trò quản lý nhà nước của mình.  

Cụ thể, ở vị trí nói trên, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã điều động ông Nguyễn Duy Lâm - nguyên Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư về làm Cục trưởng; nguyên Cục trưởng Lê Kim Thành sau hơn 2 năm điều hành đơn vị này mới đây đã nhận quyết định sang làm Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư.

Quan sát cả quá trình công tác, có thể nhận thấy tân Cục trưởng Nguyễn Duy Lâm là người có ưu thế ở lĩnh vực nói trên, bởi ngoài 6 năm việc ở Vụ Kế hoạch Đầu tư, đơn vị tham mưu cho Bộ trưởng về chiến lược, quy hoạch kế hoạch đầu tư phát triển…, ông Lâm trước đó từng có thời gian kinh qua chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam).

Ông Lâm nhận nhiệm vụ ở Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đúng thời điểm ngành này đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm quốc gia, trong đó có cao tốc Bắc - Nam phía Đông, với tiểu dự án Cam Lộ - La Sơn đã khởi công và cầu Mỹ Thuận 2 sắp khởi công.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ảnh) vừa có Cục trưởng mới là ông Bùi Thiên Thu.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ảnh) vừa có Cục trưởng mới là ông Bùi Thiên Thu.

Người thay thế vị này ở Vụ Kế hoạch Đầu tư là ông Nguyễn Danh Huy - nguyên Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư, đơn vị từng tham mưu triển khai nhiều dự án BOT, BT về hạ tầng giao thông quan trọng trên QL1, QL14, cao tốc La Sơn - Túy Loan... Thực tế, “ghế” mới của ông Huy ở Vụ Kế hoạch Đầu tư không có gì quá xa lạ, bởi trước đó ông từng công tác ở Vụ này với vai trò là Phó Vụ trưởng.

Ngoài những vị trí đứng đầu tại một số đơn vị tham mưu, thời gian gần đây, Bộ GTVT cũng đã giao quyền, phụ trách các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ như các Ban Quản lý dự án 2, Đường thủy, Đường sắt. Ở một số đơn vị khác như Cục Hàng hải, Đường thủy nội địa; các Vụ Hợp tác quốc tế, Tổ chức cán bộ… cũng đã có sự điều động, luân chuyển và bổ nhiệm nhân sự mới.

“Tất cả các quyết định điều động, bổ nhiệm trong thời gian qua đã được Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ xem xét, bàn bạc rất kĩ trước khi tiến hành”, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh rằng, việc điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo thời gian gần đây là nhằm tạo điều kiện cho cán bộ cọ xát, tích lũy kinh nghiệm ở các vị trí, lĩnh vực khác nhau. Qua đó, cán bộ có môi trường thể hiện được năng lực, vai trò, giúp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT có điều kiện xây dựng được đội ngũ kế cận từ nguồn tại chỗ.

Có thể nói, năm 2019 và đầu năm 2020 là thời điểm Bộ này có nhiều thay đổi về công tác nhân sự nhất kể từ khi ông Nguyễn Văn Thể chính thức nhậm chức Bộ trưởng Bộ GTVT hồi cuối năm 2017.

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.