Vòng 2 quá to, Cảnh sát giao thông sẽ không được ra đường làm nhiệm vụ?

(PLVN) -Đây là thông tin được Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đưa ra tại Hội nghị thông tin báo chí về dự án Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ diễn ra chiều 29/9.
Vòng 2 quá to, Cảnh sát giao thông sẽ không được ra đường làm nhiệm vụ?

Tham dự Hội nghị có Trung tá Đinh Thế Anh, Phó Cục trưởng cùng Lãnh đạo các phòng chuyên môn trực thuộc Cục, Tổ biên soạn dự án Luật và đông đảo các phóng viên, nhà báo.

Thông tin tại Hội nghị, Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông cho biết: việc xây dựng Luật là một trong những biện pháp nhằm triển khai thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 và Kết luận số 45-KL/TW ngày 1/2/2019, trong đó xác định: Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một nội dung của công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn, xã hội đồng thời cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 về bảo vệ quyền sống, bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người. 

Dự án Luật còn góp phần khắc phục bất cập của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và phù hợp với thực tiễn tình hình giao thông hiện nay có nhiều vấn đề đặt ra cần giải quyết (tai nạn giao thông ở mức cao; kiến thức, kỹ năng, ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế; tình trạng ùn tắc giao thông rất phức tạp…). Các chính sách của Luật phù hợp với thực tiễn, phù hợp với Công ước Viên của năm 1968 về giao thông đường bộ và kinh nghiệm của nhiều quốc gia. 

 

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng, mục tiêu cơ bản và lớn nhất của việc xây dựng Luật là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông, bảo vệ quyền con người, bám sát chủ trương, quan điểm của Đảng, xác định bảo đảm trật tự an toàn giao thông là một nội dung của bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Thiết lập, duy trì văn hóa  tham gia giao thông có nề nếp, kỷ cương, trật tự, an toàn đối với người và phương tiện tham gia giao thông, xây dựng ý thức tự giác chấp hành pháp luật, phòng ngừa, hạn chế tới mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Đại tá Bình nhận định: “Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông hiện nay thường xuất phát từ 3 yếu tố là do người tham gia giao thông không chấp hành đúng quy định pháp luật, do yếu tố hạ tầng không đảm bảo hoặc do phương tiện điều khiển. Chúng ta phải xác định được nguyên nhân thì mới hạn chế được tình trạng “xe to đền xe bé”.

“Mặt khác, để giảm thiểu rủi ro khi tham gia giao thông, vấn đề an toàn của con người và trách nhiệm của cơ quan nhà nước về an toàn giao thông cần đặt lên hàng đầu. Chỉ khi nào có sự thay đổi mạnh mẽ về trách nhiệm, gắn trách nhiệm khi tham gia giao thông, đề cao trách nhiệm và trình độ giáo viên dạy lái xe thì mới thay đổi được văn hóa tham gia giao thông”, ông Bình nhấn mạnh.

Việc chuyển giao nhiệm vụ quản lý người điều khiển phương tiện từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an là nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của các cơ quan báo chí. Liên quan tới vấn đề biên chế khi thực hiện chuyển giao giữa hai ngành, có ý kiến tỏ ra băn khoăn bởi  ngành Giao thông hiện có 650 cán bộ, công chức chuyên trách làm công tác quản lý trong lĩnh vực này. Vì vậy, khi chuyển giao thì lực lượng này sẽ được sắp xếp, bố trí như thế nào trong khi Bộ Công an khẳng định không tăng biên chế.

Về vấn đề này, Lãnh đạo Cục cho biết Bộ Công an có lực lượng cán bộ làm công tác đăng ký và quản lý phương tiện theo 3 cấp (bộ, tỉnh, huyện) gồm gần 800 đầu mối nên chỉ thêm nhiệm vụ, không tăng biên chế, hoàn toàn đủ điều kiện tiếp nhận công việc chuyển giao từ 64 đầu mối của ngành Giao thông. Cán bộ chiến sỹ làm công tác quản lý đào tạo phải là những người có kinh nghiệm thực tế về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là số làm nhiệm vụ sát hạch viên sẽ được đào tạo, tập huấn nghiệp vụ bảo đảm đạt tiêu chuẩn như một số quốc gia tiên tiến.

Sau khi chuyển giao, Bộ Công an sẽ quản lý chặt chẽ từ khâu đào tạo, sát hạch, quá trình tham gia giao thông của người lái xe theo hệ thống cơ sở dữ liệu kết nối liên thông trong các lĩnh vực qua căn cước công dân, cơ sở dữ liệu dung chung về quản lý vi phạm pháp luật hành chính, hình sự….

Để tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” khi vừa đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép, vừa xử lý vi phạm như một số ý kiến tỏ ra lo ngại, Lãnh đạo Cục cho biết Bộ Công an sẽ đẩy mạnh xử phạt qua hình ảnh và tăng cường sự giám sát của nhân dân để đảm bảo các khâu đều rõ ràng, minh bạch.

Một trong những điểm đáng chú ý khác của dự án Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đó là khẳng định trách nhiệm của Bộ Công an trước Đảng, Nhà nước, người dân về vấn đề an toàn giao thông. Vì vậy, Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông khẳng định lực lượng công an sẽ tiếp tục nâng cao năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ để làm tốt nhiệm vụ. 

“Chúng tôi sẽ kiểm tra kiến thức từng cán bộ một, đồng chí nào vòng 2 quá to, không đáp ứng yêu cầu về sức khỏe sẽ không được ra đường thực hiện nhiệm vụ”, Phó Cục trưởng Đỗ Thanh Bình cho biết thêm. 

Lê Hồng
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Quảng Ninh tổ chức cưỡng chế thi hành án dân sự

Quảng Ninh tổ chức cưỡng chế thi hành án dân sự

(PLVN) - Ngày 28/10, Chi cục Thi hành án dân sự TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) phối hợp cùng các cơ quan chức năng của thành phố và chính quyền phường Quang Hanh tổ chức cưỡng chế trả nhà, giao nhà, chuyển giao quyền sử dụng đất để thi hành án. 

Đọc thêm

Tiếp vụ tranh chấp đất tại xã Tân Lập, Đan Phượng (Hà Nội): Nguyên đơn kháng cáo, giữ nguyên yêu cầu khởi kiện

Tiếp vụ tranh chấp đất tại xã Tân Lập, Đan Phượng (Hà Nội): Nguyên đơn kháng cáo, giữ nguyên yêu cầu khởi kiện
(PLVN) - Theo bản án sơ thẩm số 15/2020/ DS-ST ngày 29/9/2020 của TAND huyện Đan Phượng (Hà Nội), Hội đồng xét xử tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, xác định diện tích đất thổ cư 635,7m2 thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cụ Nguyễn Văn Ích và cụ Nguyễn Thị Tuân - là cha mẹ đẻ của các nguyên đơn và các đồng thừa kế. 

Long Phú Tourist và triển vọng phục hồi du lịch nội địa

Long Phú Tourist và triển vọng phục hồi du lịch nội địa
(PLVN) - Việt Nam với vô vàn những danh lam thắng cảnh từ đồi núi cho tới biển đảo, mỗi nơi lại mang đến một vẻ đẹp khác nhau. Bản đồ du lịch từ Bắc vào Nam của đất nước ta vẫn còn rất đa dạng và phong phú, cùng xách ba lô lên và đi du lịch với Long Phú Tourist ngay nào!

Generali triển khai “Sinh Con, Sinh Cha” và tặng quà cho hơn 600 phụ huynh và các em thiếu nhi tại khu vực ĐBSCL và Tây Nguyên

Generali triển khai “Sinh Con, Sinh Cha” và tặng quà cho hơn 600 phụ huynh và các em thiếu nhi tại khu vực ĐBSCL và Tây Nguyên
(PLVN) - Công ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ Generali Việt Nam (“Generali Việt Nam”) và Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (“Quỹ BTTEVN”) vừa triển khai thành công hai chương trình “Sinh Con, Sinh Cha” tại TP Cần Thơ thuộc khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) và TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, thuộc khu vực Tây Nguyên. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬