Tư pháp và THADS huyện tạo thêm “sức bật” cho Yên Lạc

Trong nhận thức chung về vai trò của công tác tư pháp, nhất là công tác phổ biến giáo dục pháp luật và công tác THADS của tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Yên Lạc đã rất đề cao các mặt công tác này. Đó là nhận định của bất kỳ ai từng tìm hiểu công tác Tư pháp và THADS tại huyện Yên Lạc.

Trong nhận thức chung về vai trò của công tác tư pháp, nhất là công tác phổ biến giáo dục pháp luật và công tác THADS của tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Yên Lạc đã rất đề cao các mặt công tác này. Đó là nhận định của bất kỳ ai từng tìm hiểu công tác Tư pháp và THADS tại huyện Yên Lạc.
Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thăm và làm việc tại huyện Yên Lạc ngày 18/3/2011
Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thăm và làm việc tại huyện Yên Lạc ngày 18/3/2011
Lồng ghép phổ biến pháp luật vào sinh hoạt Chi bộ

Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Phúc Trần Diện cho biết, từ thực tiễn công tác tư pháp hiện nay ở địa phương, bên cạnh các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng về công tác tổ chức cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ và đảm bảo cơ sở vật chất xây dựng ngành Tư pháp trong sạch, vững mạnh, ngành Tư pháp Vĩnh Phúc xác định nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện trong chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đối với đội ngũ Trưởng thôn, Tổ trưởng dân phố, Bí thư Chi bộ, Trưởng các đoàn thể, Tổ trưởng Tổ hòa giải, Tổ trưởng Tổ liên gia ở cơ sở nhằm trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền cần thiết, văn bản pháp luật cho đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cơ sở để phổ biến, tuyên truyền pháp luật hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân.

Cụ thể hóa mục tiêu về hoạt động tư pháp tại địa phương, năm 2011, một trong những nhiệm vụ để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của huyện Yên Lạc là “tiếp tục thực hiện Nghị quyết 04-NQ/HU của Huyện ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật cho cán bộ và nhân dân giai đoạn 2008-2012”.

Bí thư Huyện ủy Yên Lạc Nguyễn Xuân Thường “tiết lộ”,  công tác phổ biến giáo dục pháp luật tại địa phương đã được lồng ghép vào nội dung sinh hoạt Chi bộ vì “Đảng viên là tấm gương cho quần chúng. Đảng viên phải hiểu biết pháp luật thì mới có thể vận động, tuyên truyền và hướng dẫn quần chúng tuân thủ và thực thi pháp luật”. Nhận thức này đã tạo ra một mô hình phổ biến, giáo dục, pháp luật mới ở huyện Yên Lạc được lãnh đạo chính quyền tỉnh đánh giá cao về tính hiệu quả và ý nghĩa.

Từ năm 2008, trong các nội dung pháp luật đã được đưa vào những buổi sinh hoạt của các Chi bộ ở huyện Yên Lạc với hình thức phổ biến, quán triệt kịp thời, nhanh chóng và đầy đủ. Thông qua đó, tăng cường nhận thức của Đảng viên về pháp luật, làm “cầu nối” thiết thực cho pháp luật đi vào cuộc sống.

Hiệu quả của công tác phổ biến giáp dục pháp luật vốn “vô hình” và đòi hỏi thời gian dài mới có thể nhận thấy. Tuy nhiên, ở huyện Yên Lạc, “nhờ nhận thức đúng đắn về vai trò của công tác này mà tình hình kinh tế - xã hội phát triển, ổn định, các chính sách của Đảng và Nhà nước và chính quyền địa phương được thực hiện với sự đồng thuận của nhân dân, đời sống người dân được cải thiện” – Chủ tịch UBND huyện tự hào “khoe”.

Tất cả được minh chứng thông qua các con số về tình hình kinh tế - xã hội như chỉ còn 4,9% hộ nghèo, 95% đường giao thông đã được nhựa hóa, thu nhập đạt 21 triệu đồng/người/năm, qui hoạch đất đai ổn định giúp năng suất sản xuất nông nghiệp cao nhất tỉnh…

Phân cấp nhưng cần tăng cường năng lực cho cơ sở

Đó là một đề nghị “thiết tha” của chính quyền cũng như những người làm công tác THADS huyện Yên Lạc. Mặc dù, THADS đã được coi là công tác của cấp ủy địa phương, “ít thấy ở các nơi khác, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy”, nhưng Chi cục THADS huyện vẫn gặp nhiều khó khăn.

Bởi như Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện cho biết, đặc thù của ngành THADS là phải tiếp xúc với nhiều đối tượng, thường xuyên phải đi cơ sở, hầu hết Chấp hành viên phải làm việc độc lập.

Song thực tế, trong tổng số 8 nhân sự ở Chi cục thì có đến 5 cán bộ là nữ, khó đáp ứng yêu cầu và điều kiện của công tác này. Bên cạnh số lượng cán bộ thiếu thốn thì lại ít kinh nghiệm, lại “ít có điều kiện được đi tập huấn, bồi dưỡng, học tập với các cơ quan THADS khác, chứ không nói đến đi học tập ở nước ngoài”.

Vì thế, kỹ năng làm việc còn nhiều lúng túng, chậm tiếp cận được những kỹ thuật tiên tiến, kỹ năng mới, chưa nhuần nhuyễn trong công tác hòa giải, thuyết phục người dân, phoos kết hợp với các ban, ngành… để tăng cường hiệu quả cho hoạt động THADS.

Ngoài ra, những vụ án dân sự, nhất là liên quan đến đất đai thì thường kéo dài, phải xử đi xử lại nhiều lần, khó thi hành. Điều kiện vật chất thiếu thốn như không có ô tô, chủ yếu sử dụng xe máy khi thường phải di chuyển xa. Nếu cưỡng chế thì phải đi thuê hoặc mượn ô tô của các đơn vị khác khiến cơ quan THADS luôn “bị động”.

Từ những khó khăn chung, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Hà Hùng Cường dẫn đầu với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Yên Lạc vừa qua, Chi cục THADS huyện Yên Lạc đề xuất “tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để THA và các điều kiện hỗ trợ khác khi thực hiện chủ trương được phân cấp mạnh cho cơ sở. Có như vậy, công tác THADS mới có thể phát huy hiệu quả thực sự”.

Hương Giang

Tin cùng chuyên mục

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã có những ngày trải nghiệm thật thú vị tại đảo Bạch Long Vĩ.

Đọc thêm

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý
(PLVN) - Ngày 25/4, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban thường vụ Đảng ủy tháng 04/2024. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.