Tăng cường sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội trong công tác THA Dân sự

Tăng cường sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội trong công tác THA Dân sự
(PLO) - Bên cạnh các giải pháp đồng bộ từ thể chế pháp luật đến cơ chế chính sách, điều kiện vật chất và nguồn nhân lực có trình độ cao thì tăng cường sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội đối với công tác THADS trong giai đoạn hiện nay là vô cùng cần thiết.

Thành ủy chỉ đạo, thi hành án đạt nhiều kết quả quan trọng
Sau khi được hợp nhất và mở rộng, công tác THADS đã nhận được nhiều sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội. Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-TU ngày 04/5/2012 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác THADS trong tình hình mới, đảm bảo sự phối hợp giữa các cơ quan hành pháp, tư pháp với cơ quan THADS. 
Các cấp ủy Đảng và chính quyền các địa phương đã tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác lãnh đạo đối với THADS. Thể chế THADS dần được bổ sung và hoàn thiện. Đội ngũ cán bộ làm công tác THADS đã được tăng cường về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng, cơ bản đã đáp ứng yêu cầu đặt ra. Ban Chỉ đạo THADS đã được củng cố và kiện toàn ở các cấp, đảm bảo số lượng và thành phần quy định. Hệ thống tổ chức cơ quan THADS tại các địa phương đã được củng cố, tăng cường về cơ sở vật chất. 
Trong xã hội, ý thức chấp hành pháp luật của đại bộ phận nhân dân được nâng lên, dân chủ được mở rộng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân được bảo vệ, án oan sai, không có điều kiện thi hành đã được hạn chế. 
Đó là những cơ sở để THADS thành phố Hà Nội khẳng định được vai trò trong hệ thống chính trị và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Từ năm 2008 đến nay, mỗi năm TP đều giải quyết trên 22 ngàn việc thi hành án với số tiền hàng ngàn tỷ đồng.
Coi trọng đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo
Từ thực tiễn lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội đối với công tác THADS những năm vừa qua có thể rút ra những kinh nghiệm sau đây:
Thứ nhất, xây dựng và tăng cường, đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ và trong Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và trước hết là trong Ban Thường vụ là nhân tố quan trọng hàng đầu để Thành ủy lãnh đạo công tác THADS đạt kết quả cao.
Thứ hai, thành ủy và các cấp ủy cơ sở phải đổi mới tư duy, có nhận thức đúng đắn về vai trò, chức năng của THADS trong hệ thống chính trị, trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN. Cần coi việc lãnh đạo công tác THADS là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Thành ủy, các cấp ủy, chính quyền cơ sở trong điều kiện hiện nay. Nhận thức ấy phải được thể hiện bằng những chủ trương, quyết định đúng và các giải pháp cụ thể, thiết thực để lãnh đạo công tác THADS đáp ứng được nhiệm vụ trong sự nghiệp đổi mới hiện nay.
Thực tế trong những năm vừa qua, mặc dù do thực hiện công tác mở rộng địa giới hành chính của Thủ đô Hà Nội, địa bàn rộng, số lượng vụ việc phải thi hành lớn, trong đó có nhiều vụ việc khó khăn, phức tạp, quá trình tổ chức thi hành án đương sự có nhiều đơn khiếu nại và có nhiều áp lực đối với cơ quan THADS; thêm vào đó, tình hình kinh tế trong và ngoài nước thời gian qua diễn biến phức tạp, tình hình lạm phát trong nước tăng cao đã tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế và xã hội, làm phát sinh nhiều tranh chấp về dân sự, kinh tế, phá sản doanh nghiệp, dẫn đến số việc và giá trị phải thi hành án tăng nhanh, tính chất ngày càng phức tạp, đặc biệt là các tranh chấp về lao động, kinh tế, thương mại, quyền sử dụng đất và phá sản doanh nghiệp, dẫn đến việc tổ chức thi hành án gặp nhiều khó khăn. 
Song, công tác THADS vẫn đạt được nhiều kết quả đáng quan trọng, tỉ lệ các bản án được thi hành đạt chất lượng cao, án tồn đọng giảm so với nhiều năm trước đây. Điều đó là do Thành ủy và các cấp ủy đã có nhận thức đúng đắn và đổi mới nhận thức về vai trò, chức năng của công tác THADS, biết phát huy vai trò của từng tổ chức trong hệ thống chính trị.
Thực tế cho thấy, ở nơi nào cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên không nhận thức đúng đắn, đầy đủ về vai trò, chức năng, quyền hạn của công tác THADS thì ở nơi đó kỷ cương của xã hội không được đảm bảo, pháp luật bị xem nhẹ; phán quyết của Tòa án không được thực thi một cách nghiêm túc; trách nhiệm giữa các bên trong thực thi các bản án không được giải quyết kịp thời và hợp lý; mối quan hệ giữa nhân dân với chính quyền các cấp không được củng cố vững chắc, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân bị vi phạm.
Thứ ba, cần coi trọng và tập trung mọi nỗ lực tạo bước chuyển biến quan trọng về đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Thành ủy đối với công tác THADS. 
Thứ tư, chăm lo xây dựng, củng cố hệ thống tổ chức THADS từ thành phố đến cơ sở vững mạnh; coi trọng xây dựng bộ máy THADS cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ THADS có phẩm chất chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm và kinh nghiệm thực thi quyền lực pháp luật là yếu tố đặc biệt quan trọng trong lãnh đạo của Thành ủy đối với THADS. 
Thứ năm, đề cao trách nhiệm của chính quyền từ thành phố đến cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi  về cơ sở vật chất và các điều kiện khác để công tác THADS hoạt động có hiệu quả. 
Thứ sáu, tranh thủ sự giúp đỡ của cơ quan THADS cấp trên để nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, củng cố tổ chức, bộ máy và đội ngũ cán bộ, từng bước đáp ứng được yêu cầu công tác THADS trong giai đoạn mới. 
Thứ bảy, tập trung lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật; sơ kết, tổng kết rút ra những kinh nghiệm là phương thức lãnh đạo đem lại hiệu quả cao của Thành ủy và các cấp ủy cơ sở đối với công tác THADS. Bởi, tăng cường hoạt động kiểm tra nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời các sai phạm, có cơ chế kiểm soát cũng như mở rộng sự giám sát của nhân dân, nhất là của người được thi hành án, người phải thi hành án và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để hạn chế thấp nhất những sai phạm và tiêu cực trong THADS.n

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.