"Hậu trường" bình chọn danh hiệu Hãng Luật và Luật sư của năm

Chương trình bình chọn danh hiệu “Hãng luật và Luật sư của năm” lần thứ nhất do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức lựa chọn được 10 tổ chức hành nghề và 5 luật sư tiêu biểu năm 2010. Để có được kết quả này, những người tổ chức không chỉ “toát mồ hôi” mà còn đối mặt với không ít thách thức đến từ... người ngoài cuộc.

Chương trình bình chọn danh hiệu “Hãng luật và Luật sư của năm” lần thứ nhất do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức đã lựa chọn được 10 tổ chức hành nghề và 5 luật sư tiêu biểu năm 2010. Để có được kết quả này, những người tổ chức không chỉ “toát mồ hôi” mà còn đối mặt với không ít thách thức đến từ những người ngoài cuộc.

Từ ý tưởng đến hiện thực

Bình chọn danh hiệu của năm cho luật sư đã được một số tạp chí trên thế giới và khu vực thực hiện từ nhiều năm qua. Với nhiều tiêu chí khác nhau nhưng cuộc bình chọn nào cũng nhằm lựa chọn một danh sách các tổ chức và cá nhân “có nghề” nhất trong lĩnh vực chuyên môn của họ, giúp cho các “thượng đế” có thêm thông tin trước khi lựa chọn luật sư cho mình.

rtjurtj
Ảnh minh họa

Các luật sư Việt Nam cũng tham gia các cuộc bình chọn khu vực do tạp chí Legal 500 thực hiện, cũng như tham gia các cuộc chơi của các tổ chức xã hội nghề nghiệp của luật sư trong khu vực tổ chức. Một cuộc bình chọn kiểu “người Việt Nam bình chọn luật sư Việt Nam” thì hoàn toàn chưa có.

Với suy nghĩ đơn giản là cần làm một “cái gì đó” có ý nghĩa thiết thực cho nghề luật sư Việt Nam, TS Đào Văn Hội - Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - đã làm cái việc mà có nhiều người nghĩ đến nhưng chưa có ai làm là tổ chức chương trình bình chọn thường niên để lựa chọn ra các tổ chức, cá nhân luật sư có hoạt động hiệu quả nhất trong năm với cái “Hãng luật và Luật sư của năm”.

Tên chương trình có vẻ như được dịch từ tên tiếng Anh của các chương trình do các tạp chí trong khu vực đã làm, nhưng nội dung thực sự không phải như vậy.

Tổ công tác thực hiện “Đề án bình chọn luật sư” đã được thành lập từ đầu năm 2009, với nhiệm vụ xây dựng Đề án trình Bộ Tư pháp phê duyệt. Trong quá trình xây dựng Đề án bình chọn danh hiệu cho luật sư, một loạt các cuộc hội thảo, tọa đàm về đề tài “tiêu chí nào để được coi là hãng luật và luật sư của năm” đã được Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức tại Hà Nội và TPHCM. Đây là vấn đề thú vị nhưng rất khó, đặc biệt là rất nhiều ý kiến trái ngược nhau về cùng một tiêu chí.

Các luật sư chuyên về lĩnh vực tư vấn thì cho rằng, hãng luật thành công trong năm thể hiện qua doanh thu và nộp thuế còn các luật sư tham gia tố tụng thì lại cho rằng, đó là những tổ chức có số lượng vụ việc thực hiện được nhiều và thành công. Nhiều ý kiến lại cho rằng, cần phải tính cả những luật sư đi làm nghề mà không thu phí. Nếu theo tiêu chí này, nhiều luật sư của các tỉnh miền núi cũng có thể có cơ hội trở thành “luật sư của năm” vì có rất nhiều vụ việc trợ giúp pháp lý cho người dân.

Cuối cùng, đa phần các ý kiến đóng góp xây dựng bộ tiêu chí bình chọn danh hiệu “Hãng luật và Luật sư của năm” đều thống nhất chấm điểm các tiêu chí. Trong đó, đối với một hãng luật thì tiêu chí doanh thu và số lượng vụ việc của năm được cho điểm cao nhất. Đối với luật sư thì số lượng vụ việc và kết quả giải quyết công việc được cho điểm cao nhất, làm cơ sở để Hội đồng bình chọn lựa chọn ra những gương mặt luật sư tiêu biểu của năm.

Nhiều người ủng hộ, cũng không ít người nghi ngờ...

Chương trình bình chọn danh hiệu “Hãng luật và Luật sư của năm” do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức đã nhận được sự đồng tình của nhiều cơ quan, tổ chức, đặc biệt là Lãnh đạo Bộ Tư pháp. Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã chỉ đạo Vụ Bổ trợ tư pháp phối hợp với Báo đã thực hiện chương trình quan trọng này. Báo đã mời Liên đoàn luật sư Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam cũng phối hợp tổ chức để đảm bảo chất lượng của danh hiệu. 

Các luật sư là những người hào hứng nhất đối với chương trình bình chọn vì đây là hoạt động thiết thực cho nghề luật sư.

Các tổ chức hành nghề luật sư như Cty Luật Việt, Cty Bizlaw, Cty luật Hồng Đức, Cty luật Bizlink đã có những đóng góp tích cực để Ban Tổ chức hoàn thiệu tiêu chí cũng như công tác tổ chức. Các Đoàn luật sư như ĐLS Hà Nội, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, Bắc Ninh.. cũng ủng hộ Ban Tổ chức bằng những việc làm thiết thực như cử luật sư tham gia Hội đồng bình chọn, đóng góp ý kiến cho Ban Tổ chức hoàn thiện Quy chế bình chọn.

Nhiều doanh nghiệp cũng ủng hộ ý tưởng của Báo bằng việc cam kết hỗ trợ tài chính để Báo thực hiện thành công chương trình có ý nghĩa này, trong đó phải kể đến những doanh nghiệp như Công ty 789 Bộ Quốc phòng, Ngân hàng Hàng Hải – Marritime Bank, Công ty CP HCTL Bắc Hà.

Nhưng, cũng có không ít những nghi ngờ đến từ phía các luật sư và các đoàn luật sư. Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình bình chọn, Báo Pháp luật Việt Nam đã mời ĐLS TP HCM cử đại diện tham gia Ban Tổ chức và Hội đồng bình chọn.

Tuy nhiên, ĐLS TP HCM không ủng hộ mà trái lại còn tỏ thái độ phản đối. Trong cuộc họp của Hội đồng luật sư toàn quốc tại TP Nha Trang, đại diện của ĐLS TP HCM còn đặt vấn đề “tại sao Báo không bình chọn danh hiệu Thẩm phán của năm, KSV của năm mà lại đi bình chọn danh hiệu Luật sư của năm”.

Sự nghi ngại đối với Chương trình bình chọn cũng xuất hiện khi xảy ra sự cố Vedan bị thu hồi danh hiệu “sản phẩm hàng hóa vì môi trường”. Nhiều ý kiến băn khoăn về danh hiệu trong bối cảnh các DN và doanh nhân đang “bội thực” giải thưởng.

Niềm tin chiến thắng…

Nhưng, những ý kiến không có tính chất xây dựng như trên cũng đã không làm cho Ban Tổ chức nản chí cũng như không cản trở được việc các luật sư của TP HCM ủng hộ chương trình bình chọn.

Đầu tháng 1/2010 hồ sơ bình chọn mới được Ban Tổ chức gửi đến các tổ chức hành nghề luật sư và luật sư trong cả nước.

Lần lượt các luật sư, tổ chức hành nghề luật sư có uy tín trong lĩnh vực tư vấn pháp luật và tham gia tố tụng đã đăng ký tham gia chương trình. Các tổ chức luật sư đã được nhiều người biết đến như Cty Vilaf Hồng Đức, Cty Invest Consult, Cty Vision and Associates, Luật Việt, Cty luật Baker and Mc Kenzie Việt Nam, Cty YKVN… và các luật sư như Luật sư Lê Thành Kính, Luật sư Bùi Quang Nghiêm, Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Luật sư Đỗ Trọng Hải… đã có tên trong danh sách hàng chục tổ chức hành nghề và luật sư tham gia đã phá tan những hoài nghi không đáng có về chương trình.

Đặc biệt, các luật sư và tổ chức hành nghề luật sư đã mang đến những “sản phẩm” của họ là kết quả dịch vụ pháp lý, công sức và tâm huyết của một năm làm việc không mệt mỏi của các luật sư. Đánh giá hồ sơ bình chọn, Ban Tổ chức và Hội đồng bình chọn mới nhận thấy kết quả đáng nể của các luật sư. Không chỉ là doanh thu “triệu đô”, các hãng luật còn cho thấy, họ có những đóng góp cực kỳ quan trọng đối với việc xây dựng Nhà nước và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Đặc biệt là các vụ việc tranh chấp, các vụ án hình sự, khi “qua tay” luật sư đã trở thành những sự kiện đáng nhớ trong việc thực thi pháp luật.

Ban Tổ chức đã lựa chọn những vụ việc điển hình của các luật sư để vinh danh luật sư, như vụ việc đòi bồi thường oan sai do Luật sư Đăng Văn Luân thực hiện là vụ việc điển hình cho nỗ lực đòi cơ quan truy tố sai phải bồi thường cho những hậu quả mà người dân phải gánh chịu; vụ việc chống “hình sự hóa” tranh chấp dân sự do Luật sư Trần Việt Hùng thực hiện lại điển hình cho nỗ lực của luật sư trong việc chống oan sai, tiêu cực trong tố tụng hình sự; vụ việc luật sư Đỗ Trọng Hải tham gia tố tụng trọng tài tại Trọng tài quốc tế lại điển hình cho việc hội nhập của luật sư việc nam với tố tụng trọng tài quốc tế…

Đánh giá về kết quả bình chọn, các thành viên của Hội đồng bình chọn là Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Trưởng Ban pháp chế Phòng TM và CN Việt Nam cũng như TS Nguyễn Minh Trí, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, ông Nguyễn Văn Bốn, Phó Vụ trưởng Vụ Bổ trợ Tư pháp đã cho rằng, những gương mặt được trao tặng danh hiệu “Hãng luật của năm” và “Luật sư của năm” thực sự xứng đáng với danh hiệu này.

Đêm Gala trao tặng danh hiệu thành công bất ngờ với sự hiện diện của nhiều chính khách. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, mặc dù rất bận rộn nhưng vẫn dành thời gian tham gia và trao tặng danh hiệu cho các luật sư, tổ chức hành nghề luật sư. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cũng thực sự bất ngờ và đánh giá cao kết quả bình chọn cũng như cách thức và Báo Pháp luật Việt Nam xây dựng, tổ chức chương trình. Bộ trưởng chỉ đạo Báo Pháp luật Việt Nam cần  tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình này trong những năm tiếp theo.

Đêm Gala khép lại với những niềm vui của người được trao danh hiệu và cũng có những nỗi buồn của những luật sư lỡ hẹn với danh hiệu lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Song, tất cả đều tin tưởng, danh hiệu “Hãng luật và Luật sư của năm” do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức lần thứ nhất sẽ trở thành một “cú hích” quan trọng đối với nghề luật sư.

Xuân Bính

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.