Nỗ lực lành mạnh hóa quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài

 Những kết quả cũng như tồn tại, hạn chế trong việc quản lý Nhà nước đối với quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài sẽ được đưa ra phân tích tại Hội nghị toàn quốc tổng kết thực hiện Chỉ thị số 03/2005/CT-TTg (ngày 25/2/2005) của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với quan hệ HN&GĐ có yếu tố nước ngoài diễn ra hôm nay.

Những kết quả cũng như tồn tại, hạn chế trong việc quản lý Nhà nước đối với quan hệ hôn nhân và gia đình (HN&GĐ) có yếu tố nước ngoài sẽ được đưa ra phân tích tại Hội nghị toàn quốc tổng kết thực hiện Chỉ thị số 03/2005/CT-TTg (ngày 25/2/2005) của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với quan hệ HN&GĐ có yếu tố nước ngoài diễn ra hôm nay, tại TP.Cần Thơ để rút kinh nghiệm cho công tác này trong thời gian tới.

Còn hiện tượng môi giới kết hôn bất hợp pháp

Quan hệ HN&GĐ có yếu tố nước ngoài bắt đầu phát sinh và phát triển ở Việt Nam vào khoảng thập niên 90 của thế kỷ 20 như hệ quả tất yếu của sự phát triển, hội nhập ngày càng sâu của nước ta. Trước đó, hiện tượng này chỉ mang tính chất cá biệt. Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời điều chỉnh các quan hệ này. Mặc dù vậy, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tình hình kết hôn có yếu tố nước ngoài trong những năm 2005 trở về trước vẫn diễn ra khá phức tạp, tiêu cực.

Nhiều bi kịch xảy ra với cô dâu Việt lấy chồng nước ngoài
Nhiều bi kịch xảy ra với cô dâu Việt lấy chồng nước ngoài
 Với thực tế phần lớn người Việt Nam kết hôn với người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài là phụ nữ, câu chuyện HN & GĐ có yếu tố nước ngoài đã hoặc đang tiềm ẩn việc mất cân đối dân số về giới tính cục bộ tại một số địa phương.

Theo khảo sát của Bộ Tư pháp, việc kết hôn giữa phụ nữ Việt Nam với người nước ngoài mang tính chất phong trào và tập trung vào một số địa bàn như: Đài Loan, Hàn Quốc, lại không dựa trên nguyên tắc hôn nhân tự nguyện, tiến bộ mà chủ yếu là vì mục đích kinh tế. Do đó, hoạt động kinh doanh môi giới kết hôn nhằm mục đích trục lợi, bất hợp pháp của một số tổ chức, cá nhân phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là ở TP.HCM và các tỉnh Tây và Đông Nam bộ. Nhiều trường hợp môi giới kết hôn diễn ra dưới hình thức chọn vợ tập thể, thiếu văn hóa, vi phạm thuần phong mỹ tục dân tộc Việt Nam, hạ thấp danh dự, nhân phẩm của phụ nữ Việt Nam... Trong khi đó những kẻ môi giới chỉ biết chạy theo lợi nhuận bất chính, coi thường pháp luật.

Quá trình đi đến hôn nhân thường rất nhanh chóng, vội vàng, đơn giản, hầu hết thông qua môi giới sắp xếp. Phần lớn các cô dâu trước khi ra nước ngoài sinh sống cùng chồng chưa được tư vấn đầy đủ để có những hiểu biết cần thiết về pháp luật, ngôn ngữ, phong tục, tập quán của nước sở tại nên đã gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp với nhà chồng cũng như trong việc hòa nhập với cộng đồng. Nhiều trường hợp đã rơi vào hoàn cảnh bất hạnh nhưng không được giúp đỡ, bảo vệ.

Lành mạnh hóa quan hệ HN&GĐ có yếu tố nước ngoài

Để khắc phục tình trạng tiêu cực nêu trên, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, ngày 25/02/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 03/2005/CT-TTg, được đánh giá là “kịp thời và cần thiết”.

Thực hiện Chỉ thị 03, các Bộ, ngành Tư pháp, Công an, Ngoại giao, VHTT&DL, TT&TT, LĐTB&XH, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản HCM, UBND các cấp và toàn xã hội đã tích cực triển khai các hoạt động hướng đến việc đảm bảo làm lành mạnh hóa quan hệ HN&GĐ có yếu tố nước ngoài, bảo đảm hạnh phúc lâu dài cho các cô dâu Việt Nam lấy chồng nước ngoài, thực hiện nguyên tắc hôn nhân tự nguyện tiến bộ của Luật HN&GĐ Việt Nam…

Tuy vậy, trong thời gian tới, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế về vấn đề này, mà trước mắt là nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 158/2008NĐ-CP, Nghị định số 68/2002/NĐ-CP, Nghị định số 69/2006/NĐ-CP. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về HN&GĐ có yếu tố nước ngoài, phù hợp trình độ nhận thức của từng vùng, để người dân dễ tiếp thu, từ đó có những quyết định đúng đắn trong việc kết hôn.

Bên cạnh đó, cần bố trí cán bộ làm công tác giải quyết việc kết hôn có yếu tố nước ngoài phù hợp, tránh việc cán bộ lợi dụng những quy định của pháp luật để gây phiền hà, sách nhiễu cho công dân. Đồng thời, tăng cường công tác hướng dẫn, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra việc giải quyết hồ sơ kết hôn có yếu tố nước ngoài và tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác hộ tịch tại địa phương.

Các ngành chức năng cũng cần tiếp tục phát huy hiệu quả của các Trung tâm Hỗ trợ kết hôn với việc tăng cường áp dụng các biện pháp tư vấn hỗ trợ kết hôn. Tạo việc làm cho nữ thanh niên và vấn để  tiếp nhận phụ nữ, trẻ em bị lừa gạt qua biên giới trở về. Kiểm soát khu vực biên giới, đẩy mạnh công tác quản lý dân cư để ngăn ngừa, chấm dứt tình trạng công dân Việt Nam vượt biên trái phép qua biên giới để chung sống như vợ chồng với công dân nước láng giềng mà không đăng ký kết hôn...

Hương Giang

Tin cùng chuyên mục

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã có những ngày trải nghiệm thật thú vị tại đảo Bạch Long Vĩ.

Đọc thêm

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý
(PLVN) - Ngày 25/4, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban thường vụ Đảng ủy tháng 04/2024. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.