Giải quyết vướng mắc các vụ việc được miễn, giảm THADS

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Các quy định về xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án dân sự (THADS) hiện nay đã bộc lộ một số bất cập, vướng mắc, chưa đáp ứng được với thực tiễn dẫn đến còn nhiều vụ việc chưa có điều kiện thi hành, tồn đọng nhiều năm nhưng không đủ cơ sở để miễn, giảm hoặc cơ quan THADS không thể giải quyết dứt điểm dẫn đến số lượng vụ việc tồn đọng ngày càng tăng.

Quy định pháp luật về việc xét miễn, giảm trong THADS được thể hiện cụ thể tại các Điều 61, 62, 63, 64 Luật  THADS sửa đổi, bổ sung năm 2014 và Thông tư liên tịch số 12/2015/TTLT-BTP-BTC-TANDTC-VKSNDTC ngày 15/9/2015 của Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, TAND Tối cao, VKSND Tối cao hướng dẫn việc miễn, giảm nghĩa vụ THADS đối với khoản thu nộp ngân sách nhà nước.

Cụ thể, theo điểm a khoản 1 Điều 61 Luật THADS, đối với trường hợp không xác định được địa chỉ, nơi cư trú của người phải thi hành án (THA) thì người phải THA phải đáp ứng các điều kiện về tài sản và thời gian thì mới được xét làm thủ tục miễn, giảm nghĩa vụ THA đối với khoản thu nộp ngân sách nhà nước.

Theo đó, người phải THA phải “không có tài sản hoặc có tài sản nhưng tài sản đó theo quy định của pháp luật không được xử lý để THA hoặc không có thu nhập hoặc có thu nhập chỉ đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho người phải THA và người mà họ có trách nhiệm nuôi dưỡng”. Đồng thời phải đáp ứng điều kiện về thời  gian và số tiền phải THA theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 2, 3, 4 Điều 61 thì mới được xét thủ tục miễn, giảm.

Tuy nhiên, với trường hợp chưa xác định được địa chỉ, nơi cư trú của người phải THA thì việc xem xét miễn, giảm còn có nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau và khó thực thi trong thực tiễn. Có quan điểm cho rằng nếu không xác định được địa chỉ, nơi cư trú của người phải THA thì chỉ ra quyết định về việc chưa có điều kiện THA theo Điều 44a Luật THADS bởi không có cơ sở để xét miễn, giảm nghĩa vụ THA theo Điều 61 Luật THADS do không xác định được nhân thân, tài sản của người phải THA. Có quan điểm khác lại cho rằng nếu không xác định được địa chỉ, nơi cư trú của người phải THA thì chỉ xét miễn, giảm nghĩa vụ THA khi xác định người phải THA không có tài sản để thi hành.

Một vướng mắc khác mà các cơ quan THADS gặp phải là quy định tại điểm b khoản 1 Điều 5 của Thông tư liên tịch số 12, đối với khoản án phí, lệ phí, khoản tiền phạt, sung công trong các bản án hình sự thì cơ quan THADS phải xác minh điều kiện THA của người phải THA để làm căn cứ xét miễn, giảm.

Tuy nhiên, có nhiều vụ việc đương sự đang chấp hành phần hình phạt tù với thời hạn rất dài (có thể 10, 15, 20 năm, thậm chí có bản án tuyên hình phạt tù chung thân hoặc tử hình) hoặc đương sự đã đi khỏi nơi cư trú, không xác định được địa chỉ nên việc xác minh không đạt kết quả, không đáp ứng được điều kiện này.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư liên tịch số 12, để được xét miễn, giảm đối với khoản tiền phải thu, nộp ngân sách thì người phải THA phải nộp ít nhất 1/50 khoản tiền phải thi hành.

Tuy nhiên, hầu hết những người phải THA không đáp ứng được điều kiện này. Hiện nay cũng chưa có quy định cụ thể về trình tự, thủ tục, điều kiện miễn, giảm đối với người phải THA là tổ chức, doanh nghiệp không còn hoạt động nhưng chưa bị tuyên bố phá sản theo quy định của Luật Phá sản.

Trên thực tế, các việc đang được phân loại “chưa có điều kiện THA” hiện nay chính là các vụ việc “không có điều kiện THA” hoặc trong số án chưa có điều kiện thi hành thì có cả án không có điều kiện thi hành. Hơn nữa, thực tiễn cho thấy các vụ việc thu, nộp ngân sách nhà nước chưa có điều kiện THA chỉ là một phần trong số các loại việc THADS chưa có điều kiện thi hành nói chung và việc THA chưa có điều kiện thi hành, đã tồn đọng nhiều năm nói riêng.

Để giải quyết những vướng mắc nêu trên cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật THADS và các văn bản hướng dẫn theo hướng xem xét bỏ quy định phải thi hành được ít nhất bằng 1/50 khoản thu, nộp ngân sách nhà nước là điều kiện để xét miễn, giảm THA.

Đồng thời cần bổ sung trường hợp không xác định được địa chỉ, tài sản của người bị kết án thì vẫn có thể được xét miễn, giảm THA. Bên cạnh đó, đề nghị cần thu hẹp các trường hợp “đã thi hành được một phần” nghĩa vụ THA là căn cứ để thực hiện việc xét miễn, giảm và bổ sung quy định xét miễn, giảm đối với các doanh nghiệp không còn hoạt động, không có tài sản.

Song song với đó, Tổng cục THADS cần theo dõi thường xuyên, kịp thời đối với các cơ quan THADS địa phương về tình hình rà soát, báo cáo về một số nội dung liên quan đến việc thực hiện quy định miễn, giảm nghĩa vụ THA theo hướng phân biệt rõ theo từng tiêu chí. 

Tin cùng chuyên mục

Ông Văn Đình Minh- Cục trưởng Cục THADS Hà Tĩnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hữu Anh

Nhiều giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn trong công tác thi hành án dân sự

(PLVN) -6 tháng đầu năm 2024, công tác Thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn, số việc, số tiền phải thi hành đều tăng cao trong khi đó thị trường bất động sản trầm lắng, các vụ việc liên quan đến đất đai, đánh bạc, lừa đảo có số lượng người bị hại lớn, tài sản thi hành án khó xử lý... ngành thi hành án đã khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đề ra nhiều giải pháp linh hoạt đạt kết quả đáng khích lệ trên tất cả các mặt công tác.

Đọc thêm

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp trong khuôn khổ Dự án JICA

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp trong khuôn khổ Dự án JICA
(PLVN) -Sáng 26/4, Bộ Tư pháp và các cơ quan đối tác pháp luật và tư pháp Việt Nam phối hợp với Bộ Tư pháp Nhật Bản, JICA Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn cấp cao lần thứ nhất trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam” giai đoạn 2021 -2025 - một dự án hợp tác quốc tế gắn chặt và là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp.

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý
(PLVN) - Ngày 25/4, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban thường vụ Đảng ủy tháng 04/2024. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.