Điện Biên TGPL gần 3.600 vụ sau 5 năm thực hiện Chương trình 135

 Sau 5 năm triển khai Chương trình phát triển kinh tế-xã hội của các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi giai đoạn 2006-2010 (Chương trình 135 giai đoạn II), Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Điện Biên đã tổ chức 120 đợt TGPL lưu động tại các địa bàn thuộc diện đầu tư của Chương trình với 3.591 vụ việc.

Sau 5 năm triển khai Chương trình phát triển kinh tế-xã hội của các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi giai đoạn 2006-2010 (Chương trình 135 giai đoạn II), Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Điện Biên đã tổ chức 120 đợt TGPL lưu động tại các địa bàn thuộc diện đầu tư của Chương trình với 3.591 vụ việc.

Là một tỉnh miền núi nghèo, địa hình đồi núi hiểm trở, nhưng cán bộ thực hiện công tác TGPL của Điện Biên vẫn không quản ngại đi tới 72 xã và 29 bản thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 giai đoạn II để trợ giúp lưu động. Tính đến thời điểm hiện nay, Trung tâm đã thực hiện 120 đợt TGPL lưu động trên các địa bàn thuộc diện đầu tư của Chương trình, thu hút 10.099 lượt người tham gia.

Cũng trong các buổi lưu động này, ngoài việc kết hợp lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, Trung tâm đã kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý cho người dân, phát hiện những việc làm sai trái, thiếu trách nhiệm của một số cá nhân, cơ quan có thẩm quyền để kịp thời kiến nghị, bảo vệ quyền lợi cho nhân dân bằng việc thực hiện TGPL 3.591 vụ việc.

Bên cạnh đó, để đảm bảo cho công tác TGPL đạt chất lượng tốt, Trung tâm đã tiến hành tổ chức các hội nghị tập huấn cho Trợ giúp viên pháp lý, Cộng tác viên và Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ TGPL. Trong thời gian qua, Trung tâm đã tổ chức 24 hội nghị tập huấn, tập trung giới thiệu các nội dung của Luật TGPL và các văn bản hướng dẫn thi hành; tập huấn về kỹ năng nghiệp vụ thực hiện các loại vụ việc TGPL, kỹ năng lập hồ sơ vụ việc TGPL; nâng cao kiến thức pháp luật nội dung; phổ biến về chính sách TGPL trong các chương trình mục tiêu quốc gia, nội dung Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP…

Tuy nhiên, việc triển khai công tác này trên thực tế trong thời gian qua còn tồn tại một số hạn chế, trong đó có việc triển khai, cấp kinh phí còn chậm so với kế hoạch, ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Ngoài ra, các xã thuộc Chương trình 135 giai đoạn II là các xã đặc biệt khó khăn, nhu cầu TGPL là rất lớn trong khi kinh phí cấp cho công tác TGPL chỉ dừng lại ở việc cấp để duy trì sinh hoạt của các Câu lạc bộ TGPL và mức cấp cũng chỉ bằng mức cấp của các xã nghèo (2 triệu đồng/Câu lạc bộ/năm), nên việc triển khai các hoạt động khác như TGPL lưu động, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đặc biệt là thực hiện, giải quyết các vụ việc TGPL gặp nhiều khó khăn do không đủ kinh phí để triển khai, thực hiện.

Mặt khác, việc theo dõi, quản lý tình hình cấp và sử dụng kinh phí hiện chưa hợp lý. Cụ thể, việc cấp kinh phí cho các Câu lạc bộ TGPL được thụ hưởng Chương trình được thực hiện trực tiếp thông qua UBND các huyện hoặc trực tiếp tại địa phương mà không báo về Trung tâm để theo dõi. Trong khi Trung tâm lại là cơ quan có vai trò tham mưu, quản lý, theo dõi hoạt động của các Câu lạc bộ cho Sở Tư pháp nhưng lại không được biết về tình hình cấp và sử dụng kinh phí của các Câu lạc bộ. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý và đánh giá hiệu quả hoạt động của các Câu lạc bộ.

Không những thế, việc quản lý và sử dụng kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và địa phương của Chương trình 135 giai đoạn II, một số đơn vị cấp huyện chưa thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư 06/2007/TT-UBDT ngày 20/9/2007 của Ủy ban Dân tộc, theo Quyết định 112/2007/QĐ-TTg ngày 20/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của Chương trình.

Yến Nhi

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.