Còn tình trạng “trục lợi” trong đăng ký hộ tịch ở Thái Nguyên

Tổng kết 25 năm công tác đăng ký hộ tịch trên địa bàn, UBND tỉnh Thái Nguyên thẳng thắn: Với các quy định về khai sinh và quyền được thay đổi họ tên, chữ đệm, xác định lại dân tộc hiện nay dẫn đến tình trạng một số người lợi dụng các quy định của pháp luật để thay tên, đổi họ nhằm giấu giiếm tung tích hoặc lợi dụng chính sách dân tộc để trục lợi.

Tổng kết 25 năm công tác đăng ký hộ tịch trên địa bàn, UBND tỉnh Thái Nguyên thẳng thắn: Với các quy định về khai sinh và quyền được thay đổi họ tên, chữ đệm, xác định lại dân tộc hiện nay dẫn đến tình trạng một số người lợi dụng các quy định của pháp luật để thay tên, đổi họ nhằm giấu giiếm tung tích hoặc lợi dụng chính sách dân tộc để trục lợi.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Cơ quan nhà nước dễ bị “lệ thuộc”

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nhữ Văn Tâm đánh giá, công tác đăng ký quản lý hộ tịch đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Đặc biệt, công tác này thực sự có nề nếp từ khi thực hiện Nghị định số 83 và sau đó là Nghị định 158/CP về đăng ký và quản lý hộ tịch.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện tại Thái Nguyên đã phát sinh những vướng mắc, nhất là về quyền được khai sinh và quyền thay đổi, cải chính họ tên, xác định lại dân tộc.

Theo quy định, khi đăng ký khai sinh, việc xác định họ của trẻ em theo họ cha hoặc họ mẹ; dân tộc của trẻ em theo dân tộc của cha hay dân tộc của mẹ và việc đặt tên cho trẻ do cha mẹ hoặc người có trách nhiệm đi đăng ký khai sinh lựa chọn và đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Như vậy, quyền này của trẻ em hoàn toàn do cha mẹ, người có trách nhiệm đi đăng ký khai sinh và cơ quan nhà nước có thẩm quyền đảm bảo, không phụ thuộc vào ý chí của người được hưởng quyền (giống như trẻ em sinh ra không có quyền lựa chọn cha, mẹ).

Việc quy định các dữ kiện họ, tên, dân tộc, ngày tháng năm sinh đã được đăng ký theo đúng các quy định của pháp luật và đúng trình tự thủ tục được thay đổi, cải chính theo ý chí của người có họ, tên, dân tộc như hiện nay là chưa phù hợp đã dẫn đến tình trạng một số người lợi dụng quy định này của pháp luật để thay tên, đổi họ nhằm giấu diếm tung tích hoặc lợi dụng chính sách dân tộc để trục lợi. UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết.

Tương tự về đăng ký lại việc sinh theo quy định của pháp luật hiện hành thì những người mất giấy khai sinh và sổ gốc đăng ký khai sinh trước đây cũng không còn lưu trữ được thì có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký lại. Trường hợp trong hồ sơ giấy tờ cá nhân không có sự thống nhất giữa các dữ kiện có liên quan đến giấy khai sinh như họ tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc... thì đăng ký theo tài liệu được thiết lập đầu tiên.

Theo UBND tỉnh Thái Nguyên, đây là những trường hợp rất phức tạp và những người đi đăng ký lại cũng có thể không xác định chính xác các dữ kiện. Như vậy sẽ có tình trạng cơ quan có thẩm quyền đăng ký lại việc sinh lệ thuộc vào tài liệu do người có yêu cầu cung cấp theo mục đích của họ. Sau khi đã đăng ký xong có khi lại phát hiện có tài liệu cũ hơn, có giá trị pháp lý cao hơn tài liệu mà người có yêu cầu đã xuất trình để làm căn cứ đăng ký lại việc sinh gây rất nhiều khó khăn cho các cơ quan, tổ chức đang quản lý hồ sơ của người đó.

Khó khăn vì cán bộ còn nhiều kiêm nhiệm

Những năm gần đây, đội ngũ cán bộ làm công tác hộ tịch từ cấp xã đến cấp tỉnh của Thái Nguyên đã có nhiều lớn mạnh. Tại cấp tỉnh Sở Tư pháp không tổ chức Bộ phận một cửa để tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ tịch theo thẩm quyền mà giao cho phòng Hành chính tư pháp thực hiện. Các công chức của phòng Hành chính tư pháp đều có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.Cấp huyện hiện có từ 3-4 biên chế/phòng tư pháp.

Tại cấp xã xác định xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp cấp xã là lực lượng quan trọng của ngành, trong nhiều năm qua tỉnh Thái Nguyên đã có những chính sách ưu tiên nhất định nhằm xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu công việc được giao. Hiện nay 181/181 xã, phường, thị trấn đã bố trí được cán bộ làm công tác hộ tịch.

Tuy nhiên theo UBND tỉnh Thái Nguyên, khó khăn nhất là ở cấp xã, công chức tư pháp - hộ tịch còn kiêm nhiệm nhiều việc, mỗi đơn vị cấp xã chỉ có 01 cán bộ, có khi luân chuyển không bố trí kịp thời nên có những thời điểm không có cán bộ tư pháp hộ tịch. Khối lượng công việc nhiều, công tác hộ tịch chiếm phấn lớn thời gian làm việc trong ngày trong khi trình độ chuyên môn còn hạn chế, địa bàn phụ trách rộng…Vì vậy vẫn còn tình trạng gây phiền hà cho nhân dân khiến cho công tác quản lý hộ tịch gặp khó khăn.

Ủng hộ việc xây dựng chức danh hộ tịch viên theo dự án Luật hộ tịch do Bộ Tư pháp xây dựng, tuy nhiên theo UBND tỉnh Thái Nguyên cần quy định tiêu chuẩn hộ tịch viên theo hướng: hộ tịch viên ở cấp tỉnh, cấp huyện phải có trình độ Đại học luật trở lên; Cấp xã có trình độ Trung Cấp luật trở lên; có phụ cấp tương ứng với từng chức danh có chế độ thâm niên để đảm bảo giữ ổn định đội ngũ cán bộ làm công tác hộ tịch. Điều kiện bổ nhiệm hộ tịch viên: phải có thời gian công tác hộ tịch trên 5 năm trở lên.

Kim Bình

Tin cùng chuyên mục

Ông Văn Đình Minh- Cục trưởng Cục THADS Hà Tĩnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hữu Anh

Nhiều giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn trong công tác thi hành án dân sự

(PLVN) -6 tháng đầu năm 2024, công tác Thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn, số việc, số tiền phải thi hành đều tăng cao trong khi đó thị trường bất động sản trầm lắng, các vụ việc liên quan đến đất đai, đánh bạc, lừa đảo có số lượng người bị hại lớn, tài sản thi hành án khó xử lý... ngành thi hành án đã khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đề ra nhiều giải pháp linh hoạt đạt kết quả đáng khích lệ trên tất cả các mặt công tác.

Đọc thêm

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp trong khuôn khổ Dự án JICA

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp trong khuôn khổ Dự án JICA
(PLVN) -Sáng 26/4, Bộ Tư pháp và các cơ quan đối tác pháp luật và tư pháp Việt Nam phối hợp với Bộ Tư pháp Nhật Bản, JICA Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn cấp cao lần thứ nhất trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam” giai đoạn 2021 -2025 - một dự án hợp tác quốc tế gắn chặt và là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp.

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý
(PLVN) - Ngày 25/4, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban thường vụ Đảng ủy tháng 04/2024. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.