Bộ trưởng Hà Hùng Cường đánh giá Tư pháp An Giang làm tốt công tác văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 17/8, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cùng đoàn công tác của Bộ Tư pháp tiếp tục chuyến thăm và làm việc với Tư pháp các tỉnh miền Tây Nam Bộ

Sáng 17/8, Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Hà Hùng Cường và đoàn công tác của Bộ đến làm việc, kiểm tra công tác tư pháp 9 tháng năm 2010 tại tỉnh An Giang.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Tư pháp Huỳnh Chánh Huy, từ đầu năm đến nay, Sở đã kiểm tra 36 văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) do UBND tỉnh ban hành; tham mưu cho UBND tỉnh xử lý 02 văn bản QPPL chưa phù hợp với quy định pháp luật; đề xuất xử lý Quyết định số 26/2008/QĐ-UBND ngày 04/8/2008 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế kiểm tra và hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính trong khai thác, vận chuyển, kinh doanh san lấp bằng vật liệu cát sông trên địa bàn tỉnh An Giang, theo yêu cầu của Bộ Tư pháp.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường trao quà lưu niệm cho Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ông Lâm Minh Chiếu
Bộ trưởng Hà Hùng Cường trao quà lưu niệm cho Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ông Lâm Minh Chiếu

Về việc thi hành án dân sự (THADS) trong án hình sự nhân dịp đặc xá 2/9 tới, Cục trưởng THA cho biết: Việc THADS trong các bản án được đặt xá chủ yếu là thu tiền.

Tổng số vụ THA được là 48 vụ; Còn những trường hợp ở địa phương khác hay tài sản nơi khác, Cục đã ủy thác địa phương nơi cư trú của đương sự. Bên cạnh việc đánh giá cao những thành tích đã đạt được của Sở Tư pháp và Cục THADS tỉnh, Bộ trưởng nhắc nhở cán bộ, chấp hành viên cố gắng hơn nữa để những tháng còn lại giải quyết tốt những việc đã nằm trong kế hoạch của năm.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh và các ban ngành khối nội chính tỉnh An Giang do Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Chiếu dẫn đầu. Đánh giá cao vai trò tư pháp trong xã hội hiện nay, Chủ tịch Lâm Minh Chiếu cho biết, UBND tỉnh luôn quan tâm đến ngành tư pháp tỉnh nhà bằng những việc làm cụ thể thiết thực.

Sau khi có thông tư liên tịch 01 giữa Bộ Tư pháp và Bộ Nội Vụ, UBND tỉnh ban hành nhiếu quyết định chỉ đạo hai Sở Tư pháp và Nội vụ đánh giá lại nhân sự, chất lượng cán bộ ngành tư pháp, kiện toàn lại biên chế ngành tư pháp, nhất là tư pháp phường xã.

Từ đầu năm đến nay UBND tỉnh đã hổ trợ ngành tư pháp 3 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất cho ngành tư pháp phường xã...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng khẳng định mặc còn nhiều khó khăn do địa lý và nguồn nhân lực còn mỏng, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, 8 tháng qua tư pháp An Giang đã triển khai cơ bản đồng bộ công tác ngành theo chỉ đạo mới của Đảng và Nhà nước; duy trì được phong trào mạnh tại khu vực ĐBSCL; chủ động triển khai các công tác tư pháp mới: bán tài sản công, chú trọng hoạt động bổ trợ tư pháp theo Nghị quyết Bộ Chính trị (công chứng, luật sư).

Bộ trưởng đánh giá cao sự phối kết hợp của Đoàn Luật sư tỉnh An Giang với ngành tư pháp và vui mừng nhận thấy An Giang đã kiện tòa được sự phối hợp này và tiếp tục giữ được thế mạnh để phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, quốc phòng.

Kiến nghị với UBND tỉnh, Bộ trưởng cho rằng, công tac hành chính tư pháp, trong đó có việc triển khai xác nhận lý lịch tư pháp hiện có phần chậm, vì Chính phủ chưa ban hành Nghị định triển khai Luật này, nhưng UBND tỉnh phải chuẩn bị để khi có nghị định ban hành chúng ta làm tốt công tác này. Trong lĩnh vực quốc tịch, hiện nay, một bộ phận dân cư trú trên địa bàn biên giới đã lâu.

Vì thế, các ban ngành cần tham mưu phối hợp với UBND các cấp để xử lý tốt vấn đề này. Về công tác bổ trợ tư pháp, Bộ trưởng nhấn mạnh: Chính phủ chỉ đạo từ đây hết năm phải qui hoạch xong bản đồ Công chứng trên toàn quốc; đến năm 2020, phải bảo đảm mọi giao dịch của người dân được công chứng. An Giang được chọn làm thí điểm phát triển Đoàn Luật sư và nâng tỉ lệ Luật sư trên số dân.

Bộ Chính trị đã có Chỉ thị 33 về việc tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với đoàn Luật sư, vi thế cấp ủy chính quyền địa phương cần chú ý phát triển Đảng trong đội ngũ này. Về lĩnh vực đấu giá, NĐ 17 đã có hiệu lực, Tư pháp và ban ngành liên quan cần quan tâm việc bán đấu giá tài sản công sao cho minh bạch. Giám định tư pháp là một vấn đề hết sức quan trọng, nhưng chúng ta chưa hoàn thiện được hệ thống luật Giám định tư pháp, khiến nhiều vụ án bị bế tắc.

Vì thế, các ban ngành địa phương nên phối hợp với Sở Tư pháp để tham mưu về Bộ, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo luật này.

Cũng theo Bộ trưởng, Chính phủ đánh giá cao vai trò của tư pháp xã nhưng thực tế chúng ta có 49% cán bộ tư pháp xã chưa qua đào tạo luật. Đây là một cản lực cho việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, Bộ Tư pháp sẽ giải quyết vấn đề này cho khu vực ĐBSCL khi Trường Trung cấp Luật Hậu Giang đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Về công tác THADS, Bộ trưởng cho biết, Bộ đã tăng cường biên chế cho THA An Giang, trong đó có việc cần bổ nhiệm hai Phó Cục trưởng Cụ THADS, nhưng lại tắc ở khâu tuyển dụng ở địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Chiếu hứa sẽ giải quyết vấn đề này trong tháng 9/2010.

NGỌC LONG.

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.