95% cô dâu Việt đăng ký kết hôn tại Hàn Quốc

 Quá trình triển khai Nghị định về kết hôn có yếu tố nước ngoài (Nghị định 68,69/CP) nhiều địa phương phản ánh, thay vì làm thủ tục kết hôn tại Việt Nam (VN), các bên đương sự đang có xu hướng chuyển dịch ra nước ngoài, mà đặc biệt là Hàn Quốc (HQ) do pháp luật của nước này khá “thoáng”.

Quá trình triển khai Nghị định về kết hôn có yếu tố nước ngoài (Nghị định 68,69/CP) nhiều địa phương phản ánh, thay vì làm thủ tục kết hôn tại Việt Nam (VN), các bên đương sự đang có xu hướng chuyển dịch ra nước ngoài, mà đặc biệt là Hàn Quốc (HQ) do pháp luật của nước này khá “thoáng”.

Một đám cưới cô dâu Việt lấy chồng ngoại. Ảnh minh họa
Một đám cưới cô dâu Việt lấy chồng ngoại. Ảnh minh họa

Kết hôn khi… chưa từng gặp nhau

Cụ thể, thủ tục đăng ký kết hôn ở HQ  rất đơn giản, trong khi đó, nếu nộp hồ sơ đăng ký kết hôn tại Sở Tư pháp của VN thì quy trình thực hiện tương đối chặt chẽ, và một thủ tục bắt buộc sau cùng là cả hai bên phải có mặt tại Sở tư pháp để ký và nhận Giấy chứng nhận kết hôn, ký vào Sổ đăng ký kết hôn (ngược lại pháp luật HQ  không yêu cầu hai bên kết hôn phải có mặt khi đăng ký kết hôn). Do đó, rất nhiều trường hợp chị em phụ nữ VN đã chuyển hồ sơ sang nước ngoài để làm thủ tục đăng ký kết hôn, sau đó làm thủ tục công nhận ở VN (thông qua thủ tục ghi chú kết hôn).

Bộ Tư pháp dẫn chứng: qua báo cáo của các Sở Tư pháp từ ngày 01/01/2005 đến ngày 31/12/2010, cả nước có khoảng 37.985 trường hợp phụ nữ VN kết hôn với nam giới HQ  tại cơ quan có thẩm quyền của HQ, sau đó làm thủ tục ghi chú kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của VN (chiếm tỷ lệ trên 95% trong tổng số 40.000 phụ nữ VN kết hôn với nam giới HQ ).

Việc kết hôn vắng mặt phía công dân VN tại HQ , sau đó làm thủ tục công nhận tại VN theo Bộ Tư pháp đã phát sinh vấn đề tiêu cực: do khi đăng ký kết hôn không bắt buộc phải có mặt cả hai vợ chồng, nên phần lớn phía nữ công dân VN ít có điều kiện tiếp xúc với phía nam công dân HQ , thậm chí có trường hợp đã hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn ở nước ngoài, hai bên kết hôn chưa gặp mặt nhau; đa số các trường hợp chị em chỉ gặp người chồng khi họ sang VN để làm thủ tục công nhận việc kết hôn.

Do chị em ít có cơ hội tìm hiểu về người chồng tương lai (thời gian gặp nhau quá ít, do bất đồng ngôn ngữ...), nên khó có cuộc sống hòa đồng khi xuất cảnh ra nước ngoài với chồng. Đa số các trường hợp hôn nhân đổ vỡ, bất hạnh đều là các trường hợp kết hôn vắng mặt phía phụ nữ VN tại HQ  (trong đó có 3 cô dâu VN bị sát hại là Huỳnh Thị Mai, Thạch Thị Hoàng Ngọc, Hoàng Thị Nam).

Phải có giấy xác nhận không cản trở kết hôn

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những hệ lụy của việc kết hôn vắng mặt phía công dân VN trước cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài, bảo đảm lợi ích hợp pháp của phụ nữ VN kết hôn với người nước ngoài, dự thảo Nghị định Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật HNGĐ về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài do Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo bổ sung  quy định về việc cấp Giấy xác nhận không cản trở việc kết hôn cho công dân VN để kết hôn với người nước ngoài tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.

Một trong những giấy tờ cần phải có trong hồ sơ cấp Giấy xác nhận không cản trở việc kết hôn là Giấy xác nhận của Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài về việc đương sự đã được tư vấn, hỗ trợ về hôn nhân và gia đình  có yếu tố nước ngoài. Trình tự giải quyết việc cấp Giấy xác nhận không cản trở việc kết hôn phải qua thủ tục phỏng vấn để làm rõ về sự tự nguyện kết hôn, mức độ hiểu biết về hoàn cảnh gia đình và bản thân người mà đương sự dự định kết hôn.

 Bên cạnh việc quy định phỏng vấn dự thảo Nghị định quy định việc thẩm tra việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của UBND cấp xã nhằm loại bỏ những trường hợp cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không đúng quy định của pháp luật, sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân giả ngay từ khi phía công dân VN làm giấy tờ để gửi sang HQ  làm thủ tục kết hôn. Hạn chế được những hệ lụy của việc kết hôn vắng mặt phía công dân VN tại HQ , sau đó làm thủ tục công nhận tại Việt Nam.

P.V

Đọc thêm

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp trong khuôn khổ Dự án JICA

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp trong khuôn khổ Dự án JICA
(PLVN) -Sáng 26/4, Bộ Tư pháp và các cơ quan đối tác pháp luật và tư pháp Việt Nam phối hợp với Bộ Tư pháp Nhật Bản, JICA Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn cấp cao lần thứ nhất trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam” giai đoạn 2021 -2025 - một dự án hợp tác quốc tế gắn chặt và là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp.

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý
(PLVN) - Ngày 25/4, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban thường vụ Đảng ủy tháng 04/2024. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.