Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng: Các quyết định thu hồi, cưỡng chế đều sai pháp luật

Thủ tướng kiến nghị Chánh án TANDTC xem xét theo thủ tục tái thẩm đối với các Quyết định của huyện Tiên Lãng liên quan đến vụ việc này. TANDTC đã nhận định, việc TAND TP.Hải Phòng xét xử phúc thẩm, ra phán quyết định chỉnh vụ án, tuyên án sơ thẩm trong vụ việc ông Vươn khiếu kiện Quyết định 461 của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất của ông có hiệu lực là trái các qui định và vi phạm pháp luật tố tụng. Hiện TANDTC đã rút hồ sơ vụ việc lên để nghiên cứu, giải quyết.

[links()] * Làm các thủ tục để ông Đoàn Văn Vươn có thể được tiếp tục sử dụng đất đã được giao theo qui định pháp luật.
* Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp nghiên cứu đề xuất xây dựng thể chế kiểm soát ban hành quyết định hành chính của chính quyền các cấp.


Do yếu kém của chính quyền xã và huyện trong quản lý đất đai

Tại cuộc họp báo sau đó, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Thủ tướng nhận định: “Vụ việc này xảy ra là đáng tiếc do nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu kém của chính quyền xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng trong quản lý đất đai, nhất là việc giao, cưỡng chế thu hồi đất”.

dhfr
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn các ý kiến xác đáng, tâm huyết của nhiều người dân, đặc biệt là ý kiến của nhiều đồng chí lão thành cách mạng, chuyên gia bày tỏ quan điểm ủng hộ gửi trực tiếp đến Thủ tướng hoặc qua báo chí.

Trong số 2 Quyết định của UBND huyện Tiên Lãng giao đất cho ông Đoàn Văn Vươn thì Quyết định số 447 (4/10/1993) giao 21ha đất cho ông Vươn trong thời hạn 14 năm là đúng theo qui định của Luật Đất đai năm 1987. Tuy nhiên, đến Quyết định số 220 (ngày 9/4/1997) của UBND huyện giao bổ sung 19,3ha đất cho ông Vươn về thẩm quyền là đúng và phù hợp thực tế sử dụng đất (vì ông Vươn đã lấn chiếm và sử dụng diện tích đất này) nhưng lại không đúng thẩm quyền theo qui định của Luật Đất đai.

Quyết định số 460 và 461 của UBND huyện Tiên Lãng thu hồi đất của ông Vươn với lý do hết thời hạn, thu hồi xong giao cho 1 Phòng của huyện và UBND xã quản lý, trong khi trên thực tế ông Vươn vẫn đang sử dụng diện tích đất này để nuôi trồng thủy sản. Dù ông Vươn có cho người khác thuê một phần diện tích này là không đúng qui định của pháp luật, song ông Vươn vẫn có nhu cầu và nguyện vọng sử dụng đất, ông Vươn cũng không thuộc 1 trong 5 trường hợp được qui định phải thu hồi đất theo Luật Đất đai 2003 và Nghị định 181 của Chính phủ. Bên cạnh đó, cũng không có văn bản của cơ quan thẩm quyền nào chuyển diện tích đất đó sang mục đích khác nên 2 Quyết định thu hồi đất của huyện Tiên Lãng đều không đúng pháp luật.

Nguyên nhân những sai phạm là do chủ quan của các cấp chính quyền Hải Phòng là chủ yếu, nhưng cũng có nguyên nhân khách quan khi pháp luật đất đai từ năm 1997 đã nhiều lần sửa đổi và khá đồ sộ, còn nhiều vấn đề chồng chéo, mâu thuẫn. Trong khi đó, thực tiễn quản lý đất đai có nhiều diễn biến nhanh, nhiều tình huống chưa được điều chỉnh rõ ràng, trình độ và năng lực cán bộ quản lý đất đai, nhất là ở cơ sở còn yếu nên gây nhiều khó khăn.

Đình chỉ chức vụ các cán bộ có liên quan

Do Quyết định thu hồi đất không đúng pháp luật nên hệ quả là Quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng cũng không đúng pháp luật thể hiện ở nội dung cưỡng chế thu hồi có sai phạm như không xác định ranh giới cụ thể diện tích đất thu hồi, không liệt kê tài sản trên diện tích đất thu hồi… Chưa kể việc tổ chức cưỡng chế thu hồi trong những ngày chuẩn bị Tết cổ truyền cũng gây tâm lý không tốt.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh, việc tổ chức thực hiện Quyết định cưỡng chế thu hồi nhiều sai phạm đã gây nhiều hậu quả, thương vong cho những người làm công tác thu hồi. Thủ tướng cho rằng, việc phá dỡ nhà của ông Vươn theo báo cáo có sự chỉ đạo của một số lãnh đạo chính quyền địa phương “là hành vi vi phạm pháp luật hình sự nên yêu cầu các cơ quan chức năng khởi tố, điều tra làm rõ và xét xử nghiêm minh”. Còn số tôm, cá trong đầm theo xác minh của cơ quan công an thì ông Vươn đã thuê người khai thác thu hoạch trước khi tổ chức cưỡng chế.

Ngoài yêu cầu các cơ quan chức năng nắm tình hình để báo cáo, Thủ tướng cũng chỉ đạo giải quyết hậu quả. Theo đó, UBND TP.Hải Phòng đã có nhiều biện pháp khắc phục hậu quả theo qui định pháp luật. Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất với thường trực UBND thành phố thực hiện một số giải pháp như: đình chỉ chức vụ các cán bộ có liên quan, công khai nhận trách nhiệm.

Song vẫn còn một số việc sau vụ việc này như lãnh đạo TP chưa xác định và nhận thức đúng tính nghiêm trọng, phức tạp của vấn đề nên chưa chỉ đạo ngay từ đầu để làm rõ đúng sai trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Báo cáo ban đầu về vụ việc chưa thực sự nghiêm túc, việc cung cấp thông tin cho công luận cũng được thực hiện chưa tốt, chưa có người đủ thẩm quyền cung cấp thông tin đầy đủ kịp thời, chính thống cho báo giới, thậm chí có cán bộ cấp TP, huyện phát ngôn tùy tiện, thiếu ý thức.

Làm các thủ tục để  ông Vươn có thể được tiếp tục sử dụng đất đã được giao theo qui định pháp luật

Xem xét về các vấn đề trong vụ việc này, Thủ tướng yêu cầu TP.Hải Phòng chỉ đạo thu hồi đúng pháp luật những Quyết định trái pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi và cưỡng chế thu hồi đất đối với diện tích đất đã giao cho ông Vươn. Đồng thời, xử lý những vi phạm về sử dụng đất của ông Vươn theo đúng pháp luật. Chỉ đạo việc làm các thủ tục cần thiết theo qui định pháp luật để ông Vươn có thể được tiếp tục sử dụng đất đã được giao đúng qui định pháp luật.

Chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật của TP khởi tố điều tra việc phá dỡ nhà của ông Vươn, đình chỉ công tác cán bộ nào đã chỉ đạo phá dỡ nhà ông Vươn, khẩn trương đưa vụ án giết người và chống người thi hành công vụ ra xét xử công khai, đảm bảo nghiêm minh. Chỉ đạo huyện và xã kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo đúng trách nhiệm trong việc thu hồi, cưỡng chế thu hồi đất và phá dỡ nhà ông Vươn.

Cấp lãnh đạo TP phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm chấp thuận QĐ thu hồi đất không đúng pháp luật của huyện, trách nhiệm trong việc chậm chỉ đạo làm rõ đúng sai trách nhiệm, tập thể, cá nhân, báo cáo chưa đầy đủ, cung cấp thông tin chưa kịp thời, gây bức xúc trong dư luận. Kiểm điểm rút kinh nghiệm sau sắc, qua đó chỉ đạo tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, không để xảy ra những vụ việc tương tự.

Thủ tướng biểu dương và cảm ơn báo chí đã thông tin kịp thời đa dạng, phong phú, có cái nhìn đa chiều, đóng góp tích cực cùng các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc để đưa ra biện pháp xử lý phù hợp. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, trong công tác tuyên truyền vẫn còn 1 số bài báo phân tích tích theo 1 hướng, chưa toàn diện, chưa nêu bật bản chất vụ việc. Thủ tướng cũng mong báo chí đóng góp ngày càng tốt hơn vào các công việc chung của cả nước và việc điều hành của Chính phủ. Thủ tướng bày tỏ cảm ơn các ý kiến xác đáng, tâm huyết của nhiều người dân, đặc biệt là ý kiến của nhiều đồng chí lão thành cách mạng, chuyên gia bày tỏ quan điểm ủng hộ gửi trực tiếp đến Thủ tướng hoặc qua báo chí.

Thủ tướng kiến nghị Chánh án TANDTC xem xét theo thủ tục tái thẩm đối với các Quyết định của huyện Tiên Lãng liên quan đến vụ việc này. TANDTC đã nhận định, việc TAND TP.Hải Phòng xét xử phúc thẩm, ra phán quyết định chỉnh vụ án, tuyên án sơ thẩm trong vụ việc ông Vươn khiếu kiện Quyết định 461 của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất của ông có hiệu lực là trái các qui định và vi phạm pháp luật tố tụng. Hiện TANDTC đã rút hồ sơ vụ việc lên để nghiên cứu, giải quyết.

Qua vụ việc này, Thủ tướng yêu cầu các UBND cấp tỉnh phải chủ động rà soát việc quản lý, thu hồi đất đai, nhất là cưỡng chế thu hồi đảm bảo đúng pháp luật, đề cao hơn nữa trách nhiệm giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân về đất đai đúng pháp luật. Các Bộ, ngành liên quan, nhất là Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát, bổ sung các qui định về sử dụng đất, Bộ Tư pháp nghiên cứu đề xuất xây dựng thể chế kiểm soát ban hành quyết định hành chính của chính quyền các cấp.

Huy Anh 

 

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.