Sẽ xây dựng các điểm trông giữ xe mới ở Thủ đô

UBND TP Hà Nội đang khẩn trương đầu tư xây dựng các điểm giao thông tĩnh nhằm phục vụ nhu cầu người dân sau khi thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện tại 262 tuyến phố thuộc 9 quận nội thành trên địa bàn Thủ đô. 

[links()]UBND TP Hà Nội đang khẩn trương đầu tư xây dựng các điểm giao thông tĩnh nhằm phục vụ nhu cầu người dân sau khi thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện tại 262 tuyến phố thuộc 9 quận nội thành trên địa bàn Thủ đô. Trong đó việc yêu cầu các đơn vị, cơ quan ngừng tất cả các dịch vụ kinh doanh trên không gian công cộng để làm điểm đỗ xe là một điều cần tính đến.

Trao đổi với báo chí, ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, vấn đề bức thiết cần phải thực hiện ngay chính là việc xây dựng các điểm đỗ xe mới để phục vụ cho nhu cầu của người dân.

Sẽ phải xây dựng các điểm đỗ xe mới để phục vụ nhu cầu của người dânSẽ phải xây dựng các điểm đỗ xe mới để phục vụ nhu cầu của người dân

Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề làm đau đầu các cơ quan chức năng vì để thực hiện được cần phải kêu gọi các nhà đầu tư vào cuộc. Nhưng cơ chế kêu gọi nhà đầu tư, nhất là vấn đề phí đầu tư và giá dịch vụ đang khiến việc kêu gọi đầu tư gặp trở ngại.

Ông Sỹ phân tích: “Khó thu hút đầu tư vì phí đầu tư phải dùng cho đất công. Muốn các nhà đầu tư vào cuộc thì phải dùng giá dịch vụ. Điều đó sẽ dẫn đến hiệu ứng giá trông giữ xe bị đẩy lên, vượt quá khả năng của người dân.

Bên cạnh đó, ông Sỹ cũng cho biết, hiện nay một số cơ sở trông giữ xe vẫn chưa khai thác hết mục đích, thậm chí là không hề sử dụng đúng như mục đích ban đầu. Đó là thực trạng tại một số tòa nhà ở phố Đinh Lễ. Trong hồ sơ thiết kế có bãi đỗ xe, tuy nhiên trên thực tế hiện ở những chỗ này lại không dùng để trông giữ xe và sử dụng vào các mục đích khác.

Hay một số điểm công cộng như Cung văn hóa thiếu nhi, Bệnh viện Việt Đức… còn rất nhiều không gian có thể bố trí làm điểm trông xe nhưng đơn vị quản lý ở đây lại sử dụng vào mục đích kinh doanh.

Theo ông Sỹ, hình thức khoán quản tại các điểm công cộng hiện nay, về mặt mô hình, chủ trương là rất đúng nhưng lại đang bị các đơn vị thực hiện làm biến dạng vì các chủ thể trông giữ xe hiện nay là doanh nghiệp, còn chủ thể trật tự lại nằm ở phường. Việc tách rời hai chủ thể này như hiện nay là không hợp lý, dễ nảy sinh những bất cập trong vấn đề sử dụng và quản lí dịch vụ công cộng.

Ông Độ Đình Nghị, Phó tổng Cục trưởng ,Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho rằng: "Vấn đề cấp thiết hiện nay là Hà Nội phải sắp xếp lại các điểm đỗ xe. Trong đó cần yêu cầu các đơn vị, cơ quan ngừng tất cả các dịch vụ kinh doanh trên không gian công cộng để làm điểm đỗ xe".

Cũng theo ông Nghị, việc này mặc dù sẽ đụng đến quyền lợi của các cơ quan, đơn vị nhưng nhất thiết phải làm, không thể đẩy gánh nặng này ra xã hội. Hơn nữa, phải giao trách nhiệm quản lý giao thông tĩnh cho chính quyền địa phương (quận, phường), không thể giao cho các doanh nghiệp tự kẻ vạch sơn làm điểm trông xe.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong 12 ngày đầu ra quân xử lý vi phạm về dừng đỗ xe(16/2 đến ngày 27/2) lực lượng Thanh tra giao thông tại 9 quận đã lập biên bản 468 trường hợp dừng đỗ sai quy định, tạm giữ 14 xe.

Riêng trong ngày 29/2, lực lượng Thanh tra giao thông đã lập biên bản 92 trường hợp dừng đỗ sai quy định, tạm giữ 5 xe. Theo thông báo từ Sở GTVT Hà Nội thì đến ngày 1-3, việc rút giấy phép trông giữ xe tại 262 tuyến phố theo quy định của UBND Thành phố đã chính thức được hoàn thành.

Hoàng Phan

Tin cùng chuyên mục

Thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TP HCM

(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký Quyết định số 62/QĐ-BCĐCTTĐQG thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (Tổ công tác).

Đọc thêm

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát huy cao độ vai trò của Hội đồng nhân dân trong thực hiện Nghị quyết 98

Một góc trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)
(PLVN) - Xác định việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) là nhiệm vụ trọng yếu của toàn hệ thống chính trị TP, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao, đồng thời tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ
(PLVN) - Chiều 6/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1. Do điều kiện công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không lên dự được lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nên đã gửi vòng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Phòng, chống tác hại thuốc lá mới thế nào để bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi chất gây nghiện?

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu đánh giá tác hại của các loại thuốc lá mới. (Ảnh: ĐBND).
(PLVN) -  Vừa qua, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Tái hiện bức tranh toàn cảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng Kỷ niệm chương cho các cựu chiến sĩ Điện Biên. Ảnh: VGP
(PLVN) - Tối 5/5, cầu truyền hình trực tiếp “Dưới lá cờ quyết thắng” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam VTV thực hiện diễn ra tại 5 điểm cầu. Các nội dung chương trình đã ghép lại một bức tranh toàn cảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Việt Nam lên tiếng về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Việt Nam mong rằng Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước trong Ủy hội sông Mekong chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mekong.

Phát hành đặc biệt bộ tem Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những câu chuyện xúc động bằng hình ảnh

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan ký phát hành theo thủ tục đặc biệt Bộ tem kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Chiều 5/5, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh Điện Biên, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉnh Điện Biên đã tổ chức Khai trương Trung tâm báo chí phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động của Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ .

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang - Tuyên truyền chống khai thác IUU

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang - Tuyên truyền chống khai thác IUU
(PLVN) -  Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kiên Giang vừa cử một đồng chí chủ trì, chỉ đạo cơ quan Chính trị phối hợp với các đồn Biên phòng, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, cùng chung tay, góp sức tháo gỡ “thẻ vàng” do EC đang áp dụng đối với ngành Thủy sản Việt Nam.