Liên đoàn Luật sư Việt Nam: 10 năm một chặng đường

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) - Ngày 9/10, tại Hà Nội, Liên đoàn Luật sự Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Liên đoàn Luật sư Việt Nam (2009-2019). Đây cũng là dịp kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống luật sư Việt Nam (10/10/1954 -10/10/2019). 

10 năm phát triển hơn 13.000 luật sư 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Luật sư Phan Trung Hoài- Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhấn mạnh, “10 năm là một chặng đường, tuy không dài nhưng Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã cho thấy vị trí, vai trò, năng lực của đội ngũ luật sư. Lực lượng này đã cùng nhau đóng góp thực hiện chức năng xã hội cao quý, bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế, đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Có thể khẳng định, ít có nghề nào trong xã hội như nghề luật sư nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Một hệ thống văn bản pháp lý từng bước hoàn thiện, được ghi nhận từ Hiến pháp tới Luật và các văn bản dưới Luật, đã tạo một hành lang pháo lý đồng bộ cho việc xây dựng và phát triển đội ngũ Luật sư và nghề Luật sư ở Việt Nam”. 

Luật sư Phan Trung Hoài- Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
 Luật sư Phan Trung Hoài- Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm. 

Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam chia sẻ, nghề luật sư đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Trong năm 2009, khi Liên đoàn Luật sư Việt Nam được thành lập, chỉ có hơn 5.000 luật sư. Thế nhưng hiện tại, con số này đã lên đến hơn 13.000 luật sư, số lượng luật sư tăng đều mỗi năm hơn 700 luật sư. Tăng cường về số lượng, nhưng bên cạnh đó phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn là những giá trị cốt lõi tạo nên chất lượng, uy tín và thương hiệu của đội ngũ luật sư. Có thể khẳng định, đa số các luật sư có phẩm chất chính trị tốt, trung thành với sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, góp phần vào sự nghiệp phát triển đất nước, giữ vững và phát huy những quy tắc, chuẩn mực đạo đức nghề luật sư…

Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp là giá trị cốt lõi

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đánh giá cao các kết quả hoạt động tích cực của Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời biểu dương những đóng góp của các đoàn luật sư, tổ chức hành nghề luật sư và đội ngũ luật sự trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng LĐLS Việt Nam
 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng LĐLS Việt Nam

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng thường trực cũng lưu ý một số điểm:

Thứ nhất, mỗi luật sự cần tích cực học tập rèn luyện, không ngừng nâng cao kiến thức pháp luật trong nước và quốc tế, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề, đáp ứng môi trường hội nhập quốc tế và bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Cần thực hiện nghiêm túc các quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư, thật sự gương mẫu, nêu gương trong chấp hành pháp luật, đấu tranh không khoan nhượng đối với mọi vi phạm pháp luật, các hiện tượng tiêu cực trong hoạt động nghề nghiệp…

Thứ hai, các đoàn luật sư, tổ chức hành nghề luật sư cần tăng cường quản lý, giám sát hoạt động nghề nghiệp của các luật sư trực thuộc. Có các giải pháp phù hợp để hỗ trợ các luật sư trong hoạt động nghề nghiệp. Thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của luật sư. Chú trọng công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp, ngăn ngừa các sai phạm, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Kiên quyết đưa ra khỏi đội ngũ những luật sư thoái hoá, biến chất, lợi dụng hoạt động luật sư để trục lợi bất chính, xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đi ngược lại lợi ích của đất nước, của nhân dân. 

Thứ ba, Liên đoàn Luật sư Việt Nam cần chủ động, tích cực thực hiện hiệu quả các quy định của Luật luật sư năm 2006 (được sửa đổi và bổ sung năm 2012), trong đó có 19 nhiệm vụ, quyền hạn của Liên đoàn được Luật quy định. Trước mắt, tiếp tục rà soát lại các quy tắc đạo đức nghề nghiệp, kịp thời hoàn thiện, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu của tình hình mới. Quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo, bồi dưỡng luật sư. Chuẩn bị kế hoạch phát triển, đào tạo luật sư giai đoạn sau 2020…

Phó Thủ tướng thường trực và các đại biểu tham dự Lễ Kỷ niệm
 Phó Thủ tướng thường trực và các đại biểu tham dự Lễ Kỷ niệm

Thứ tư, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, các đoàn luật sư cần chuẩn bị và tổ chức tốt Đại hội nhiệm kỳ các đoàn luật sư, tiến tới Đại hội Đại biểu luật sư toàn quốc lần thứ III. Đây là một dịp quan trọng để đánh giá đầy đủ, toàn diện về đội ngũ luật sư và hoạt động luật sư hiện nay, trên cơ sở đó, xây dựng chương trình hành động thích hợp, hiệu quả cho nhiệm kỳ mới. Nếu tổ chức thành công Đại hội sẽ tạo đà phát triển mới cho đội ngũ luật sư Việt Nam trong thời gian tới.

Thứ năm , Bộ Tư pháp, các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan cần tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho Liên đoàn Luật sư, đội ngũ luật sư hoạt động theo đúng pháp luật và Điều lệ của Liên đoàn.

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng LĐLS Việt Nam vì đã có nhiều thành tích trong công tác xây dựng, phát triển, tập hợp, đoàn kết đội ngũ luật sư, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).