Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh nhận bao nhiêu tiền của Formosa?

Cơ quan chức nang kiểm tra hiện trường vụ chôn lâp chất thải
Cơ quan chức nang kiểm tra hiện trường vụ chôn lâp chất thải
(PLO) - Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã kí hợp đồng với Công ty Formosa để tiếp nhận, vận chuyển, xử lý 267,83 tấn bùn thải từ Formosa với mức giá thành tùy theo từng loại.

Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh đã kí hợp đồng với Công ty Formosa Hà Tĩnh để tiếp nhận, vận chuyển, xử lý 267,83 tấn bùn thải từ Formosa với mức giá thành tùy theo từng loại.

Theo báo của Formosa, công ty này ký hợp đồng với Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh để vận chuyển, xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp, thời gian từ tháng 4/2016 đến nay. Đối với chất thải nguy hại, Formosa ký hợp đồng với Công ty Cổ phần môi trường Phú Hà vận chuyển xử lý từ tháng 8/2015 đến nay với khối lượng 145,4 tấn.

Từ phiếu cân và báo cáo của 2 công ty, cơ quan chức năng đã xác định Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh đã tiếp nhận, vận chuyển xử lý 267,83 tấn bùn thải từ Formosa. Trong đó, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt 77,39 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp 189,44 tấn.

Giá thành vận chuyển và xử lý nước thải sinh hoạt là 1.000 đồng/kg, còn bùn thải công nghiệp là 800 đồng/kg.

Cận cảnh chất bùn thải của Formosa
Cận cảnh chất bùn thải của Formosa

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho hay, sở không biết việc chôn cả trăm tấn chất thải trong trang trại, vì giám sát cũng rất khó. Qua kiểm tra cho thấy việc Công ty Formosa ký hợp đồng vận chuyển xử lý bùn thải với Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh, đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp, là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Formosa báo cáo năm 2015 đến nay đã ký hợp đồng với công ty Phú Hà, xử lý chất thải nguy hại và phối hợp với công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh xử lý bùn thải sinh hoạt, bùn thải công nghiệp. Công ty Phú Hà được cấp phép xử lý chất thải nguy hại. 

Vị này cho biết thêm đối với Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh, theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên thì Công ty Formosa phải giám sát vị trí mà đối tác xử lý bùn thải nhưng chưa thực hiện.

Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh cũng không chuyển giao số bùn thải đã tiếp nhận từ Công ty Formosa cho đơn vị có chức năng xử lý mà tự chôn lấp không đúng nơi quy định, việc này cũng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Hợp đồng giữa Formosa Hà Tĩnh và Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh
Hợp đồng giữa Formosa Hà Tĩnh và Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh

Sau khi kiểm tra và cùng đoàn đoàn liên ngành lập biên bản bắt quả tang vụ việc; xác định Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh đang có hành vi chôn chất thải không đúng quy định. Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Tĩnh cũng đã tiến hành mời ông Hòa đến cơ quan điều tra làm việc.

Tại đây, ông Hòa thừa nhận việc ký kết vận chuyển, chôn lấp chất thải cho Formosa. Cũng theo ông Hòa, trang trại trên do gia đình ông khai hoang và mua lại một phần từ năm 2002.  

Hiện, những chất thải mà Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh chôn, đổ ra môi trường tự nhiên, Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã gửi mẫu đến Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) để phân tích.

Phía Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường (C49, Bộ Công an) đang phối hợp với các cơ quan chức năng Hà Tĩnh tiến hành điều tra, làm rõ về việc Formosa chôn chất thải ở trang trại được cho là của Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh./

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.