Các nhà khoa học lên tiếng vụ đổ bùn lấp biển Cát Bà

“Nhìn vào tất cả các khía cạnh khoa học và kinh tế, nếu đổ bùn vào Nam Đình Vũ thì việc quản lý chất thải, đổ thải, tác động môi trường đã hơn hẳn phương án đổ bùn ra biển. Theo tôi, thượng sách là đổ bùn hoàn toàn vào đất liền, trung sách là phương án 50/50 (đổ bùn một nửa ra biển và một nửa đất liền) còn hạ sách mới đổ hoàn toàn ra biển”,TS Trần Đình Lân, Phó Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường biển (thuộc Viện KHCN Việt Nam) khẳng định.

[links()]“Nhìn vào tất cả các khía cạnh khoa học và kinh tế, nếu đổ bùn vào Nam Đình Vũ thì việc quản lý chất thải, đổ thải, tác động môi trường đã hơn hẳn phương án đổ bùn ra biển. Theo tôi, thượng sách là đổ bùn hoàn toàn vào đất liền, trung sách là phương án 50/50 (đổ bùn một nửa ra biển và một nửa đất liền) còn hạ sách mới đổ hoàn toàn ra biển”,TS Trần Đình Lân, Phó Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường biển (thuộc Viện KHCN Việt Nam) khẳng định.

TS Trần Đình Lân trong cuộc khảo sát ngày 29.7.2012
TS Trần Đình Lân trong cuộc khảo sát ngày 29.7.2012

Là thành viên trong đoàn khảo sát và Hội đồng khoa học liên Bộ ngành vừa ra huyện đảo Cát Hải thẩm định dự án đổ 40 triệu m3 bùn ra biển Cát Bà trong Dự án xây dựng Cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), TS Lân nhận xét:

“Mô hình của phía JICA đưa ra chưa thuyết phục các nhà khoa học Việt Nam. Trong bất kỳ phương án đổ thải nào, cần xem xét trực tiếp xem chất thải đó có những đặc tính hóa, lý thế nào, chất thải đưa vào môi trường nước phát tán đi xa, vì khi đã khuấy nó lên không thể kiểm soát được. Ở Đà Nẵng trước đây có dự định đổ bùn xuống biển, sau đó bị hủy bỏ, hay mới đây ở Hàn Quốc người ta đổ bùn xuống biển, mà ở biển xa, sau đó cũng phải đổ lên bờ để kiểm soát chất thải...”

Đồng quan điểm này, PGS.TS Lê Bắc Huỳnh, Phó Tổng Thư ký Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cũng lên tiếng: “Chúng ta cứ hình dung đổ bùn nhão xuống dòng nước sâu cỡ 20m thì sẽ phát tán theo thủy động lực của dòng ven bờ, của sóng và nhiều yếu tố khác. Nếu như có độc tố sẽ phát tán ảnh hưởng tới hệ sinh thái thủy sinh, trước hết là các vùng từ đảo Cát Bà cho đến vùng Đồ Sơn, sông Thái Bình. Hệ sinh thái thủy sinh ở đó có những gì, có lẽ là rất phong phú mà chúng ta đang bảo vệ, thế mà chúng ta lại có những tác động ấy thì tôi cho là nếu chúng ta làm chắc chắn sẽ gây bất lợi”.

ị trí sẽ đổ 40 triệu m3 bùn thải cách nơi hút 16 km phía nam đảo Cát Bà - Hải Phòng.
Vị trí sẽ đổ 40 triệu m3 bùn thải cách nơi hút 16 km phía nam đảo Cát Bà - Hải Phòng.

Trước sự lo ngại “lấp biển Cát Bà” của các nhà khoa học Việt Nam, ông Nakaro, Trưởng nhóm nghiên cứu JICA về dự án xây dựng Cảng Lạch Huyện lại cho rằng: “JICA xây dựng mô hình khoa học thực nghiệm về phương án đổ bùn ra biển sẽ chỉ ảnh hưởng đến phạm vi bán kính 10km2 chứ không xa hơn”.

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học Việt Nam vẫn kiên quyết đưa ra quan điểm cho rằng phía JICA chưa tính toán đến chế độ hải lưu tại khu vực đổ sẽ tác động môi trường không thể lường trước và “khắc phục hậu quả sẽ tốn kém hơn gấp ngàn lần”.

Theo TS Lân thì : “Nhìn vào tất cả các khía cạnh khoa học và kinh tế, nếu đổ bùn vào Nam Đình Vũ thì việc quản lý chất thải, đổ thải, tác động môi trường đã hơn hẳn phương án đổ bùn ra biển. Theo tôi, thượng sách là đổ bùn hoàn toàn vào đất liền, trung sách là phương án 50/50 (đổ bùn một nửa ra biển và một nửa đất liền) còn hạ sách mới đổ hoàn toàn ra biển”.

KCN Nam Đình Vũ đã được BQL Khu kinh tế Hải Phòng phê duyệt dự án đầu tư tuyến đê biển Nam Đình Vũ với tổng chiều dài khoảng 14,9km và tổng mức đầu tư hơn 998 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước, hiện đã giải ngân 25,8 tỉ đồng.

“Cái khó chính là nguồn vốn để có thể tiếp tục triển khai dự án. Nếu đổ bùn ra biển tiết kiệm được tiền nhưng chưa có những đánh giá chính xác về môi trường khiến chủ đầu tư e ngại. Hiện BQL dự án đang mong chờ Hội đồng khoa học và thẩm định có những khuyến nghị chính xác nhất để có thể kiến nghị triển khai dự án theo hướng nào”, TS Lân nói.

Cục Thẩm định và Đánh giá tác động Môi trường (Bộ Tài nguyên & Môi trường) cũng đánh giá sơ bộ: đổ chất thải dưới biển có những kết cấu phức tạp có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao, phạm vi ảnh hưởng đến các vùng biển du lịch với hệ sinh thái đa dạng như Cát Hải, Cát Bà, Đồ Sơn sẽ chịu thiệt hại nặng nề.

Bùn đổ thải không kiểm soát được diện tích để tái phát tán thì quay ngược lại vùng nạo vét tại Cảng Lạch Huyện. Yếu tố kinh tế mà phía JICA đưa ra là đổ bùn ra biển cách Cảng Lạch Huyện 16km về phía Nam Cát Bà có thể tiết kiệm được tiền, chi phí là không khả thi. Đó là chưa kể do tác động của hải lưu, bùn quay trở lại sẽ phải nạo vét, khắc phục sự cố môi trường.

Nên thận trọng với quyết định đổ bùn
Nên thận trọng với quyết định đổ bùn "lấp biển"!

Vẫn theo ý kiến của TS Trần Đình Lân thì câu chuyện đổ thải thì cần phải có những đánh giá riêng. “Theo tôi thì thượng sách là đổ lên những khu vực mà ta đã quy hoạch lâu dài để trở thành khu kinh tế hoặc khu dân cư nhưng phải lâu dài thì bùn này theo đúng tài liệu chứng minh. Đổ ra biển là hạ sách và khi đổ ra biển phải có những nghiên cứu cực kì chi tiết và có một thời gian lâu dài”, TS Trần Đình Lân nhấn mạnh.

Được biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sáng 29-7 vừa qua đoàn khảo sát và Hội đồng khoa học liên Bộ ngành do ông Bùi Cách Tuyến, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường dẫn đầu đã ra huyện đảo Cát Hải, thẩm định việc có nên đổ 40 triệu m3 bùn ra biển Cát Bà.

Mục đích của đoàn khảo sát và hội đồng khảo sát liên bộ nhằm xác định phương án mà phía nhà tư vấn JICA đề xuất đổ bùn ra biển với những kết quả khoa học dự đoán có khả thi không.

Thứ hai, cần có những kết quả nghiên cứu hóa lý của bùn tại Cảng Lạch Huyện có tác động môi trường như thế nào nếu đổ ra biển hoặc đổ lên bờ tại KCN Nam Đình Vũ.

Trước đó, Hội đồng khoa học liên bộ được phía nhà tư vấn JICA (Nhật Bản) cung cấp một mô hình khoa học đổ bùn ra biển với tính toán về diện tích đổ bùn, phạm vi ảnh hưởng môi trường đến các khu vực xung quanh.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Bùi Cách Tuyến, Bộ Tài nguyên & Môi trường sẽ có những đánh giá môi trường sớm nhất để trình Chính phủ lựa chọn phương án nạo vét Dự án Cảng Lạch Huyện, nhằm đảm bảo tiến độ thi công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến đi thị sát Dự án Cảng Quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) vào ngày 26-7-2012.

Sơn - Minh
 

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.