Trend Summit #02: Kiến tạo chiến lược 'chạm để chậm'

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Trends Summit #02”, sự kiện thường niên về xu hướng tại Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội vào ngày 08 tháng 12 vừa qua. Sự kiện tập trung vào các xu hướng mới nhất về hành vi tiêu dùng, quản trị doanh nghiệp, công nghệ và Marketing, với chủ đề “MAKING THE SPOTLIGHT IN THE BIG SLOWDOWN” và slogan “Chậm để chạm - Slow for Sustainability”.
Tọa đàm sự kiện Trends Summit #02
Tọa đàm sự kiện Trends Summit #02

Sự kiện Trends Summit #02 do Công ty Cổ phần Truyền thông và Công nghệ DigiMind Group, Reputyze Asia, Trends Việt Nam và Venus Việt Nam phối hợp tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà lãnh đạo, nhà tiếp thị, chủ doanh nghiệp. Sự kiện được tổ chức với mục đích giải quyết những thách thức mà các doanh nghiệp đang phải đối diện với nền kinh tế hiện nay. Trước những biến động khôn lường của thị trường và tình hình giảm sút của kinh tế, doanh nghiệp cần tìm ra những chiến lược và giải pháp để đưa nền kinh tế và các hoạt động kinh doanh trở lại đà tăng trưởng.

Xu hướng Mega Trends

Mega Trends được định nghĩa là những xu hướng có tác động rộng lớn và toàn cầu, không bị giới hạn bởi ranh giới địa lý, chính trị hay văn hóa, và liên quan đến những vấn đề chung của nhân loại như sức khỏe, giáo dục, an ninh, môi trường và phát triển bền vững.

Bà Tracy Vũ CEO của DigiMaster và Trends Việt Nam

Bà Tracy Vũ CEO của DigiMaster và Trends Việt Nam

Tại sự kiện, bà Tracy Vũ, CEO của DigiMaster và Trends Việt Nam, đã đi sâu phân tích mô hình Mind Hacking Model để giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về Nội lực và Ngoại lực của mình trong năm nay từ đó tìm hiểu gốc rễ cơ chế vận hành và vận dụng các xu hướng Mega Trends cũng như chủ động kiến tạo các xu hướng mới cho doanh nghiệp của riêng mình. Các xu hướng Mega Trends được phân thành hai nhóm lớn gồm “Nhóm Mục tiêu và bốn nhóm Yếu tố hình thành”.

Các doanh nghiệp hiện nay đang hướng tới mục tiêu chung là tăng trưởng, phát triển bền vững, nhưng mục tiêu bên trong lại tập trung vào nhóm lớn như quản trị, hệ thống giá trị, chiến lược, branding, công nghệ. Đối tượng hướng tới của doanh nghiệp cũng ngày càng đa dạng bao gồm các đối tượng đa thế hệ, đa hành vi, và cả Human (liên quan tới con người), Nonhuman (không liên quan tới con người).

“Các xu hướng Mega Trends được hình thành như hướng vào bên trong là đầu tư vào giá trị, hướng ra bên ngoài như sức khỏe, trải nghiệm, tính nguyên bản và xu hướng lớn bao trùm bên trong và bên ngoài là bền vững. Tính bền vững vừa là mục tiêu, mục đích, vừa là kết quả của các xu hướng trên” - Bà Tracy Vũ chia sẻ.

Chiến lược quản trị rủi ro và phát triển bền vững

Trong thời đại hiện nay, khi mà các doanh nghiệp và tổ chức đang phải đối mặt với những thách thức và rủi ro ngày càng phức tạp, chủ đề về “Quản trị rủi ro và phát triển bền vững” trở nên cực kỳ quan trọng và đáng chú ý.

Ông Đoàn Đức Thuận - Chuyên gia về Chiến lược, Marketing và Đổi mới sáng tạo, Phó Tổng Giám đốc về chiến lược & Marketing của Owen Fashion

Ông Đoàn Đức Thuận - Chuyên gia về Chiến lược, Marketing và Đổi mới sáng tạo, Phó Tổng Giám đốc về chiến lược & Marketing của Owen Fashion

Ông Đoàn Đức Thuận - Chuyên gia về Chiến lược, Marketing và Đổi mới sáng tạo, Phó Tổng Giám đốc về chiến lược & Marketing của Owen Fashion cho biết, một chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả là sự kết hợp của 3 yếu tố: Tăng trưởng kinh doanh, quản trị chiến lược và kiểm soát thực thi. Từ đó, một tổ chức có thể phát triển bền vững với khả năng chống chịu rủi ro, khi có thể gắn kết với các mục tiêu và cơ hội mới, linh hoạt phân bổ nguồn lực và đơn giản hóa quy trình ra quyết định.

“Doanh nghiệp vừa phải nhìn vào tương lai xem xu thế, sản phẩm thị trường biến động ra sao và chúng ta sẽ ở đâu trong 3-5 năm tới. Nhưng không quên nhìn vào thực tại, phân bổ nguồn lực linh hoạt và duy trì sự ổn định, hiệu quả. Tôi gọi xu thế này là thuận cả 2 tay, một tay nhìn về tương lai, một tay lo cho hiện tại. Phần lớn chiến lược tốt thường thất bại, quan trọng ở phần kiểm soát và thực thi. Việc này cần kết hợp các yếu tố như con người, quy trình, sự tuân thủ và văn hoá” - ông Thuận gợi ý.

Tạo dấu ấn với khách hàng

Ông Andy Vũ, Nhà sáng lập và Tổng Giám Đốc DigiMind Group

Ông Andy Vũ, Nhà sáng lập và Tổng Giám Đốc DigiMind Group

Trong một thế giới mà sự tăng trưởng chậm lại, ông Andy Vũ, Nhà sáng lập và Tổng Giám Đốc DigiMind Group, cho biết việc xây dựng thương hiệu, truyền tải thông điệp và tạo dấu ấn cũng khác.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp truyền thống thay đổi hình ảnh, từ việc tiếp cận thế hệ khách hàng Gen X, Y chuyển sang tiếp cận Gen Z. Gen Z họ sinh ra trong môi trường đầy đủ nên mối quan tâm họ khác, họ quan tâm cá nhân, cái tôi, môi trường. Giống như chúng ta khi nghèo đói quan tâm đến làm giàu, khởi nghiệp, nhưng khi giàu có sẽ có mối quan tâm khác.

Dù trong bối cảnh nào doanh nghiệp cũng cần quan tâm tới thương hiệu. Các doanh nghiệp cần tìm cách biến nhân viên, đối tác, khách hàng, công chúng thành đại sứ thương hiệu và quan tâm tới nhiều công chúng hơn thay vì chỉ khách hàng. Đặc biệt nội dung truyền thông quan trọng hơn kênh truyền và tính nhất quán của thông điệp tạo ra sự ghi nhớ, tính cá nhân hóa tạo nên sự khác biệt.

“Nhiều doanh nghiệp làm website, fanpage với 1 vài video chỉ để chạy quảng cáo, sau đó tiến đến làm marketing luôn. Nếu không xây dựng thương hiệu thì xây dựng các chất liệu truyền thông sẽ vụn vặt, không nhất quán. Việc triển khai chiến dịch gấp rút nên đầu tư cho các kênh truyền thông thiếu bài bản. Doanh nghiệp lúc này mới chỉ tập trung khách hàng nhưng chưa tập trung đến công chúng, trong khi công chúng mới tạo ra vòng ảnh hưởng lặp lại trong hành trình tiếp cận thương hiệu”, ông Andy Vũ nói.

Ông Kiên Đoàn - Nhà sáng lập và Chủ tịch Reputyze Asia

Ông Kiên Đoàn - Nhà sáng lập và Chủ tịch Reputyze Asia

Còn theo ông Kiên Đoàn - Nhà sáng lập và Chủ tịch Reputyze Asia, trong thời đại công nghệ 4.0, việc áp dụng AI không chỉ đơn thuần là để tăng tốc độ và hiệu suất. Điều quan trọng hơn, công nghệ cần phải mang lại giá trị thực sự cho cuộc sống và xã hội.

“Doanh nghiệp cần tuân theo nguyên tắc “đúng và đủ”. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời những công nghệ mới nhất, mà còn giúp họ thấu hiểu và kết hợp công nghệ với các chiến lược kinh doanh một cách chắc chắn và hiệu quả. Chúng ta nhanh trong việc tìm hiểu công nghệ mới, chậm trong việc ứng dụng đúng và đủ” - ông Kiên Đoàn chia sẻ.

Dẫn dắt từ kinh nghiệm bản thân, ông Kiên Đoàn nêu ra 05 bước chuyển đổi khách hàng, bao gồm: tìm khách hàng mới, dẫn khách hàng về Web hoặc App, tăng trưởng Online, thu hút xuống Offline và cuối cùng là trung thành và giới thiệu.

Đọc thêm

Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Lào Cai đủ điều kiện triển khai hồ sơ bệnh án điện tử

Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Lào Cai đủ điều kiện triển khai hồ sơ bệnh án điện tử
(PLVN) -  Ngày 24/6/2025, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Lào Cai đã tổ chức buổi thẩm định triển khai Hồ sơ bệnh án điện tử (EMR), nhằm đánh giá điều kiện sẵn sàng thay thế hoàn toàn bệnh án giấy bằng bệnh án điện tử, tiến tới số hóa toàn diện hoạt động khám, chữa bệnh theo lộ trình của Bộ Y tế.

Tác phẩm Quy hoạch tổ hợp sân gôn Golden Sands Golf Resort đạt giải Vàng trong Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ IV

Tác phẩm Quy hoạch tổ hợp sân gôn Golden Sands Golf Resort đạt giải Vàng trong Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ IV
(PLVN) - Ngày 22/6, tác phẩm Quy hoạch chi tiết xây dựng khu sân golf quốc tế, khu du lịch phụ trợ, khu biệt thự nghỉ dưỡng Golden Sands Golf Resort tại bãi biển Vinh Thanh và Vinh Xuân, Thành phố Huế đã vinh dự đón nhận giải Vàng trong khuôn khổ Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ IV. Tác phẩm được đánh giá cao khi hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, cân bằng giữa xu hướng thế giới và các giá trị mang tính bản sắc, cùng giải pháp tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan, phát triển hệ thống hạ tầng hợp lý.

Bệnh viện nghìn tỷ sắp khánh thành tại Nam Định

Toàn cảnh Bệnh viện Đa khoa Nam Định.
(PLVN) - Sau gần 20 năm khởi công, công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định – một trong những dự án y tế trọng điểm của địa phương – cơ bản hoàn tất, chuẩn bị đưa vào vận hành trong tháng 6/2025. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tỉnh và khu vực lân cận.

“Ba đời nhà tôi” chữa tiểu đường: Khi niềm tin đặt nhầm chỗ, sức khỏe phải trả giá

“Ba đời nhà tôi” chữa tiểu đường: Khi niềm tin đặt nhầm chỗ, sức khỏe phải trả giá
(PLVN) - Trong những năm gần đây, không khó để bắt gặp trên mạng xã hội, YouTube hay các nhóm bệnh nhân tiểu đường những quảng cáo mang danh “thuốc gia truyền”, “thần dược ba đời”, “uống khỏi hẳn”, “dứt điểm tiểu đường không cần tiêm insulin”… Thế nhưng, sau những lời đường mật ấy là vô số hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe – thậm chí cướp đi cả sinh mạng người bệnh.

Cambridge Assessment English chính thức đổi tên thành Cambridge English

Cambridge Assessment English chính thức đổi tên thành Cambridge English
(PLVN) - Cambridge University Press & Assessment vừa chính thức thay đổi tên thương hiệu chứng chỉ tiếng Anh từ “Cambridge Assessment English” sang tên gọi ngắn gọn và dễ nhận biết hơn: “Cambridge English”. Tên thương hiệu mới này đã xuất hiện trên tất cả chứng chỉ được cấp cho các kỳ thi tiếng Anh quốc tế của Cambridge, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc tăng cường nhận diện thương hiệu và đơn giản hóa trải nghiệm dự thi của học viên.

Ông Nguyễn Trường Giang làm Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao quyết định bổ nhiệm cho ông Nguyễn Trường Giang. (Ảnh: T.Minh)
(PLVN) - Chiều 23/6, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định về công tác cán bộ, trong đó Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trường Giang, Phụ trách Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty.

EVNCPC chủ động nhiều giải pháp đảm bảo điện mùa nắng nóng kéo dài

EVNCPC chủ động nhiều giải pháp đảm bảo điện mùa nắng nóng kéo dài
(PLVN) - Trước tình hình thời tiết cực đoan và nhu cầu tiêu thụ điện không ngừng tăng cao, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đang triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ, từ vận hành, bảo dưỡng, quản lý phụ tải đến ứng dụng công nghệ mới, nhằm bảo đảm cung ứng điện an toàn, liên tục cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong mùa khô năm 2025.

BIDV- Kết nối cộng đồng doanh nghiệp cùng hành động vì tương lai xanh

BIDV- Kết nối cộng đồng doanh nghiệp cùng hành động vì tương lai xanh
(PLVN) -Tiếp nối thành công của Hội thảo “Hành trình chuyển đổi xanh và các giải pháp tài chính - công nghệ” được tổ chức tại Hà Nội, ngày 20/06/2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục ghi dấu ấn với Hội thảo chuyên sâu về chuyển đổi xanh tại TP.Hồ Chí Minh.

EVNHCMC được vinh danh Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025

EVNHCMC được vinh danh Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
(PLVN) - Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) vinh dự được trao giải thưởng Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam lần thứ 4 - năm 2025, tại Lễ biểu dương vừa diễn ra vào tối ngày 22/06 tại Hà Nội do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức.

MSB Management Trainee 2025 – Khi người trẻ được trao quyền để bứt phá

MSB Management Trainee 2025 – Khi người trẻ được trao quyền để bứt phá
(PLVN) -  Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) triển khai chương trình “Quản trị viên tài năng 2025” (Management Trainee) không chỉ với mục tiêu trao cơ hội nghề nghiệp. Ngân hàng kì vọng mở ra con đường phát triển toàn diện, hiệu quả và bền vững cho người trẻ - thế hệ dám thay đổi, dám dấn thân và luôn mang trong mình khát vọng trở thành người dẫn đầu.

Agribank được vinh danh tại "Vinh Quang Việt Nam" 2025

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại Chương trình.
(PLVN) -  Tối ngày 22/6/2025, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức Chương trình “Vinh quang Việt Nam” năm 2025 với chủ đề “Tự hào và Khát vọng”. Tại chương trình, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vinh dự là đại diện ngân hàng duy nhất được xướng tên, ghi dấu ấn đặc biệt với những đóng góp to lớn, bền bỉ và đầy trách nhiệm vì sự phát triển của đất nước – đặc biệt trong lĩnh vực “Tam nông”.

Giá BĐS trung tâm TP HCM tăng cao, nhà đầu tư đổ về khu Tây Bắc, săn nhà phố với giá chỉ từ 4,79 tỷ đồng

Giá BĐS trung tâm TP HCM tăng cao, nhà đầu tư đổ về khu Tây Bắc, săn nhà phố với giá chỉ từ 4,79 tỷ đồng
(PLVN) -  Trong bối cảnh giá bất động sản tại trung tâm TP.HCM tăng cao khiến dư địa tăng trưởng không còn nhiều, dòng tiền đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển về các đô thị vệ tinh - nơi có quy hoạch bài bản, hạ tầng bứt tốc và còn nhiều tiềm năng. Tây Bắc TP.HCM nổi lên như một điểm hẹn mới, đặc biệt với sự xuất hiện của Vinhomes Green City - dự án thấp tầng với mức giá “tốt nhất lịch sử” - chỉ từ 4,79 tỷ đồng.

PTSC hoàn thành dự án 33 chân đế điện gió ngoài khơi

PTSC hoàn thành dự án 33 chân đế điện gió ngoài khơi
(PLVN) -  Sau hơn 2 năm triển khai, với khối lượng công việc khổng lồ, yêu cầu kỹ thuật cao và tiến độ gấp rút, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân của PTSC đã nỗ lực không ngừng, làm việc ngày đêm để hoàn thành Dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối.

Các ngôi sao thể thao tập hồi phục bằng phương pháp vật lý trị liệu cùng với chuyên gia ngoại tại Evolve

HLV Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam Nguyễn Tuấn Kiệt và các tuyển thủ của CLB VTV Bình Điền – Long An đã tham gia trải nghiệm liệu trình hồi phục sức khỏe.
(PLVN) -  Trên hành trình chinh phục thành công ở thể thao thành tích cao, chấn thương luôn là nỗi ám ảnh với mỗi vận động viên (VĐV). Chấn thương dù nặng hay nhẹ, nếu bất ngờ xảy ra nhưng không được xử lý kịp thời hoặc chữa trị sai cách rất dễ khiến VĐV không phục hồi được phong độ cá nhân hoặc thậm chí phải từ bỏ sự nghiệp.