Gia cảnh khốn khó của cặp vợ chồng tử vong vì ngạt khí biogas

Bể biogas nơi xảy ra vụ ngạt khí.
Bể biogas nơi xảy ra vụ ngạt khí.
(PLO) - Mặc dù con cái đã trưởng thành nhưng để có tiền sinh sống và trả nợ, vợ chồng anh N.C.T (SN 1964) và chị T.T.P (SN 1969, ngụ thôn Lềnh, Tân Đức, Phú Bình, Thái Nguyên) vẫn gắn bó với công việc độc hại là vệ sinh bể biogas cho các gia đình. “Sinh nghề tử nghiệp”, do ngạt khí trong một lần đang hút bể, cả hai đã tử vong. 
“Sinh nghề, tử nghiệp”
Trước bàn thờ anh trai và chị dâu, người em (SN 1980) không ngăn được nước mắt. Anh kể: “Khoảng 12h ngày 31/8, gia đình chúng tôi nhận được tin báo vợ chồng anh trai bị ngộ độc khí gas hiện đang cấp cứu tại bệnh viện huyện. Cứ nghĩ anh chị ấy bị nhẹ, nhưng khi chúng tôi đến nơi, bác sĩ cho biết cả hai đã mất rồi. Chúng tôi vô cùng bàng hoàng không tin nổi, còn hai cháu tôi thì ngất lịm vì quá sốc”.
Sáng hôm xảy ra vụ việc, vợ chồng anh T nhận hút bể biogas cho một gia đình tại thị trấn Nhã Nam (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang). Chủ nhà cho biết: “Vợ chồng anh chị ấy đến gia đình tôi làm việc từ khoảng 8h, dự định đến 4h chiều làm xong. Đến khoảng 11 hơn, tôi ra xem công việc đến đâu và mời hai người vào ăn cơm thì chẳng thấy ai. Gọi cũng không thấy trả lời. Khi nhìn xuống bể biogas thì thấy cả hai bất tỉnh ở dưới. Quá hoảng hốt, tôi vội hô hoán làng xóm đến đưa họ lên. Lúc đó hai người còn thoi thóp, chúng tôi vội đưa đến viện nhưng không cứu được”. 
Cơ quan công an đã tổ chức khám nghiệm để điều tra. Nguyên nhân ban đầu xác định hai nạn nhân chết do ngạt khí biogas.
Người chủ nhà cho biết thêm: “Bể biogas của gia đình tôi được xây dựng vào năm 2010. Bể cao khoảng 2,7m và rộng 3m. Gia đình có nuôi lợn nên xây bể này để bảo đảm vệ sinh môi trường sống và tận dụng nguồn khí gas để nấu nướng và thắp điện sáng. Tuy nhiên thời gian gần đây khí gas bị tắc nên lửa ở các bếp nấu ăn rất yếu. Khi tôi đến thuê anh Thanh làm vệ sinh bể, anh ấy nói do đường dẫn ống khí bị tắc, cần phải hút hết chất thải trong bể để vệ sinh đường ống. Ai ngờ anh chị ấy lại gặp nạn ngay tại gia đình tôi”.
Di ảnh vợ chồng người thợ xấu số.

Di ảnh vợ chồng người thợ xấu số. 

Một sơ suất nhỏ, hai người chết oan
Em gái nạn nhân T chia sẻ: “Hoàn cảnh anh trai tôi vô cùng khó khăn.Vợ chồng anh ấy sinh được hai người con (một trai, một gái). Gia đình làm 4 sào ruộng, cuộc sống vô cùng bấp bênh nên những lúc nông nhàn anh ấy làm thêm nghề tay trái là làm “cai” xây dựng bể biogas. Nói là “cai” chứ thực ra anh trai tôi cũng chỉ là người đứng ra để tập hợp anh em trong họ hàng đi làm ăn kiếm thêm thu nhập thôi. 
Anh T là người cao tuổi lại có tay nghề nên mọi người rất kính trọng. Mỗi khi có người liên hệ xây dựng các công trình bể biogas, anh ấy lại tập hợp anh em đi làm. Anh T làm nghề này cũng được 8 năm. Khoảng 4 năm gần đây nhóm anh ấy làm thêm việc hút và vệ sinh bể biogas. Anh ấy cũng vay mượn được 10 triệu đồng mua sắm máy móc để làm việc”. 
Năm 2011, do căn nhà cũ xuống cấp trầm trọng nên anh T phải vay mượn tiền xây ngôi nhà mới cho con cái có nơi ăn ngủ đàng hoàng. Mấy năm nay dù anh chị đã cật lực làm lụng nhưng vẫn còn nợ ngân hàng và họ hàng hơn 50 triệu đồng. Trong những lần anh Phong đi xây hay hút bể biogas, vợ anh cũng theo đi phụ để kiếm thêm thu nhập. Bình thường những công trình lớn anh Thanh sẽ gọi thêm thợ. Do hôm đó là công trình nhỏ nên hai vợ chồng túc tắc cùng nhau làm.
Về việc xảy với vợ chồng anh Thanh, người em trai nhận định: “Bình thường mỗi lần làm, chúng tôi dùng máy để hút hết chất thải trong bể ra. Tuy nhiên, khi chất thải trong bể chỉ còn khoảng 20 - 30cm thì máy không thể hút được nữa. Lúc này, một là phải bơm nước vào hút, hai là phải xuống trực tiếp dọn. Trong trường hợp của anh chị tôi, có lẽ khi hút còn khoảng 30cm chất thải, anh ấy leo xuống bể dọn còn vợ đứng trên bờ kéo. 
Khi làm bể biogas, người ta thường làm hai bể thông nhau bằng một chiếc vòi. Khả năng trong quá trình dọn vệ sinh, anh T phát hiện ống dẫn giữa hai bể bị tắc nên đã cố gắng thông, có thể không may trong lúc này khí độc từ bể bên kia tràn sang khiến anh bất tỉnh. Thấy chồng bị như vậy nên chị Phong nhảy xuống cứu và cũng bị nạn theo”.
Một số người trong tổ thợ cho biết, khoảng gần 11h, anh Thanh còn gọi điện cho  họ hẹn làm xong việc ở đây chiều sẽ về làm tiếp công trình cho một hộ dân khác. Đến 11h hơn thì chủ nhà phát hiện họ bị ngạt khí. Thời gian họ bị nạn chỉ diễn ra trong khoảng 15 - 20 phút.
Được biết, anh Thanh đã được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng bể biogas. Trong quá trình anh em thợ làm việc, anh luôn cẩn thận xem xét, nhắc nhở tỉ mỉ. Không ai ngờ cả hai vợ chồng anh phải chết oan chỉ vì một sơ suất nhỏ.
Các con của nạn nhân đều bị sốc sau cái chết của cả cha và mẹ. Con gái đã lấy chồng, nhà chỉ còn người con trai cả 25 tuổi đang làm ở một công ty may. Anh dự định xin nghỉ không lương hai tháng để ở nhà lo hương khói cho bố mẹ và ổn định lại tinh thần. Hàng ngày những người họ hàng phải thay phiên nhau đến ở để nhà cửa đỡ lạnh lẽo. Sau tai nạn, gia đình người chủ nhà và các cơ quan đoàn thể địa phương đã đến thăm hỏi và hỗ trợ phần nào cho gia đình lo đám tang cho hai nạn nhân. 

Tin cùng chuyên mục

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Đọc thêm

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.