Tiếng vọng lại từ “Thời xa vắng”

Nhà văn Lê Lựu.
Nhà văn Lê Lựu.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  “Đi về phía ánh sáng của những khát vọng lớn lao và ngập tràn nhân tính” - nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã có lời tiễn đưa nhà văn già Lê Lựu về với quê mẹ trong ngày lập đông như vậy. Tiễn đưa thế hệ đàn anh, cũng là đồng nghiệp, người ghi lại những vui buồn trong thế giới nhân sinh này.

Ngòi bút sâu sắc của thời hậu chiến

Nhà văn lão làng Lê Lựu đã rời bỏ độc giả trong âm thầm khi miền Bắc đã chớm lạnh. Ông là nhà văn cá tính, dị biệt, tài hoa… Mấy năm qua trên văn đàn vắng bóng ông do ông đang bạo bệnh bởi tuổi già. Thời gian lấy đi mạng sống con người, nhưng lại bảo lưu di sản văn chương của ông thêm phần lấp lánh.

Nhà văn Lê Lựu là tác giả của những tác phẩm làm rung động đời sống văn học Việt Nam như: Mở rừng, Đại tá không biết đùa, Sóng ở đáy sông, Chuyện làng Cuội, Một thời lầm lạc, Thời xa vắng... Theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều, tiểu thuyết “Thời xa vắng” là một tác phẩm lớn với thông điệp: Con người chỉ là người đúng nghĩa khi họ được sống là chính họ chứ không phải sống bằng những cái (hay) những giá trị của người khác.

Với “Thời xa vắng”, Lê Lựu đã thay đổi đời sống văn học Việt Nam trong những năm 80 của thế kỷ trước. Tư tưởng của “Thời xa vắng” đã bẻ một bước ngoặt của văn học Việt Nam kể từ 1954. “Lê Lựu là nhà văn Việt Nam đầu tiên đến Mỹ sau chiến tranh. Ông chính là sứ giả hoà bình Việt Nam đầu tiên, người phá băng đầu tiên trong quan hệ Việt - Mỹ để cùng các nhà văn cựu binh Việt Nam và Mỹ kêu gọi Chính phủ Mỹ phá bỏ cấm vận và bình thường hoá quan hệ với Việt Nam” - nhà văn Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

Độc giả Sương Đặng, một người mến mộ văn chương của ông bộc bạch: “Bằng cái nhìn tinh tế và tư duy cởi mở, nhà văn Lê Lựu đã phản ánh chân thực và sinh động đời sống của “Thời xa vắng” ấy khi mà tư duy thời chiến đã chi phối hầu hết các hoạt động xã hội. Con người thời đó được “nhào nặn” qua tập thể, là những sản phẩm na ná nhau, suy nghĩ và hành động theo những công thức xơ cứng giáo điều, nhàn nhạt và thiếu cá tính.

Cái sự yêu ghét của con người bị định đoạt một cách thô bạo, chủ quan, áp đặt. Để tồn tại họ phải thu mình, tự gọt đẽo mình và phải “sống hộ ý định người khác”. Thậm chí cả chuyện ngủ với vợ mình, nhân vật chính Giang Minh Sài còn bị tác động bởi cấp trên. Cả xã hội bị quan niệm phải giống người khác như một cái vòng kim cô thít chặt mỗi khi có ai đó nổi bật từ những suy nghĩ và hành động cá tính. Sự sáng tạo bị bóp chết ngay từ khi nó chưa kịp nảy mầm. Chính tác giả đã viết “Đã một thời chúng ta sống không tôn trọng nhân cách, cá tính, mong ước của mỗi cá nhân. Trong chiến tranh thì rất cần cái đó, bởi vì người chỉ huy hô một tiếng “xung phong” mà phải đợi ý kiến mỗi cá nhân thì thiệt hại không sao kể xiết. Nhưng hoà bình rồi mà vẫn sống theo quan niệm và hành động theo thời chiến tranh thì xã hội sẽ đơn điệu và không phát triển, không tập hợp được trí tuệ, sức lao động thì sẽ kéo lùi xã hội lại”.

Theo Sương Đặng, “Thời xa vắng” còn đề cập đến một đề tài luôn mang tính thời sự nóng bỏng là hôn nhân gia đình. Anh Sài, niềm tự hào của đồng đội, gia đình, bà con họ hàng cũng như rất nhiều người ở quê anh. Trớ trêu thay, anh lại là người thất bại nặng nề trong cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, với bản tính chất phác của mình, anh cứ tưởng rằng việc anh làm mọi thứ, kể cả giành làm hết việc nhà và phục vụ “tận chân răng” cô vợ như một cách thể hiện tình yêu chân thành nhất, là cách đơn giản nhất mang lại hạnh phúc gia đình…

Anh Sài rời thành phố, về quê đảm nhận công việc mới. Cuối cùng anh đã tìm được niềm an ủi, dù muộn màng, anh đã giúp người dân quê anh tạo dựng một cuộc sống “khấm khá” hơn trước. Và anh có vẻ bằng lòng với cái bến đỗ cuối đời sau những phong ba từ hai cuộc hôn nhân mệt mỏi.

“Thời xa vắng” có một kết thúc có thể coi là chấp nhận được. Nhưng dường như tác giả vẫn đau đáu tìm kiếm hình mẫu người chồng hay người vợ lý tưởng cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Đâu dễ, khi ai đó đã nói “hôn nhân là một cuốn tiểu thuyết dài mà nhân vật chính đã chết ngay từ chương đầu” - Sương Đặng bày tỏ.

Quê mẹ giang tay đón ông về

Trong lễ tang nhà văn, nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã nhấn mạnh, bày tỏ sự ghi ơn với một nhân cách văn học lớn. Ông Thiều cho rằng, sự ra đi lặng lẽ của ông lại làm sống dậy trong mỗi người chúng ta những ký ức đẹp đẽ về ông, một người nông dân, một người lính, một nhà văn với tài năng thiên bẩm đã bước vào văn học, tự xây dựng cho mình một vị thế, một chỗ đứng mà không ai có thể thay thế được.

“Với 85 tuổi đời, trong đó có gần 10 năm bị bệnh tật hành hạ, nhà văn Lê Lựu đã để lại cho văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới những dấu mốc quan trọng. Năm 1985, ông xuất bản tiểu thuyết “Thời xa vắng”, một thiên truyện đặc sắc và đau đớn viết về nông thôn, về một con người không tìm thấy hạnh phúc bên ngoài bầu khí quyển quen thuộc của mình. Tác phẩm được coi như tiếng súng lệnh của thời kỳ đổi mới văn học, được bạn đọc đón nhận nồng nhiệt, được tái bản nhiều lần, được dựng thành phim nhựa năm 2004 và được dịch và xuất bản trên thế giới” - ông Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ rằng nhà văn Lê Lựu có một cuộc sống khó khăn như nhân vật trong tác phẩm của ông. Ông không gặp nhiều may mắn, suôn sẻ. Cuộc đời ông luôn chìm ngập trong những day dứt, phiền muộn và đau đớn, nhưng ông luôn đi về phía ánh sáng của những khát vọng lớn lao và ngập tràn nhân tính.

“Nhà văn Lê Lựu đã sống như một con người trung thực nhất với gia đình, đồng nghiệp, bạn bè và với Tổ quốc của mình. Phía sau gương mặt đầy sóng gió và khắc khổ của ông là một trái tim lớn của lòng nhân ái. Vào những tháng ngày cuối đời, theo di nguyện của ông, người con gái lớn đã đón ông trở về quê nhà, nơi ông sinh ra và lớn lên, nơi ông gánh mọi buồn vui và cả đau đớn từ cuộc sống trên mảnh đất này và đi suốt cuộc đời mình để làm lên những tác phẩm khác biệt và tầm vóc cho văn học Việt Nam” - lời điếu văn đưa tiễn của Hội Nhà văn Việt Nam.

Nhà văn Lê Lựu sinh ngày 12/12/1938, nhưng giấy khai sinh ghi năm 1942, quê quán xã Tân Châu, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, vào Hội Nhà văn Việt Nam năm 1974. Ông nhập ngũ sớm, từng làm phóng viên Báo Quân khu Ba, phóng viên mặt trận tại chiến trường 559. Đã theo học Trường Bồi dưỡng viết văn Quảng Bá của Hội Nhà văn Việt Nam, làm biên tập viên, Trưởng Ban Văn xuôi rồi Thư ký Toà soạn Tạp chí Văn nghệ quân đội. Về hưu với quân hàm Đại tá. Giám đốc Trung tâm Văn hoá doanh nhân Việt Nam.

Tháng 2/2014, nhà văn Lê Lựu thành lập Quỹ văn học Lê Lựu. Đây được coi là Quỹ văn học đầu tiên mang tên một nhà văn còn đương đại nhằm khích lệ sáng tác của thế hệ nhà văn trẻ. Các tác phẩm chính đã xuất bản: Người cầm súng (truyện ngắn, 1970); Phía mặt trời (truyện ngắn, 1972); Đánh trận núi Con Chuột (truyện dài thiếu nhi, 1976); Mở rừng (tiểu thuyết, 1977); Ở phía sau anh (tiểu thuyết, 1980); Ranh giới (tiểu thuyết, 1977); Cămpuchia một câu hỏi lớn (truyện ngắn, 1979); Đồng bằng chiến sĩ (truyện ký, 1980); Thời xa vắng (tiểu thuyết, 1986); Mặt trận của người lính (truyện ngắn, 1986); Một thời lầm lỗi (bút ký, 1988); Trở lại nước Mỹ (bút ký, 1989); Đại tá không biết đùa (tiểu thuyết, 1990); Chuyện làng Cuội (tiểu thuyết, 1993); Sóng ở đáy sông (tiểu thuyết, 1994); Hai nhà (tiểu thuyết, 2000); Thời loạn (2009); Chuyện quê ngày ấy (tiểu thuyết, 2010).

Nhà văn Lê Lựu từng đạt các giải thưởng văn học: Giải nhì (không có giải nhất) cuộc thi truyện ngắn Báo Văn Nghệ (1967 - 1968) với truyện ngắn Người cầm súng; Giải A Hội Nhà văn Việt Nam (1984) với tiểu thuyết Thời xa vắng; Giải nhất cuộc thi do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Nhà văn Việt Nam và Bộ Văn hoá tổ chức 1970 - 1971 với truyện vừa Người về đồng cói; Giải thưởng Nhà nước về VHNT đợt I năm 2001.

Nhà văn Lê Lựu đã sáng tạo ra những nhân vật còn sống mãi với người đọc Việt Nam như Giang Minh Sài. Và ông cũng là một nhân vật đặc biệt của nền văn học Việt Nam. Với nghề viết, sinh thời nhà văn Lê Lựu quan niệm: “Tôi là người ít học, ít đọc vì lười nghĩ ngợi. Toàn bộ những trang viết của tôi chỉ theo đuổi một nguyên tắc là thật. Tôi không thể viết được nếu không bám vào sự thật. Tôi chỉ là người chép truyện, “có gì viết nấy”. Nhà văn Lê Lựu đã qua đời lúc 19h25 ngày 9/11/2022 (tức ngày 16 tháng Mười năm Nhâm Dần), hưởng thọ 85 tuổi.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Loạt sự kiện hấp dẫn tại Lễ hội mùa hè Sa Pa

Loạt sự kiện hấp dẫn tại Lễ hội mùa hè Sa Pa
(PLVN) -  Thị xã Sa Pa (Lào Cai) tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cấp tỉnh năm 2025, với chủ đề: Lễ hội mùa hè "Sa Pa - Xứ sở của tình yêu" chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc hứa hẹn mang đến cho nhân dân và du khách những trải nghiệm thú vị.

Mong thế hệ trẻ hiểu và trân trọng hơn giá trị của hòa bình

Một cảnh trong phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”.
(PLVN) -  Là người đứng sau loạt kỹ xảo ấn tượng trong nhiều bộ phim lịch sử, chiến tranh, Kiến trúc sư (KTS) Đinh Việt Phương tiếp tục ghi dấu ấn khi tham gia vào hai bộ phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” và “Mưa đỏ”. Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với anh Việt Phương để nghe anh chia sẻ về hành trình tái hiện những ký ức chiến tranh bằng ngôn ngữ kỹ xảo hiện đại, đầy tâm huyết.

Giám đốc Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia kêu khó khăn, Cục Thể dục Thể thao chỉ đạo khẩn

Sân vận động Mỹ Đình.
(PLVN) - Trước sự xuống cấp của sân Mỹ Đình cũng như tình hình hoạt động kinh doanh của Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia không mấy khả quan, Cục trưởng Cục TDTT, Bộ VH,TT&DL Nguyễn Danh Hoàng Việt đã có buổi làm việc với Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia để nắm bắt tình hình hiện tại, cũng như chỉ đạo về các nhiệm vụ cần triển khai trong thời gian tới.

Nghệ thuật hun đúc tự hào dân tộc của giới trẻ

Nghệ thuật hun đúc tự hào dân tộc của giới trẻ
(PLVN) - Khi các nghệ sĩ trẻ tỏ lòng biết ơn các anh hùng dân tộc và tình yêu quê hương, đất nước qua những MV, clip, đó không chỉ là một hành động nghệ thuật, mà còn là một cách truyền tải tinh thần dân tộc sâu sắc đến thế hệ trẻ.

Bộ đội Việt Nam cứu hành khách ngã cầu thang trên tàu quốc tế

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Hòn Gai hỗ trợ đưa hành khách đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.
(PLVN) - Một du khách bất ngờ bị tai nạn do ngã cầu thang gãy chân trên tàu du lịch quốc tế Mein Schiff 6 trong hành trình du lịch từ Hồng Kông đến Việt Nam. Ngay khi nhập cảnh tại Quảng Ninh, Việt Nam du khách đã được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Hòn Gai (Quảng Ninh) đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Hà Nội FC quyết tâm có 3 điểm

Nam Định hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng V.League 24/25 (Ảnh VPF)
(PLVN) -Cả 3 trận tiếp theo vòng 20 đều diễn ra vào hôm nay, 27/4. Hà Nội FC cần chiến thắng để tiếp tục cuộc đua vô địch với đội Nam Định.

Hành trình tìm lại chính mình giữa thế giới ồn ào

Hành trình tìm lại chính mình giữa thế giới ồn ào
(PLVN) - Trong nhịp sống hối hả, người ta thường dễ hiểu lầm thiền là một thứ gì đó huyền bí, tâm linh. Tuy nhiên, cuốn sách “Đường vào Thiền” của Osho đã mở ra một cách tiếp cận khác - một con đường đi vào thiền không phải để chạy trốn cuộc sống, mà là hành trình khám phá bản thể, để hiểu và sống trọn vẹn hơn.

Đến chiến trường xưa lắng nghe đất kể

Đến chiến trường xưa lắng nghe đất kể
(PLVN) - Trong không khí cả nước hân hoan kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, những địa danh từng là chiến trường xưa như Dinh Độc Lập, địa đạo Củ Chi, rừng Sác, Bến Nhà Rồng... lại trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Những chuyến hành trình không chỉ để tham quan, mà còn để lắng nghe đất kể chuyện - những câu chuyện về quá khứ hào hùng, về những con người đã làm nên lịch sử.

'Madame Bình' - niềm tự hào của bản lĩnh đàm phán Việt Nam

'Madame Bình' - niềm tự hào của bản lĩnh đàm phán Việt Nam
(PLVN) - Những ngày này, cuốn hồi ký "Gia đình, bạn bè và đất nước" của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình tái bản nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Nhiều người đọc đã thấy được người cháu ngoại của nhà yêu nước Phan Chu Trinh trong cuộc hành trình vì hòa bình cho dân tộc. Hoạt động cách mạng của bà Nguyễn Thị Bình quá nổi tiếng, nhiều người đã biết, tôi chỉ xin ghi lại những câu chuyện tâm tình rất riêng của bà qua cuốn hồi ký đặc biệt này.

Áo dài phụ nữ Việt Nam đi qua khói lửa chiến tranh

Luật sư Ngô Bá Thành, bà Nguyễn Thị Bình, bà Nguyễn Thị Định, ni sư Huỳnh Liên tại Kỳ họp Quốc hội khóa VI năm 1976.
(PLVN) - Ở Việt Nam, áo dài không chỉ là nét đẹp văn hóa in sâu trong tâm thức người Việt và được lan tỏa rộng rãi, sâu sắc, ấn tượng với bạn bè quốc tế, mà còn là trang phục lưu giữ những câu chuyện lịch sử, tình yêu và mang ý nghĩa khát vọng sâu sắc về tinh thần của dân tộc. Như một huyền thoại, áo dài đã đồng hành cùng phụ nữ Việt Nam trên khắp các nẻo đường đấu tranh, làm nên những kỳ tích trong cuộc kháng chiến trường kỳ, góp phần vào Đại thắng mùa Xuân năm 1975 thống nhất đất nước.

Chuyện đã qua

Chuyện đã qua
(PLVN) - Cuộc sống của xóm Gò thật sự bắt đầu vào lúc trời xẩm tối. Cơm nước xong xuôi, họ dắt díu nhau đến vuông sân nhà chị Nữ, như điểm hẹn thường ngày, rôm rả chuyện trò. Xóm Gò là lãnh địa xa khu dân cư với những cuộc đời như ngã rẽ dòng sông.

Thư gửi người xưa, nhắn người nay và lời hồi đáp giữa hai thế hệ

Những lá thư thời chiến được nhà văn Đặng Vương Hưng sưu tầm. (Ảnh: Nhà văn Đặng Vương Hưng)
(PLVN) - Trong thời chiến, những bức thư là nhịp cầu kết nối giữa tiền tuyến và hậu phương, là nơi người chiến sĩ gửi gắm, bày tỏ tâm tư, tình cảm. Đến khi hòa bình, những lá thư ấy lại trở thành sợi dây liên kết giữa quá khứ và hiện tại, giữa người lính nằm lại nơi chiến trường và người được sống trong thời bình. Thông qua những dòng thư, thế hệ hôm nay không chỉ thấu hiểu những hy sinh, mất mát của cha ông mà còn nuôi dưỡng lòng biết ơn, niềm tự hào và nguyện sống thật xứng đáng, như một lời hồi đáp gửi lại thế hệ đi trước.