Thừa phát lại: Có nên mở rộng dịch vụ tống đạt?

Hướng dẫn người dân lập vi bằng tại Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình.
Hướng dẫn người dân lập vi bằng tại Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình.
(PLO) - Tống đạt văn bản là một trong 4 công việc trong hoạt động của Thừa phát lại. Tống đạt là việc thông báo, giao nhận các văn bản của Tòa án và cơ quan thi hành án dân sự do Thừa phát lại thực hiện theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần mở rộng dịch vụ tống đạt của Thừa phát lại đến nhiều lĩnh vực, cho nhiều cơ quan khác.

Hiện nay, số lượng văn bản được tống đạt giữa các văn phòng ở Hà Nội không đồng đều, có những văn phòng tống đạt rất lớn như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hà Đông... nhưng có một số văn phòng con số văn bản tống đạt rất khiêm tốn. Việc tống đạt được thực hiện cho các Tòa án và cơ quan thi hành án dân sự. Hoạt động tống đạt sau thời gian triển khai ở Hà Nội đã dần đi vào nền nếp, có chất lượng, góp phần giảm tải cho cơ quan tòa án, thi hành án dân sự.

Theo đánh giá của Sở Tư pháp Hà Nội, đối với Tòa án, việc chuyển giao tống đạt văn bản cho Thừa phát lại thực hiện giúp cán bộ, công chức Tòa án dành nhiều thời gian tập trung cho công tác xét xử. Đối với cơ quan Thi hành án dân sự, việc tống đạt văn bản của Thừa phát lại góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, giảm tải công việc để tập trung vào công tác tổ chức thi hành án.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều văn phòng thừa phát lại, khó khăn trong hoạt động tống đạt là văn bản tống đạt của thi hành án ghi địa chỉ số nhà hoặc số ngõ, tên phố không chính xác, không tồn tại trên thực tế, trong khi thời hạn mở phiên tòa rất gấp, nếu lập biên bản tống đạt không thành theo quy định bắt buộc phải có thành phần như tổ trưởng tổ dân phố, cảnh sát khu vực, tư pháp phường, xã. Do nhiều lý do khác nhau, một số người từ chối không xác nhận dẫn đến việc lập biên bản tống đạt không thành gặp khó khăn.  Một số trường hợp thông tin về địa chỉ của đối tượng nhận tống đạt sai, không cụ thể gây khó khăn cho công tác xác minh địa chỉ người nhận tống đạt.

Còn một số cơ quan, chính quyền địa phương (nhất là xã, phường) chưa tạo điều kiện, phối hợp với Thừa phát lại, thư ký nghiệp vụ trong quá trình thực hiện tống đạt; việc thanh toán kinh phí tống đạt cho Thừa phát lại vẫn còn chậm…

Đáng chú ý, sau thời gian triển khai tại Hà Nội, đã xuất hiện thêm nhu cầu từ phía người dân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước trong việc tống đạt các văn bản, thông báo liên quan đến giao dịch, hợp đồng dân sự (thông báo đòi tiền, tài sản, thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng…) hoặc mang tính chất hành chính (thông báo của cơ quan nhà nước trong việc thu hồi đất, đền bù giải tỏa…). Các tổ chức Trọng tài thương mại cũng có nhu cầu triệu dụng Thừa phát lại tống đạt các thông báo, quyết định của mình. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật thì việc tống đạt của Thừa phát lại vẫn dừng ở việc thông báo, giao nhận các văn bản của Tòa án và cơ quan thi hành án dân sự.

Theo ông Nguyễn Văn Lạng, Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình thì nên mở rộng thêm việc dịch vụ tống đạt các văn bản cho các  Cơ quan quản lý hành chính, và các cơ quan tư pháp khác (UBND, Cơ quan Thuế, VKSND…), kể cả cho các cơ quan, tổ chức khác và công dân khi có yêu cầu bởi “hiện nhu cầu này đang rất lớn trong đời sống xã hội”. Còn Văn phòng Thừa phát lại Hà Nội thì đề nghị tăng phí tống đạt, bởi hiện nay, mức phí tống đạt còn thấp so với chi phí thực tế nên hoạt động tống đạt còn gặp nhiều khó khăn.

Văn phòng Thừa phát lại Thủ đô thì đề nghị, các UBND, Công an các xã, phường, thị trấn tạo điều kiện, giúp đỡ Văn phòng Thừa phát lại hơn nữa trong việc thực hiện công việc của Thừa phát lại. Đề nghị xây dựng Quy chế phối hợp giữa Văn phòng Thừa phát lại với Ủy ban nhân dân, Công an phường, xã, thị trấn để tạo điều kiện cho Thừa phát lại thực hiện công việc chuyên môn.

Các Tòa án, Cơ quan thi hành án dân sự cần giao nhiều văn bản tống đạt hơn nữa và không nên chỉ chọn một số loại văn bản có tính chất đặc thù giao cho Văn phòng Thừa phát lại tống đạt. Đồng thời Tòa án, cơ quan thi hành án hướng dẫn, hỗ trợ về các nghiệp vụ tống đạt, xác minh điều kiện thi hành án, tổ chức thi hành án cho Văn phòng Thừa phát lại.

Nhiều ý kiến cũng chung đề nghị ngoài việc tống đạt văn bản của cơ quan Tòa án và cơ quan thi hành án, nên mở rộng phạm vi tống đạt của Thừa phát lại theo hướng: Thừa phát lại được tống đạt văn bản của đương sự trong các vụ việc dân sự, hành chính để phục vụ việc thu thập chứng cứ, thực hiện nghĩa vụ chứng minh của đương sự theo quy định tại Bộ luật Tố tụng Dân sự; thực hiện tống đạt văn bản của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài theo quy định của pháp luật về tương trợ tư pháp (Công ước La Hay 1965) và tống đạt văn bản của các cơ quan, tổ chức khác (cơ quan hành chính nhà nước và tổ chức hành nghề bổ trợ tư pháp). 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.