Xe bus nhanh được ưu tiên đường bằng đèn tín hiệu

(PLO) - Ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biế tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo thành uỷ Hà Nội tổ chức chiều nay (29/11) 
Xe bus nhanh được ưu tiên đường bằng đèn tín hiệu Hà Nội đang nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ xe bus

Đánh giá chung về hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe bus của TP cho thấy, chất lượng dịch vụ xe bus tiếp tục được cải thiện nhưng một số tuyến chưa hấp dẫn người đi xe, biểu đồ vận hành vẫn đối mặt với nguy cơ bị phá vỡ do ùn tắc giao thông, còn tồn tại hiện tượng nhân viên ứng xử chưa đúng mực, thiếu văn minh, vận hành chưa tuân thủ luật giao thông...

5 phút sẽ có 1 chuyến xe bus nhanh

Nhận định rõ năm 2017, xe bus tiếp tục đối mặt với vấn đề giao thông và sự cạnh tranh của của các phương tiện giao thông, đặc biệt là các ứng dụng taxi trên mạng internet..., để cải thiện và phát triển mạng lưới, Hà Nội sẽ điều chỉnh dịch vụ cho 13 tuyến, đưa vào vận hành tuyến xe bus nhanh (BRT) và 14 tuyến bus mới, đưa tổng số tuyến toàn mạng lên 115 tuyến. 

Cùng với đó sẽ tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ (tăng cường thông tin dịch vụ, nâng cao tính tiện nghi, đảm bảo an toàn...), tăng cường công tác quản lý thông qua hệ thống giám sát ứng dụng công nghệ hiện đại kết hợp tăng cường tiếp nhận phản ánh của hành khách đề kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm.

Theo ông Nguyễn Công Nhật - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội, trong những tháng cuối năm 2016, Tổng Công ty đang tập trung chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa tuyến BRT Kim Mã- Yên Nghĩa đi vào hoạt động đúng kế hoạch. Dự kiến ngày 15/12 Hà Nội sẽ vận hành thử tuyến BRT đầu tiên.

 “Đây là mô hình đầu tiên ở cả nước. Trong điều kiện giao thông hiện nay, trước mắt 5 phút sẽ có 1 chuyến. Như vậy mỗi chuyến từ Kim Mã – Yên Nghĩa sẽ mất khoảng 45-40 phút” – ông Hà Huy Quang cho biết.

Song Phó Giám đốc Sở GTVT TP thừa nhận, mô hình BRT hiện chưa hoàn toàn đúng vì chưa có đường ưu tiên mà phải điều hành giao thông ưu tiên cho các tuyến BRT.

Nghĩa là khi BRT di chuyển qua các nút giao sẽ dùng đèn tín hiệu ưu tiên đường cho BRT. Một số đoạn tuyến có đường ra, vào sẽ bịt lại để ưu tiên hoàn tòan cho BRT. Hạn chế bớt một số loại ô tô không cần thiết vào tuyến để BRT vận hành…

Cùng với đó, TP sẽ điều chỉnh mạng lưới xe bus để đảm bảo không có cạnh tranh giữa BRT và các loại hình xe bus hiện hành hay ưu tiên hành khách cho BRT. “BRT chỉ là tuyến phối kết hợp, giải toả khách ở một số điểm đỗ” – ông Quang nhấn mạnh.

Mô hình nhà chờ xe bus nhanh tại phố Giảng Võ (Hà Nội)

Chỉ phải đi bộ khoảng 200-300m là có thể đón xe bus

Đó là một trong những mục tiêu mà TP đang hướng tới để xây dựng dịch vụ xe bus thuận tiện, an toàn, thân thiện, chi phí hợp lý.

Phó Giám đốc Sở GTVT TP khẳng định sẽ đảm bảo mọi người đều có thể sử dụng được xe bus và chỉ phải đi bộ khoảng 200-300m là có thể tiếp cận các điểm đón xe. 

Như vậy đến năm 2020, TP sẽ mở rộng thêm 60 tuyến bus hướng ra ngoại thành và phát triển xe bus ở những địa bàn còn trống trong nội đô. 

Ông Quang bày tỏ, phấn đấu thời gian đi lại hợp lý của xe bus là "đau đầu" nhất vì nếu không làm được thì người dân cũng xe quay lưng lại với xe bus. Nhưng trong điều kiện giao thông của TP, xe bus chỉ có thể nhanh hơn phương tiện cá nhân khoảng 1,2 đến 1,3 lần.

Do đó, Sở GTVT TP kiến nghị TP triển khai các chủ trương, chính sách về ưu tiên hạ tầng xe bus trong xây dựng công trình giao thông và xây dựng khu đô thị, trung tâm thương mại và tiếp tục ưu tiên xe bus, người đi bộ trong tổ chức giao thông.

TP nhận định, xe bus muốn phát triển cần đáp ứng được nhu cầu đi lại không chỉ của những người thu nhập thấp, mà còn phải mở rộng sang các loại hình, đối tượng khác có nhu cầu đi lại thường xuyên.

Ông Hà Huy Quang cũng khẳng định, TP hiện có trên 1.400 xe bus vận hành nhưng bất kỳ trường hợp nào vi phạm về văn minh xe bus đều bị xử  lý nghiêm. Đồng thời, nâng cao chất lượng phương tiện để đảm bảo an toàn, an ninh và tiện nghi cho hành khách.

Hiện 30% xe bus đang vận hành đã trên 10 năm, cần thay thế theo lộ trình. TP đặt kế hoạch đến năm 2020 phải thay thế và bổ sung mới 1.200 -1.400 xe, trung bình mỗi năm khoảng 300 xe. 

“Dự kiến đến năm 2025 sẽ giải quyết xong xe cũ nhưng vấn đề đặt ra là nguồn lực để thay thế xe thực sự không dễ dàng” – lãnh đạo ngành GTVT TP tâm tư.

Huy Anh
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Việt Nam - Singapore thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch

Việt Nam - Singapore thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch

(PLVN) - Ngày 4/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan để trao đổi về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Đọc thêm

Điều kiện xây dựng cảng hàng không, sân bay

Điều kiện xây dựng cảng hàng không, sân bay
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 05/2021/NĐ-CP ngày 25/1/2021 về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay có hiệu lực từ ngày 10/3/2021. Trong đó quy định chi tiết việc tổ chức lập quy hoạch cũng như yêu cầu đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay tại các địa phương.

Dự án của Cty Đại Yên tại Hà Nội: Thực tế không như cái tên “chăm sóc sức khỏe cộng đồng”

Dự án của Cty Đại Yên tại Hà Nội: Thực tế không như cái tên “chăm sóc sức khỏe cộng đồng”
(PLVN) - Năm 2016, Cty TNHH Đầu tư Thương mại & Dịch vụ Đại Yên được UBND TP Hà Nội giao 10ha đất tại xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ để thực hiện dự án Trung tâm Thể thao & Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Đại Yên. Tuy nhiên, gần 5 năm qua, thay vì thực hiện dự án thì Cty này lại xây dựng hàng loạt công trình không phép.

Việt Nam - Singapore thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch

Việt Nam - Singapore thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch
(PLVN) - Ngày 4/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan để trao đổi về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

“Bà tiên” của những trái tim lỗi nhịp

“Bà tiên” của những trái tim lỗi nhịp
(PLVN) - Có nỗi đau buồn nào hơn với cha mẹ khi con mình chẳng may mắc bệnh tim. Và cũng có niềm vui nào hơn khi căn bệnh ấy được những tấm lòng và bàn tay vàng của các bác sĩ chữa khỏi. Nhiều bậc cha mẹ có con mắc bệnh tim ở Hà Nội truyền nhau một danh sách những chuyên gia đầu ngành về tim mạch nhi giỏi ở Thủ đô, trong số đó có PGS.TS Trương Thanh Hương – “bà tiên” của những trái tim lỗi nhịp, như cách gọi thân thiết của nhiều gia đình bệnh nhân nhi.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬