Phải chỉ rõ những hạn chế trong triển khai chương trình xây dựng luật

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại phiên họp.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) -Hôm nay (25/3), Phiên họp toàn thể lần thứ 17 Ủy ban Pháp luật (UBPL) của Quốc hội đã khai mạc tại Nhà Quốc hội. Trong phiên họp buổi sáng, Ủy ban thẩm tra nội dung chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 và điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.

Bổ sung 07 dự thảo vào Chương trình năm 2019

Trình bày Tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, bên cạnh 3 dự án luật được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, Chính phủ tiếp tục đề nghị điều chỉnh Chương trình năm 2019 đối với 10 dự án luật, dự thảo nghị quyết. Trong đó, Chính phủ đề xuất rút khỏi chương trình với hai dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai (dự kiến trình sau năm 2020).

 Đồng thời, Chính phủ đề nghị lùi thời hạn trình dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) từ Chương trình cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 thông qua tại Kỳ họp thứ 8, sang cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, thông qua tại Kỳ họp thứ 9.

Chính phủ cũng đề nghị bổ sung 07 dự án, dự thảo vào Chương trình năm 2019 để thể chế hóa kịp thời chủ trương của Đảng về phòng, chống tham nhũng (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp); thực hiện Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ); cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Đê điều; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng); tiếp tục hoàn thiện các chính sách an sinh xã hội (Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi)); khắc phục những bất cập, vướng mắc trong thực tiễn liên quan đến công tác thi đua, khen thưởng (Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi)).

Đối với Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, sẽ ưu tiên đề xuất vào chương trình các dự án luật, pháp lệnh nhằm kịp thời triển khai thực hiện các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5, 6, 7 và 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII; thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên, nhất là Hiệp định CPTPP… Trên nguyên tắc này, Chính phủ đề xuất đưa 14 dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020.

Khắc phục tình trạng xin lùi, xin rút

Theo Phó Chủ nhiệm UBPL Trần Thị Dung, việc điều chỉnh Chương trình năm 2019 cơ bản không làm ảnh hưởng, thay đổi Chương trình đã được Quốc hội quyết định, chỉ đồng ý đưa ra khỏi Chương trình, lùi thời gian để tiếp tục chuẩn bị đối với những dự án chưa bảo đảm chất lượng, tiến độ nhưng cơ quan giải trình phải có báo cáo cụ thể với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan. 

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Nhiều ý kiến của thành viên UBPL cũng đề nghị cần đánh giá cụ thể, chỉ rõ những hạn chế, tồn tại trong triển khai thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh thời gian qua. Các bộ, ngành được giao chủ trì soạn thảo cần nỗ lực hơn nữa để khắc phục tình trạng xin lùi, xin rút khỏi chương trình, nâng cao chất lượng dự án luật trình Quốc hội...

 Riêng với dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, một số ý kiến đề nghị Chính phủ cân nhắc kỹ việc xin rút khỏi chương trình, giải trình kỹ hơn về việc tại sao xin rút; một số ý kiến đề nghị Chính phủ không nên xin rút, mà chỉ nên lùi thời hạn trình dự án luật này. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng bày tỏ một số ý kiến về những tồn tại, hạn chế trong việc chuẩn bị các dự án luật, pháp lệnh, trách nhiệm đặt ra với các cơ quan liên quan cũng như các vấn đề cụ thể liên quan tới từng dự án luật, pháp lệnh…

Cơ bản tán thành với Tờ trình của Chính phủ cũng như Báo cáo thẩm tra của UBPL, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng phiên thảo luận giúp rà soát lại những dự án Luật đã được Quốc hội quyết định điều chỉnh trong năm 2019 và dự kiến 1 số dự án Luật sẽ đưa vào trong năm 2020 để thực hiện được tinh thần thể chế hoá chủ trương đường lối của Đảng, đồng thời xử lý được những vấn đề mà thực tiễn của đời sống kinh tế xã hội đặt ra, tạo động lực để phát triển bền vững lâu dài.

 Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ nhiệm UBPL Nguyễn Khắc Định đánh giá cao việc Chính phủ trình Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh đầy đủ và đúng hạn. Ông Nguyễn Khắc Định cũng đề nghị Chính phủ cần đánh giá rõ hơn những hạn chế bất cập, nguyên nhân, trong đó cần chỉ rõ nguyên nhân chủ quan. 

  Chiều cùng ngày, UBPL cho ý kiến về Đề án thành lập 05 phường thuộc thị xã Long Khánh và thành lập thành phố Long Khánh thuộc tỉnh Đồng Nai. Thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến tán thành việc trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc thành lập 05 phường thuộc thị xã Long Khánh và thành lập thành phố Long Khánh thuộc tỉnh Đồng Nai. 

Để các cơ quan, tổ chức và địa phương có thời gian cho công tác chuẩn bị, kiện toàn tổ chức, thay đổi tên gọi, con dấu và các điều kiện cần thiết khác cho hoạt động của đơn vị hành chính mới được thành lập, UBPL đề nghị Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ban hành./.

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.