Thi thử ĐH tràn lan, lợi bất cập hại

Những năm gần đây, luyện thi và thi thử đại học đã có chiều hướng giảm nhiệt tại các trung tâm và lò luyện. Thay vào đó là việc thi thử có quy mô hơn, tuy nhiên theo các chuyên gia giáo dục, thí sinh cũng không nên thi thử tràn lan sẽ gây hoang mang, lợi bất cập hại...

Những năm gần đây, luyện thi và thi thử đại học đã có chiều hướng giảm nhiệt tại các trung tâm và lò luyện. Thay vào đó là việc thi thử có quy mô hơn, tuy nhiên theo các chuyên gia giáo dục, thí sinh cũng không nên thi thử tràn lan sẽ gây hoang mang, lợi bất cập hại...
Nhiều học sinh không hào hứng với lò luyện mà thích thi thử
Nhiều học sinh không hào hứng với lò luyện mà thích thi thử
Cách ly để... “luyện”
Không khí “lò” luyện thi ở Hà Nội năm nay có phần yên ắng bởi học sinh đang gồng mình lên với các buổi hướng dẫn ôn tập và thi thử tại trường. Bên cạnh đó, luyện thi đại học trực tuyến mở ra rầm rộ trên mạng với giá cả khóa học rất rẻ chỉ khoảng 150.000 đ/khóa học. Có không ít phụ huynh cho rằng, nội dung đề thi những năm gần đây khá ổn định, điều quan trọng nhất vẫn là ở chỗ con mình có nắm chắc kiến thức hay không. 
Một số trung tâm gia sư để giữ uy tín còn có chiêu “chiến đấu” quyết liệt. Với 13-15 triệu/khóa học trong vòng hơn một tháng nhưng để vào được khóa học này còn phải qua thi tuyển “trầy vẩy” còn hơn thi ĐH. Đó là CLB Gia sư do các thủ khoa đầu vào các trường ĐH trên địa bàn Hà Nội tổ chức.
Đinh Quang Cường, Chủ nhiệm CLB Gia sư thủ khoa cho biết, năm nay, CLB gia sư của Cường định tuyển 25- 27 học sinh nhưng con số đăng ký đã lên đến 300. Những học sinh đăng ký vào đây không phải ai cũng “lọt”. Trước hết là qua vòng loại hồ sơ. Học lực từ khá trở lên. Sau đó, các thí sinh sẽ trải qua một vòng thi thử như thi ĐH. Hiện CLB của Cường mới chỉ ôn 3 khối là A, A1 và D1. Sau khi thi xong, CLB sẽ phân loại. Điểm thi phải kém điểm chuẩn vào trường đăng ký dự thi vài năm gần đây khoảng 3 – 4 điểm. Nếu thấp quá, hoặc cao quá, CLB của Cường cũng không nhận. 
Sau khi đã chọn được những thí sinh đủ điều kiện, từ ngày 6/6, “thầy trò” trong CLB sẽ bước vào ôn luyện đến hết các đợt thi ĐH. Cường dự kiến sẽ có 2 khu ôn luyện. Các thí sinh sẽ có thời gian biểu từ 6h sáng đến 11h30 đêm. Phụ huynh chỉ được thăm con từ 16-18h hàng ngày. Ngoài việc ôn luyện theo kế hoạch, các học sinh còn được bơi, học yoga để giải trí. Đặc biệt, trong suốt thời gian ôn luyện, các thí sinh không được dùng điện thoại, không dùng internet. Giáo viên chính là các thủ khoa đầu vào các trường ĐH những năm vừa qua có phương pháp sư phạm tốt. 
Năm 2011, lớp học của CLB của Cường có 23 học sinh thì đã có 20 bạn đỗ ngay NV1, 3 bạn đỗ NV2. Trong số này có cả những bạn đạt 25- 26 điểm. 
Thi thử... "lên ngôi"
Hiện nay, nhiều trường THPT trên cả nước đều tổ chức các kỳ thi thử đại học tại trường. Ít đăng ký ở những lò luyện, trung tâm luyện thi thì học sinh lại muốn thử sức với thi thử. Nắm bắt nhu cầu này, ở một số thành phố lớn như Hà Nội, thi thử được tổ chức quy mô hơn do một số trung tâm luyện thi, trường THPT chuyên tổ chức đã thu hút hàng nghìn học sinh đến từ các trường trên địa bàn và các tỉnh lân cận tham gia. 
Kỳ thi được chuẩn bị công phu, từ việc ra đề sát với cấu trúc đề thi đại học. Việc tổ chức phòng thi, số báo danh, coi thi, chấm thi chặt chẽ không kém thi thật. Tất cả nhằm tạo ra một môi trường cho các thí sinh thử sức, đánh giá năng lực học tập của học sinh trước ngày thi. 
Tính từ đầu năm đến nay, số lượng học sinh đăng ký thi thử đại học do trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức ngày càng tăng. Lệ phí thi là 40 nghìn đồng/môn, môn tiếng Anh là 45.000 đồng/môn. Theo thông báo của trường thì “đề thi sẽ được ra bởi các thầy  cô có nhiều kinh nghiệm giảng dạy trong trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, theo đúng cấu trúc mà Bộ GD – ĐTv  đã ban hành”.
Trường đã tổ chức qua 5 đợt thi và vẫn tiếp tục tổ chức thi vào những ngày cuối tuần. Chỉ sau khoảng 10 ngày học sinh có thể biết kết quả của mình. 
Biết kỳ thi qua website của trường, Vũ Huy Hoàng, học sinh lớp 12A, THPT chuyên Thái Bình (tỉnh Thái Bình) cũng vừa được bố mẹ “hộ tống” tham gia đợt thi do trường THPT chuyên ĐH Sư phạm tổ chức ngày 22, 23/4 vừa qua.
Hoàng cho hay: “Mặc dù ở trường vẫn tổ chức thi thử nhưng em cùng một số bạn bè đều muốn thử sức kỳ thi ở Hà Nội để lấy không khí. Và thấy đề thi khá sát với những đề thi đại học những năm trước. Các thầy cô coi thi khá nghiêm ngặt. Em cũng thấy khá nhiều học sinh tỉnh lẻ đến thi”.
Sau khoảng 10 ngày Hoàng đã có kết quả với mức điểm khá cao 26 điểm. Hoàng  khá yên tâm với mức điểm này với nguyện vọng thi vào ĐH Dược Hà Nội. Tuy nhiên, một số học sinh tại điểm thi này cho rằng, với quảng cáo đề thi “đúng cấu trúc mà Bộ GD - ĐT đã ban hành” nhưng tính chất, mức độ đề thi có tốt hay không thì khó nói được. 
Không nên thi thử tràn lan
Theo khảo sát, tại một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội thay vì tổ chức thi thử trung bình 2 lần/ năm nay tăng lên 4 đợt thi với lý do giúp học sinh “cọ sát” tốt với kỳ thi đại học. 
Là một trường nhiều năm tổ chức những đợt thi thử đại cho học sinh và đạt được kết quả như mong muốn, thầy Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết: “Ở cấp trường, mục tiêu rất rõ ràng, ôn tập, luyện tập cho học sinh. Giống như một cuộc thi “tiền đại học”, học sinh có thể thấy được thứ tự của mình trong bảng xếp hạng của trường... Thi thử cũng góp một yếu tố quan trọng vào việc thi thật, tránh tâm lý bị “sốc” khi bước vào kỳ thi thật nghiêm túc và độ khó của đề thi”. 
Thầy Văn Như Cương cho biết thêm: “Sau khi thi xong, bao giờ thầy cô phân tích đề thi, nguyên nhân vì sao bài làm chưa được điểm, làm sai... với những em sức học còn yếu, nhà trường phối hợp với phụ huynh lên kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng kiến thức cho các em. Giúp các em củng cố ôn thêm lý thuyết hoặc tăng cường làm bài tập... Do đó, kỳ thi thử mới có tác dụng”.
Còn ông Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý- Giáo dục Hà Nội, Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng cho biết: Khi thi thử, học sinh cần phải ôn tập tốt, tránh hiện tượng chưa học, chưa ôn tập đã đòi thi thử. Việc lựa chọn các trung tâm cũng rất quan trọng, bởi việc tổ chức thi thử đại học không hề đơn giản, nhiều trung tâm chuyên lấy đề năm cũ xào xáo, không mang lại hiệu quả. Học sinh cần tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký dự thi ở trung tâm nào đó, tránh các trung tâm kém chất lượng.
Trả lời báo chí về hiện tượng thi thử, ông Vũ Đình chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD- ĐT cho rằng, “thi thử đại học là hình thức ôn luyện được nhiều trường áp dụng và cần có sự đồng tình của phụ huynh, học sinh. Thi thử có những lợi ích như: giúp học sinh rèn luyện tâm lý, giúp học sinh biết năng lực của mình cũng như giáo viên sẽ có phương pháp ôn tập phù hợp với học sinh. Nhưng, các trường không nên tổ chức thi thử quá nhiều vì sẽ gây áp lực cho học sinh, tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc ”.
Thêm nữa, thầy Cương cho hay: “Học sinh của trường được 4 lần thi thử trong đó 3 buổi thi thử đại học và 1 buổi thi thử tốt nghiệp THPT. Các em đều được các thầy trong trường hướng dẫn tận tình cách ôn tập, do vậy chúng tôi rất yên tâm khi các em dự thi đại học. Bởi trong vài năm trở lại đây, đề thi đại học chủ yếu nằm trong chương trình đã học nên các em học sinh cần nắm chắc kiến thức trong sách và chăm chỉ ôn tập là đạt kết quả cao”.
 Về đề thi năm nay, ông Trần Văn Nghĩa, phó Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD- ĐT cho biết, đề thi cơ bản không thay đổi so với năm trước. Bộ có đưa ra chương trình giảm tải, đề thi sẽ không có phần nào nằm trong phần đã được giảm tải.
Uyên Na

Đọc thêm

Thủ tướng công tác tại Trung Quốc: Tiếp tục nâng tầm vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình.
(PLVN) -  Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, hôm nay - 5/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8, dự Hội nghị Cấp cao chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS) lần thứ 10, Hội nghị Cấp cao hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần thứ 11 và làm việc tại Trung Quốc đến ngày 8/11 theo lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường.

Sửa đổi Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam: Tạo điều kiện để sĩ quan phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang trình bày tờ trình dự án Luật. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) -  Việc sửa đổi Luật Sĩ quan (LSQ) Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, đặc biệt là tăng tuổi công tác, góp phần hoàn thiện chế độ chính sách với SQ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện để SQ phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống.

Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho tăng trưởng

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -   Ngày 4/11, tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội, các Đại biểu đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng thể chế thời gian qua; đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn, doanh nghiệp có hoài bão lớn và khát vọng phát triển, trở thành hình mẫu của tinh thần doanh nghiệp, kinh doanh liêm chính, nhân văn và có trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác thông tin truyền thông; bảo vệ bản quyền, giá trị thương hiệu...

Cần các biện pháp mạnh mẽ ứng phó với thiên tai

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 4/11, tại phiên thảo luận ở hội trường của Quốc hội về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025…, một số ý kiến đại biểu đề cập đến những hậu quả nặng nề do thiên tai thời gian qua và đề nghị cần có các giải pháp mạnh mẽ để ứng phó.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng văn bản pháp luật

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Để hạn chế tối đa tình trạng ban hành các thủ tục hành chính rồi lại rà soát để cắt giảm, Đại biểu Quốc hội cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất là cần tập trung rà soát ngay từ khâu xây dựng ban hành quy phạm pháp luật, trong đó cần đặc biệt chú trọng vào việc xin ý kiến của các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, tổ chức vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và tổng hợp ý kiến góp ý.

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên: Cần rà soát, đánh giá thêm về tính hiệu quả

Đại biểu Phạm Thị Kiều – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) vừa qua, một số đại biểu đề nghị rà soát, đánh giá thêm về chi phí bỏ ra và tính hiệu quả xã hội của việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên để có quy định cho phù hợp.

Để pháp luật là 'điểm tựa' cho phát triển

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận, thông qua nhiều dự án luật. (Ảnh: Quochoi.vn).
(PLVN) - Nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng, những chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV về chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật là hoàn toàn đúng đắn, là “điểm mốc” rất quan trọng, định hướng thay đổi cơ bản công tác xây dựng pháp luật trong thời gian tới; bảo đảm các văn bản luật khi được ban hành vừa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, vừa giúp khơi thông nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc
Nhận lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Chiều 2/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo chủ trì Phiên họp năm 2024 của Ủy ban để thảo luận về dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.