Thi hành án dân sự đối với doanh nghiệp gặp khó vì tài sản 'ảo'

Cưỡng chế tại Công ty CP Công nghệ phẩm Hải Phòng (ảnh: enternews.vn)
Cưỡng chế tại Công ty CP Công nghệ phẩm Hải Phòng (ảnh: enternews.vn)
(PLO) - Nhiều trường hợp, theo đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp có số vốn điều lệ rất lớn nhưng khi xử lý, tài sản, vốn thực tế của doanh nghiệp rất ít, gần như không có để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Doanh nghiệp (DN) là một bộ phận quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế và các tranh chấp trong hoạt động của DN chủ yếu xuất phát từ tranh chấp hợp đồng. Nhưng quá trình thi hành án dân sự (THADS) đối với người phải thi hành án còn một số khó khăn, vướng mắc cần phải giải quyết để tăng cường hiệu quả THADS, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Cơ quan chức năng không biết DN đổi tên (!?)

Ông Phan Huy Hiếu – Phó Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ 1 Tổng cục THADS chỉ ra, trong điều kiện “ai cũng có thể thành chủ DN”, nhiều chủ DN còn thiếu kỹ năng quản trị DN nên nhiều trường hợp DN hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến tranh chấp khiến số lượng các vụ việc liên quan đến kinh doanh thương mại gia tăng và nhiều trường hợp DN tê liệt nên không có tài sản để THA.

Do các thành viên, cổ đông góp vốn không thực hiện việc chuyển quyền sở hữu tài sản hoặc góp vốn không đầy đủ nên nhiều trường hợp, theo đăng ký kinh doanh, DN có số vốn điều lệ rất lớn nhưng khi xử lý, tài sản, vốn thực tế của DN rất ít, gần như không có để đảm bảo nghĩa vụ THA khiến cơ quan THADS gặp nhiều khó khăn khi xử lý tài sản DN.

Thiếu cơ chế công khai thông tin về DN và tài sản của DN nên nhiều trường hợp khi THA thì DN không còn tài sản, kể cả tài sản được dùng đảm bảo để thi hành nghĩa vụ. Nhiều DN mất tích hoặc chủ đầu tư là người nước ngoài đã bỏ về nước và hiện không liên lạc được.

Trong việc truy tìm địa chỉ, tài sản của họ ở nước ngoài hiệu quả không cao do thiếu các hiệp định về tương trợ tư pháp. Nhiều DN nợ thuế, tiền lương, bảo hiểm xã hội của người lao động nên khi xử lý tài sản không đủ để thi hành các khoản nghĩa vụ.

DN phải THA đã đổi tên khác nhưng khi chấp hành viên đến tiến hành xác minh, ngay chính cơ quan có thẩm quyền là Sở KH&ĐT cũng không nắm được thông tin dẫn đến việc CHV gặp khó khăn, lúng túng trong thực hiện các tác nghiệp tiếp theo để xử lý tài sản.

Tài sản của DN cầm cố, thế chế cho nhiều bên dẫn đến tranh chấp khi tổ chức THA. Trong khi đó, quá trình xét xử kéo dài nên khi THA thì tài sản đã hư hỏng, hao mòn cả về hữu hình và vô hình. Giá bán tài sản thấp hơn hơn với khoản được bảo đảm hoặc giá mua tài sản đó trước đây.

Không những thế, tài sản của DN rất đa dạng, phức tạp về quyền sở hữu nhưng nhiều CHV còn chưa có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn trong việc xử lý tài sản của DN, nhất là tài sản liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, tài sản là phần vốn góp trong DN.

Cùng nhau “ngó lơ” quy định làm khó THADS

Theo ông Phan Huy Hiếu, ngoài nguyên nhân là hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, thì chính việc thực thi pháp luật chưa nghiêm là nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại trong việc THADS đối với DN.

Ý thức chấp hành bản án, quyết định của người phải THA còn chưa cao, họ thường có tâm lý chống đối. Việc thẩm định giá trong hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng còn buông lỏng. Nhiều cán bộ tín dụng không tuân thủ đúng các quy định pháp luật, thiếu kiểm tra về việc quản lý và sử dụng vốn vay cũng như tài sản bảo đảm dẫn đến khó khăn trong việc thu hồi tiền, tài sản ở giai đoạn THA.

Thực tế, giá thẩm định thường cao hơn rất nhiều so với giá thực tế của tài sản bảo đảm, dẫn đến việc cơ quan THADS xử lý tài sản để bảo đảm THA gặp khó khăn do giá trị thực tế của tài sản khi đó thấp hơn rất nhiều so với nghĩa vụ phải thi hành, không đủ để bảo đảm nghĩa vụ THA.

Như trong vụ việc THA liên quan đến Công ty TNHH Chế biến và xuất khẩu thủy sản Cam Ranh. Công ty này được vay hơn 63 tỷ đồng nhưng khi kê biên, thẩm định giá, tài sản thế chấp chỉ gần 3,9 tỷ đồng (chỉ khoảng 6% khoản nợ).

Còn tình trạng tổ chức tín dụng, tài chính, bảo hiểm… chưa thực hiện hết trách nhiệm trong hoạt động THADS. Việc xác minh tài khoản, phong tỏa hay khấu trừ tài khoản của người phải THA tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng của cơ quan THADS gặp nhiều trở ngại vì không nhận được sự hợp tác của các đơn vị này.

Trước thực trạng này, nhiều cán bộ THADS cho rằng, cần hoàn thiện hệ thống pháp luật với các quy định để thắt chặt công tác hậu kiểm hoạt động của DN, tránh tình trạng cơ quan cớ thẩm quyền chỉ quản lý "DN hoạt động trên hồ sơ" nghĩa là chỉ là những DN "ma".

Sửa đổi các quy định pháp luật về THADS liên quan đến DN, có cơ chế  thực hiện nghiêm minh, chế tài đủ mạnh để xử lý các vi phạm, thiếu sót như việc cơ quan, tổ chức "không thực hiện các quyết định, yêu cầu hợp pháp của chấp hành viên theo quy định".

Nghiên cứu rút ngắn quy trình, thủ tục xử lý tài sản để THA, tăng cường thanh tra, tiếp tục thực hiện xã hội hóa về THADS...

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.