Trợ lý HLV Thái Lan xúc phạm ông Park Hang Seo có thể bị xử lý thế nào?

Hành vi miệt thị của ông Sasa Todic với huấn luyện viên Park Hang Seo khá rõ ràng nhưng vẫn phải chờ AFC xử lý, hiện tại VFF cũng đưa đơn kiện lên AFC. Nếu bị phán “có tội” thì vị trợ lý huấn luyện viên của tuyển Thái Lan sẽ nhận án kỷ luật như thế nào?.

Như đã biết sau trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan diễn ra vào ngày 19.11 vừa qua tại Mỹ Đình, huấn luyện viên thủ môn của Thái Lan Sasa Todic đã tạo nên xung đột với huấn luyện Park Hang Seo bằng những cử chỉ được cho là chế giễu chiều cao của chiến lược gia người Hàn Quốc.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) xác nhận đã gửi đơn kiện lên Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) về hành vi thiếu chuẩn mực của thành viên ban huấn luyện đội tuyển Thái Lan đối với huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam. AFC sẽ xem xét lời giải trình của ông Todic sau đó mới đưa ra phán quyết về vụ việc.

HLV thủ môn Thái Lan nhận án phạt như thế nào nếu “có tội”? - 1

Hành vi đưa tay lên xuống với nụ cười giễu cợt của ông Tadic với HLV Park Hang Seo

Mặc dù vị huấn luyện viên thủ môn của Thái Lan đưa ra lời giải thích về hành động của mình rằng ông ám chỉ Việt Nam đang ở đầu bảng xếp hạng nhưng sẽ tụt xuống, tuy nhiên lời giải thích này không có sức thuyết phục.

Trong “Bộ quy tắc kỷ luật của FIFA 2019”, ở “Phần II: Xúc phạm;  Chương 1. Vi phạm Luật của trận đấu” có quy định như sau:

1. Các hiệp hội và câu lạc bộ, cũng như các cầu thủ, quan chức của họ và bất kỳ thành viên hoặc người nào khác thực hiện chức năng thay mặt họ, phải tôn trọng Luật của trận đấu, cũng như các quy định, chỉ thị, hướng dẫn của FIFA , thông tư và quyết định, và tuân thủ các nguyên tắc chơi công bằng, trung thành và nguyên vẹn.

2. Ví dụ, bất kỳ ai hành động theo bất kỳ cách nào sau đây đều có thể bị áp dụng các biện pháp kỷ luật:

a) vi phạm các quy tắc cơ bản của hành vi hợp lệ;

b) xúc phạm một thể nhân hoặc pháp nhân dưới bất kỳ hình thức nào, đặc biệt là bằng cách sử dụng các cử chỉ, dấu hiệu hoặc ngôn ngữ xúc phạm;

c) sử dụng một sự kiện thể thao để thể hiện bản chất phi thể thao;

d) hành xử theo cách làm cho môn thể thao bóng đá hoặc FIFA trở nên bất đồng;

e) chủ động thay đổi độ tuổi của người chơi được hiển thị trên thẻ căn cước mà họ tạo ra tại các cuộc thi tuân theo giới hạn độ tuổi”.

Như vậy có thể thấy, huấn luyện viên thủ môn Sasa Todic sẽ bị xem xét vi phạm khoản b điều 2, “xúc phạm một thể nhân hoặc pháp nhân dưới bất kỳ hình thức nào, đặc biệt là bằng cách sử dụng các cử chỉ”.

HLV thủ môn Thái Lan nhận án phạt như thế nào nếu “có tội”? - 2

Ông Tadic có giải trình về hành động đưa tay lên xuống là ám chỉ Việt Nam sẽ bị hạ bệ bởi Thái Lan, tuy nhiên lời giải thích này không thuyết phục

Nếu bị phán xét mắc lỗi, ông sẽ Soda sẽ phải đối mặt với án phạt từ FIFA dựa theo các điều khoản sau đây:

Khoản 4, điều 12: “Một cầu thủ hoặc quan chức, trong bối cảnh của một trận đấu (bao gồm cả trước và sau trận đấu) hoặc thi đấu, công khai kích động người khác thù hận hoặc bạo lực sẽ bị xử phạt với lệnh cấm tham gia bất kỳ hoạt động nào liên quan đến bóng đá dưới 6 tháng và với mức phạt tối thiểu 5.000 franc Thụy Sĩ (tương đương khoảng 117 triệu VNĐ). Trong các trường hợp nghiêm trọng, ngoài các biện pháp trừng phạt nêu trên và đặc biệt nếu vi phạm được thực hiện bằng cách sử dụng mạng xã hội hoặc phương tiện thông tin đại chúng (như báo chí, đài phát thanh hoặc truyền hình) hoặc diễn ra vào một trận đấu trong hoặc xung quanh sân vận động, mức phạt tối thiểu sẽ là 20.000 franc Thụy Sĩ (khoảng 460 triệu VNĐ)”.

Điều 13: “Bất kỳ ai xúc phạm đến nhân phẩm hoặc sự toàn vẹn của một quốc gia, một người hoặc một nhóm người thông qua những lời nói hoặc hành động khinh miệt, phân biệt đối xử hoặc xúc phạm (bằng bất cứ cách nào) về chủng tộc, màu da, dân tộc, quốc gia hoặc xã hội, giới tính, khuyết tật, khuynh hướng tình dục, ngôn ngữ, tôn giáo, quan điểm chính trị, sự giàu có, sinh sản hoặc bất kỳ tình trạng nào khác hoặc bất kỳ lý do nào khác, sẽ bị xử phạt với án treo ít nhất 10 trận đấu hoặc một giai đoạn cụ thể, hoặc bất kỳ biện pháp kỷ luật thích hợp nào khác”.

Trên đây là các quy định của FIFA, ngoài ra rất có thể ông Todic sẽ phải nhận thêm các kỷ luật bổ sung từ AFC.

Đọc thêm

Gần 2.000 học sinh Bạc Liêu tranh tài Hội khỏe Phù Đổng

Gần 2.000 học sinh Bạc Liêu tranh tài Hội khỏe Phù Đổng
(PLVN) - Tối ngày 16/3, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bạc Liêu (Khu dân cư Hoàng Phát, Phường 1, thành phố Bạc Liêu), UBND tỉnh Bạc Liêu long trọng tổ chức lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bạc Liêu lần thứ XII - năm 2024 (được diễn ra từ ngày 10/3 - 20/3).

Băn khoăn quyết định “trả” cầu thủ

Đình Bắc trong vòng tay HLV Troussier. (ảnh: VFF)
(PLVN) - Việc CLB Hà Nội mượn Đình Bắc từ CLB Quảng Nam rồi trả chưa đến 1 tuần khiến người hâm mộ ngạc nhiên về cách hành xử của 2 câu lạc bộ đang chơi ở giải chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam.