Biển Đông cần sớm có cơ chế pháp lý ràng buộc

Hội nghị An ninh châu Á lần thứ 10 (Đối thoại Shangri-La 10) đặc biệt quan tâm tới vấn đề an ninh biển, trong đó vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và việc cần phải có một bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc các bên trong tranh chấp Biển Đông.

Hội nghị An ninh châu Á lần thứ 10 (Đối thoại Shangri-La 10) diễn ra cuối tuần qua tại khách sạn Shangri-La ở Singapore. Hội nghị đặc biệt quan tâm tới vấn đề an ninh biển, trong đó vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và việc cần phải có một bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc các bên trong tranh chấp Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã có bài phát biểu tại Hội nghị với chủ đề “nóng” về các thách thức mới đối với an ninh hàng hải.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: AFP

Trước khi Đối thoại Shangri-La 10 khai mạc, vấn đề an ninh biển đã được các đại biểu đề cập tới. Tại buổi tiệc tối 3/6, Thủ tướng Malaysia Naijib Razak đã có bài phát biểu bày tỏ hy vọng ASEAN và Trung Quốc sẽ sớm đạt được một bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc hơn để thay thế Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002.

Theo ông Naijib Razak, không nên để những bất đồng về vấn đề này leo thang vượt ra ngoài khuôn khổ ngoại giao. Thủ tướng Malaysia cũng đưa ra 6 nguyên tắc nhằm mang lại sự hợp tác an ninh quốc phòng hiệu quả hơn trong khu vực, đó là: tiếp cận đa phương, tôn trọng lẫn nhau, thúc đẩy đối thoại và hiểu biết sâu hơn giữa các bên thông qua các biện pháp xây dựng lòng tin, trên cơ sở đẩy mạnh hợp tác cả đa phương và song phương, cả ở cấp cao nhất cũng như cấp thấp hơn, giải quyết tranh chấp một cách cân bằng.

Tại Hội nghị hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh có bài phát biểu với chủ đề: các thách thức mới đối với an ninh hàng hải, trong đó nhấn mạnh việc đối phó những nguy cơ an ninh hàng hải thực sự quan trọng, liên quan tới hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên quốc tế.

Đại tướng nói tới một số vấn đề cần lưu ý, trong đó có việc cần thiết phải tăng cường cơ sở pháp lý cho những hoạt động trên biển với mục tiêu tạo thuận lợi cho hợp tác phát triển và ngăn chặn những nguy cơ làm tổn hại đến lợi ích chung trong khu vực cũng như trên thế giới. Các nước phải tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau trong khi tìm kiếm giải pháp thích hợp để giải quyết các tranh chấp phát sinh.

Theo Đại tướng, trên tất cả, cần phải tôn trọng và chấp hành nghiêm chỉnh và đầy đủ Công ước Luật Biển cuả Liên Hợp Quốc năm 1982 (UNCLOS 1982). Đối với Đông Nam Á, các bên liên quan cần thực hiện đẩy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và hướng tới ký kết một Bộ quy tắc ứng xử (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh nói rằng, những sự cố xảy ra trong thời gian qua đã tạo nên mối lo ngại cho các quốc gia ven biển. Ông nêu ra sự việc gần đây nhất hôm 26/5 tàu Bình Minh 02 của Việt Nam đang làm việc trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì bị tàu hải giám của Trung Quốc xông tới cắt cáp thăm dò – việc làm ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trên Biển Đông, trong khu vực và quốc tế.

Đại tướng  Phùng Quang Thanh khẳng định Việt Nam đã kiên nhẫn giải quyết sự việc bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế và nguyên tắc kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia của mình trong khi vẫn giữ hòa bình và ổn định trên Biển Đông, duy trì mối quan hệ hữu nghị với các nước láng giềng. “Chắc chắn, chúng tôi thật sự mong đợi không có những sự số tương tự xảy ra”, Đại tướng nói.

Trước đó, tại phiên họp toàn thể đầu tiên của cuộc Đối thoại, trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cũng có bài phát biểu, khẳng định an ninh biển là một vấn đề đặc biệt quan trọng đối với khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: IISS
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: IISS

Về vấn đề trên Biển Đông, ông Robert Gates cảnh báo rằng, xung đột có thể tái diễn nếu các bên không nhanh chóng đạt được các quy tắc và một cơ chế đa phương nhằm giải quyết tranh chấp trong hòa bình. Ông Gates nhấn mạnh, Washington có lợi ích quốc gia trong tự do hàng hải, phát triển kinh tế và thương mại không bị cản trở và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, luật pháp quốc tế được phản ánh trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 đã quy định rõ ràng về những vấn đề trên biển. Ông cho rằng thông qua làm việc cùng nhau trong các diễn đàn đa phương cũng như tôn trọng triệt để các nguyên tắc đem lại lợi ích cho tất cả các nước trong khu vực, có thể đảm bảo rằng tất cả các bên đều bình đẳng sử dụng các đường hàng hải quốc tế.

Trong khi đó, đại diện cho Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt có bài phát biểu tại Hội nghị về chủ đề hợp tác an ninh quốc tế của nước này.

Trong đó, ông Lương Quang Liệt khẳng định Bắc Kinh sẽ nỗ lực vì “hòa bình, ổn định” ở Biển Đông, “Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông” và không có tham vọng bá quyền. Bộ trưởng Trung Quốc còn khẳng định nước này không phải là mối đe dọa đối với hòa bình ở châu Á, rằng quân đội Trung Quốc đang phát triển các loại vũ khí mới song mục đích chủ yếu là để bảo vệ chủ quyền của đất nước.

Trước khi phát biểu như vậy trước đông đảo đại biểu tham dự cuộc Đối thoại, ông Lương Quang Liệt đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh hôm 4/6. Tại cuộc gặp, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã đề cập việc tàu Trung Quốc cắt cáp của tàu khảo sát Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đại tướng Phùng Quang Thanh tuyên bố việc làm đó là vi phạm, gây bức xúc cho nhân dân và nhà nước Việt Nam; yêu cầu các bên kiềm chế không để tái diễn vi phạm.

Năm 2002 , Hiệp hội ASEAN và Trung Quốc đã cùng ký bản Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), đưa ra nguyên tắc không dùng vũ lực, cùng khai thác tài nguyên. Hai bên đã triển khai bàn thảo việc nâng cấp DOC thành một bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc về mặt pháp lý (COC). Tuy nhiên, cho đến nay COC vẫn chưa ra đời.

Quang Minh

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.