Những thành tựu nổi bật trong công tác CCHC
Một trong những điểm sáng của tỉnh Cao Bằng là sự quan tâm sâu sát và chỉ đạo mạnh mẽ từ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, giúp công tác CCHC bám sát mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
Các cơ quan chủ trì lĩnh vực CCHC đã chủ động phối hợp và đưa ra nhiều giải pháp kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả triển khai. Tại nhiều đơn vị và địa phương, việc kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện chặt chẽ, chú trọng đầu tư trang thiết bị, nhân sự, nhằm duy trì hoạt động hiệu quả của Bộ phận Một cửa các cấp.
Đặc biệt, cơ chế một cửa và một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và các Bộ phận Một cửa cấp huyện, xã đã được duy trì hiệu quả, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Người dân Cao Bằng nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh |
Thời gian giải quyết TTHC giảm đáng kể, đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc tiếp cận dịch vụ công. Các địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị cũng được công khai, giúp người dân, tổ chức dễ dàng tiếp cận. Công tác cải cách thể chế, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đã có những bước tiến rõ rệt, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn ở cấp huyện, xã đã giảm so với 6 tháng đầu năm.
Song song với đó, công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC cũng được quan tâm. Việc sắp xếp, tái cơ cấu các đơn vị sự nghiệp công lập và các cơ quan hành chính được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.
Công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị được chú trọng, giúp nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC), tạo động lực thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Những thách thức còn tồn tại và nguyên nhân
Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng tỉnh vẫn còn một số hạn chế trong công tác CCHC. Đầu tiên là vấn đề chỉ đạo điều hành tại một số cơ quan, đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu, báo cáo CCHC chưa đều đặn, tiến độ triển khai chưa đảm bảo, và một số sáng kiến CCHC chưa được triển khai rộng rãi.
Việc phối hợp giữa các cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ chung còn hạn chế, dẫn đến tiến độ giải quyết công việc bị ảnh hưởng. Đặc biệt, tình trạng hồ sơ TTHC trễ hạn vẫn diễn ra, quy trình xử lý chưa đồng bộ, việc hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến còn chưa phổ biến, khiến tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến đạt thấp.
Nguyên nhân chính của những hạn chế này là do kỹ năng, trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm của một số ít CBCCVC chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hơn nữa, tại một số địa phương, công tác tuyên truyền về chính sách giảm phí, giảm lệ phí và lợi ích của dịch vụ công trực tuyến chưa được triển khai hiệu quả, dẫn đến việc người dân chưa chủ động ứng dụng công nghệ số. Tâm lý e ngại và thói quen dùng tiền mặt vẫn còn phổ biến, gây trở ngại cho các giải pháp hiện đại trong chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin.
Mục tiêu và định hướng trong ba tháng cuối năm
Tỉnh Cao Bằng đã đặt ra các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể nhằm thúc đẩy công tác CCHC trong ba tháng cuối năm 2024.
Trước tiên, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo về CCHC, đẩy mạnh hoàn thành các chỉ tiêu CCHC trong năm 2024. Các sở, ban, ngành, và UBND các cấp sẽ tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, chủ động đẩy nhanh tiến độ thực hiện các kế hoạch và kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo cần thiết.
Một nhiệm vụ quan trọng khác là cải cách thể chế và rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong các lĩnh vực chủ chốt, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tập trung xây dựng và nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác pháp luật và hòa giải viên tại cơ sở.
Để cải thiện công tác TTHC, tỉnh sẽ thường xuyên rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết và đơn giản hóa TTHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Các đơn vị cũng sẽ đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết nối dữ liệu từ nền tảng của tỉnh với các nền tảng chia sẻ dữ liệu quốc gia, nhằm tạo sự thông suốt trong quá trình vận hành của chính quyền điện tử, chính quyền số.
Một phần không thể thiếu trong kế hoạch là tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng năng lực cho CBCCVC, đặc biệt là đội ngũ phụ trách CCHC. Cùng với đó, công tác tự kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật hành chính cũng sẽ được đẩy mạnh nhằm duy trì kỷ luật, kỷ cương và văn hóa công vụ tại cơ quan, đơn vị.
Ngoài ra, tỉnh Cao Bằng cũng sẽ triển khai cơ chế tự chủ tài chính tại các cơ quan hành chính, tăng thêm đơn vị công lập đảm bảo một phần chi thường xuyên, từ đó đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch. Môi trường kinh doanh cũng sẽ được cải thiện nhằm thu hút nhà đầu tư chiến lược, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.
Hướng tới một nền hành chính hiện đại và hiệu quả
Với những mục tiêu và giải pháp cụ thể, tỉnh Cao Bằng đang hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Công tác cải cách hành chính không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là cam kết của tỉnh trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững, đáp ứng kỳ vọng của người dân về một chính quyền số thân thiện và hiệu quả.