Tập trung nguồn lực thực hiện hiệu quả công tác lý lịch tư pháp

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 14/12, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác lý lịch tư pháp (LLTP) năm 2023 với hình thức trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Chủ trì tại điểm cầu Bộ Tư pháp là Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc.

Tích cực rà soát, cắt giảm TTHC liên quan đến Phiếu LLTP

Báo cáo tại tại Hội nghị, Phó Giám đốc Trung tâm LLTP quốc gia Phạm Quang Đại cho biết: Bộ Tư pháp và hầu hết các địa phương đã quan tâm, chú trọng, tập trung triển khai Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 9/7/2023 về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) cấp Phiếu LLTP tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Công tác rà soát quy định của pháp luật về các TTHC liên quan đến Phiếu LLTP để đề xuất cắt giảm được thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ, yêu cầu của Chỉ thị số 23/CT-TTg.

Công tác xây dựng Cơ sở dữ liệu LLTP tại Trung tâm LLTP quốc gia và nhiều Sở Tư pháp được quan tâm, chú trọng thực hiện. Tính đến ngày 30/11/2023, Trung tâm LLTP quốc gia đã thực hiện vào sổ tiếp nhận 246.068 thông tin, cung cấp cho các Sở Tư pháp 46.770 thông tin. Tại các Sở Tư pháp đã thực hiện tiếp nhận 453.694 thông tin LLTP, lập 75.976 bản LLTP; cung cấp 340.927 thông tin cho Trung tâm LLTP quốc gia.

Phó Giám đốc Trung tâm LLTP quốc gia Phạm Quang Đại báo cáo tại Hội nghị.

Phó Giám đốc Trung tâm LLTP quốc gia Phạm Quang Đại báo cáo tại Hội nghị.

Công tác cấp Phiếu LLTP được thực hiện đa dạng với nhiều phương thức tiếp nhận và trả kết quả. Trong năm 2023, Trung tâm LLTP quốc gia và 63 Sở Tư pháp đã tiếp nhận và cấp 1.156.114 Phiếu LLTP (tăng 14,4% so với năm 2022), trong đó cấp 635.634 Phiếu LLTP số 1 và 520.480 Phiếu LLTP số 2. Hầu hết các Sở Tư pháp đề trả kết quả Phiếu LLTP sớm và đúng thời hạn trên 95%.

Bộ tư pháp đã quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt và hướng dẫn các Sở Tư pháp trong công tác phối hợp tra cứu, xác minh để cấp Phiếu LLTP đảm bảo thực hiện đúng quy định của Luật LLTP và các văn bản quy định, hướng dẫn thi hành.

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng Cơ sở dữ liệu LLTP và cấp phiếu LLTP được chú trọng, đẩy mạnh. Nhiều địa phương đã thực hiện tích hợp, liên thông dữ liệu hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP giữa Phần mềm một cửa điện tử và Phần mềm Quản lý LLTP đạt tỷ lệ cao.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác LLTP còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: tại một số Sở Tư pháp, vẫn còn tình trạng tồn đọng thông tin chưa được xử lý, cập nhật vào cơ sở dữ liệu LLTP; quy trình khai thác, tra cứu thông tin tại Cơ sở dữ liệu của Trung tâm LLTP còn phức tạp, một số tính năng chưa hoàn thiện; việc tích hợp, liên thông dữ liệu giữa Hệ thống thông tin “một cửa” điện tử và Phần mềm Quản lý LLTP chưa hiệu quả; các phần mềm phục vụ công tác cấp Phiếu LLTP chưa đồng bộ…

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm LLTP quốc gia Đỗ Thị Thúy Lan giải đáp phản ánh, kiến nghị của địa phương.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm LLTP quốc gia Đỗ Thị Thúy Lan giải đáp phản ánh, kiến nghị của địa phương.

Tại Hội nghị, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm LLTP quốc gia Đỗ Thị Thúy Lan đã giải đáp phản ánh, kiến nghị của địa phương trong công tác LLTP.

Cần kịp thời gỡ vướng cho địa phương

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Sở Tư pháp Nghệ An nêu lên khó khăn, vướng mắc trong công tác LLTP trên địa bàn như: Nhiều cơ quan, tổ chức chưa chủ động thực hiện quyền yêu cầu cấp Phiếu LLTP theo quy định, chủ yếu phục vụ công tác tuyển dụng, quản lý lao động, gây tốn kém, phiền hà cho người dân; còn nhiều cá nhân yêu cầu cấp phiếu LLTP số 2 không phù hợp với mục đích tại Khoản 1 Điều 41 Luật LLTP; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cấp Phiếu LLTP còn nhiều hạn chế…

Còn đại diện Sở Tư pháp Hà Nội nêu lên thực tế số lượng hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP ngày càng tăng, năm 2023 gấp 1,5 lần năm 2022. Do vậy, đề nghị Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành khác cần quyết liệt đẩy mạnh công tác rà soát, kiến nghị cắt giảm quy định, TTHC liên quan đến Phiếu LLTP. Bộ Tư pháp phối hợp Bộ Công an để có chỉ đạo thống nhất đối với công an địa phương trong việc phối hợp tra cứu, xác minh thông tin LLTP; giảm bớt thao tác scan hồ sơ lên phần mềm. Đề nghị bỏ quy định không còn phù hợp tại Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP ngày 10/5/2012 về hướng dẫn trình tự, thủ tục tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin LLTP, ví dụ như yêu cầu nộp bản chính, trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật khi thông tin LLTP được gửi qua bưu điện.

Ngoài ra, Sở Tư pháp Hà Nội cũng nêu lên khó khăn trong việc đương nhiên xóa án tích cần lượng thông tin đầu vào rất lớn, là nguyên nhân chính gây ra tình trạng chậm trễ cấp Phiếu LLTP, do vậy đề xuất cần thủ tục riêng cho công tác này. Cùng với đó, đề nghị nhân rộng mô hình thí điểm cấp Phiếu LLTP qua cổng VNEID…

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu kết luận.

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu kết luận.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đề nghị các đơn vị thuộc Bộ và Sở Tư pháp tập trung thực hiện một số nội dung để tiếp tục tăng cường hiệu quả của công tác LLTP trong thời gian tới. Theo đó, phải thống nhất rằng thể chế pháp luật về LLTP cần đi trước một bước tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho công tác quản lý nhà nước về LLTP và giải quyết các yêu cầu của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong cấp Phiếu LLTP.

“Để làm việc này, chúng ta cần tập trung rà soát tổng thể các quy định của pháp luật về LLTP. Để đẩy nhanh xây dựng thể chế thì chúng ta cần phân loại vấn đề để xem vấn đề gì có thể được giải quyết thông qua hướng dẫn, trao đổi nghiệp vụ, chuyên môn giữa Sở Tư pháp với các đơn vị thuộc Bộ; những vấn đề gì có thể giải quyết được bằng sửa đổi, bổ sung Thông tư thì cần làm sớm, những vấn đề nào có thể được giải quyết ở tầm Nghị định thì khẩn trương tổng hợp để đưa ngay vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 111 đang trình Chính phủ. Những vấn đề yêu cầu có sửa đổi, bổ sung Luật LLTP thì cần nghiên cứu, đánh giá thấu đáo để có tham mưu, đề xuất theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật”, Thứ trưởng nói.

Cùng với đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu tập trung nguồn lực tổ chức thực hiện hiệu quả, đúng quy định pháp luật về công tác LLTP và các nhiệm vụ giao trong Chỉ thị 23. Ở Trung ương, Bộ Tư pháp tiếp tục quan tâm, ưu tiên đầu tư nguồn lực cho công tác LLTP, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cấp phần mềm quản lý LLTP, trong đó có yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành.

Trung tâm LLTP quốc gia cần tăng cường nắm bắt thực chất tình hình, phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác này để có hướng dẫn, trao đổi, tập huấn, kiểm tra về công tác LLTP kịp thời.

Ở địa phương, đề nghị các Sở Tư pháp tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả quy định của pháp luật về lý LLTP và chỉ đạo của Bộ Tư pháp trong công tác này, đặc biệt là trong quản lý nhà nước, chủ động cấp phiếu LLTP theo thẩm quyền quy định tại Luật LLTP , phối hợp với công an và các cơ quan địa phương trong tra cứu, xác minh thông tin LLTP để cấp Phiếu LLTP. Đồng thời, đề nghị Sở Tư pháp chủ động tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, HĐND, UBND để tạo chuyển biến tích cực, thúc đẩy đối với công tác LLTP.

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.