Sách nhiễu giảm, tàu “lướt” nhanh vì cải cách hành chính trong Hàng hải

Áp dụng giấy phép điện tử, các Cảng vụ Hàng hải ít tiếp xúc, giải quyết công việc trực tiếp với thuyền viên, chủ tàu
Áp dụng giấy phép điện tử, các Cảng vụ Hàng hải ít tiếp xúc, giải quyết công việc trực tiếp với thuyền viên, chủ tàu
(PLO) - Nửa cuối tháng 4/2018, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tuyên bố Bộ  này cắt giảm, đơn giản tới gần 400 điều kiện kinh doanh thuộc ngành quản lý. Trong đó, ngành Hàng hải cắt bỏ, sửa đổi 123 điều kiện, và tiếp tục được ghi nhận là một trong những đơn vị đi đầu trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Thực tế trên rõ ràng đang lợi cho người dân và doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực hàng hải. Nhưng với cơ quan chuyên ngành, cách nào để duy trì được vai trò quản lý Nhà nước đối với một lĩnh vực vốn rộng lớn như… biển khơi?

“Cắt giảm nhưng không buông lỏng quản lý”

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang khẳng định điều này trong bối cảnh ngành GTVT nói chung và lĩnh vực hàng hải nói riêng đang hành động theo phương châm vì “người dân, doanh nghiệp phục vụ”, bởi thực tế hàng loạt thủ tục hành chính từng là nỗi sợ hãi một thời của nhiều người đang từng ngày “biến mất”.

“Trước đây, một con tàu nội địa ra, vào cảng thủ tục phải mất từ 3 - 6 tiếng nhưng giờ không quá 30 phút. Các thủ tục thưa, gửi… theo hình thức thủ công đã giảm xuống. Thay vào đó là việc kiểm tra, giải quyết các đòi hỏi hỏi về giấy tờ  được thực hiện theo hình thức điện tử trên mạng internet rất nhanh và gọn”, ông Vũ Thế Quang - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, dẫn chứng.

Như trên đã nêu, việc cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính, ngành GTVT đang muốn mở toang “cánh cửa” để hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực vận tải đường biển thêm thuận lợi. Nhưng ở một gốc độ khác, việc này với một bộ phận thực thi công vụ, đang bị coi là… mất quyền?

“Trước kia, quy định thủ tục để tàu ra, vào cảng mất hàng giờ đồng hồ. Một số chủ tàu không muốn sốt ruột vì chờ lâu thì phải tìm cách tiêu cực với cảng vụ để được nhanh. Nhưng nay khác, quy định trong chừng ấy phút, “anh” phải kiểm tra dữ liệu trên hệ thống để trả lời đồng ý hoặc không đồng ý với chủ tàu và các bộ phận liên quan”, Cục trưởng Hàng hải Việt Nam nói, đồng thời khẳng định thêm rằng: “Mọi thứ đang mở và dần công khai. Nhưng, chúng tôi vẫn có cơ chế duy trì vai trò quản lý nhà nước bằng việc tăng cường hậu kiểm. Bên cạnh đó, cũng  tìm cách đảm bảo thu nhập cho cán bộ làm việc trực tiếp phía dưới để anh, em yên tâm công tác”.

Sau khi kiểm tra hồ sơ trên mạng,trong vòng 30 phút, Cảng vụ Hàng hải phải trả lời đồng ý hoặc không đồng ý đề nghị của các chủ tàu
Sau khi kiểm tra hồ sơ trên mạng,trong vòng 30 phút, Cảng vụ Hàng hải phải trả lời đồng ý hoặc không đồng ý đề nghị của các chủ tàu

“Hậu trường” rút ngắt thủ tục từ 6 tiếng xuống 30 phút

“Để có những thay đổi đáng kể trên, hơn chục năm trước, Cục Hàng hải Việt Nam đã xây dựng hệ thống mạng nội bộ intranet kết nối dữ liệu với 23 Cảng vụ hàng hải trong cả nước. Tin học hóa công tác quản lý nhà nước về hàng hải là tiền đề quan trọng để giảm thời gian và thủ tục không cần thiết… cho người dân, doanh nghiệp”, ông Lê Nam Tuấn - Trưởng phòng Khoa học - Công nghệ & Môi trường (Cục Hàng Hải Việt Nam) khẳng định.

Cụ thể, từ năm 2014, Cục là đơn vị đầu tiên của Bộ GTVT tham gia Cổng thông tin điện tử một cửa Quốc gia. Hiện, đang có 9 Cảng vụ Hàng hải là Quảng Ninh, Hải Phòng, Vũng Tàu, TP.HCM, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Đà Nẵng đã thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 3 thủ tục hành chính cho tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài xuất, nhập và quá cảnh.

“Chỉ trong 1 năm 2017, tổng số hồ sơ điện tử được tiếp nhận, phê duyệt cho tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài xuất, nhập, quá cảnh qua 9 Cảng vụ trên đạt gần 4 vạn hồ sơ (97%). Từ đầu năm 2018 đến nay, chúng tôi đã giải quyết gần 9.000 hồ sơ cấp giấy phép điện tử - ký số.

Có thể nói, việc giải quyết các thủ tục qua mạng đã giúp thuyền viên, chủ tàu ít phải đi lại, còn cơ quan quản lý thì không còn lo mất hộ chiếu khi làm thủ tục theo hình thức thủ công trước đó. Thậm chí, việc kê khai, đăng ký qua mạng còn triệt tiêu được tiêu cực do không còn chuyện gặp gỡ trực tiếp với cán bộ”, lời Cục trưởng Sang.

Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam cũng triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng chính thức phần mềm ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (18 thủ tục) đối với nhóm thủ tục hành chính đăng ký tàu biển.

“Hiện nay, cơ sở dữ liệu điện tử về đăng ký tàu biển đang được cung cấp công khai để phục vụ người dân, doanh nghiệp trên website của Cục, với số lượng tàu biển treo cờ Việt Nam được cập nhật trong cơ sở dữ liệu này  là 1.585 tàu biển”, ông Lê Nam Tuấn dẫn chứng.

Rõ ràng, với quyết tâm chính trị và sức mạnh của tin học, những thủ tục rườm rà, nhiêu khê, tạo kẽ hở cho tiêu cực và sách nhiễu… trong quản lý nhà nước về hàng hải đã và đang được đẩy lùi.

“Tàu thuyến vì thế được lưu thông thông suốt hơn, hàng hóa luân chuyển nhanh hơn, kinh tế vận tải biển dần có điều kiện bật lên và khai thác hết dư địa... Đấy chính là mục tiêu cuối cùng của việc đơn giản, cắt giảm thủ tục hành chính”, lời Cục trưởng Sang.

Tin cùng chuyên mục

Các doanh nghiệp kỳ vọng chính quyền xác lập tư duy đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tác phát triển để tháo gỡ khó khăn, đưa kinh tế tư nhân phát triển.

Kỳ 2: Tháo gỡ “điểm nghẽn” - Nhà nước và doanh nghiệp cùng đồng hành

(PLVN) -  Kinh tế tư nhân tỉnh Lào Cai đã có những bước chuyển mình rõ rệt, song để vươn tới vị trí “động lực quan trọng của nền kinh tế” khu vực này vẫn đang đối diện với nhiều “nút thắt” còn tồn tại. Từ thể chế, hạ tầng đến thị trường và nguồn nhân lực, tất cả đều cần được khơi thông nếu muốn tư nhân thực sự “bứt phá”.

Đọc thêm

Phê duyệt bổ sung hơn 38.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC

VEC cần bổ sung vốn để đủ điều kiện huy động vốn nhằm thực hiện đầu tư các dự án. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc quyết định phê duyệt phương án bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nâng tổng vốn điều lệ lên 39.366 tỷ đồng đến hết năm 2026, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.

Thay đổi trong áp dụng thuế khoán: Cần giải pháp để hộ kinh doanh thích nghi - Bài 2: Xây dựng hệ thống thuế hiện đại, minh bạch

Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ là một trong nhiều bước trong lộ trình xây dựng một hệ thống thuế hiện đại, minh bạch.
(PLVN) - Sau nhiều năm tồn tại như một công cụ thu thuế mang tính ước lượng, thuế khoán (TK) đang dần được thay thế bởi cơ chế khai thuế và nộp thuế theo doanh thu thực tế. Đây không chỉ là bước chuyển mình của chính sách thuế, mà còn là phép thử đối với năng lực quản trị, tính minh bạch và khả năng thích nghi của hệ thống quản lý nhà nước và hàng triệu hộ kinh doanh (HKD) cá thể trên cả nước…

Kỳ 1: Kinh tế tư nhân Lào Cai - Động lực mới cho tăng trưởng bền vững

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng các đại biểu tham quan không gian trưng bày các sản phẩm của tỉnh Lào Cai tại Chương trình “Gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc”.
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò là một động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Từ một khu vực từng bị xem là “manh mún, nhỏ lẻ”, kinh tế tư nhân đã và đang tiếp sức cho hành trình vươn lên của tỉnh, từng bước đưa địa phương trở thành trung tâm kinh tế, thương mại và du lịch năng động vùng Tây Bắc.

Mời nhà đầu tư Cảng cạn 1.700 tỷ tại Thái Nguyên

Mời nhà đầu tư Cảng cạn 1.700 tỷ tại Thái Nguyên
(PLVN) - Sở Tài chính tỉnh Thái Nguyên mời các nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu tham gia đầu tư Dự án Cảng cạn Tiên Phong. Quy mô Cảng cạn khoảng 14,35ha với tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ, thời gian hoạt động 50 năm.

Cục Hải quan hoàn thành chuyển đổi sang mô hình tổ chức bộ máy mới chỉ trong 15 ngày

Tại buổi gặp mặt Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng đã thông tin về một số kết quả của ngành Hải quan 6 tháng năm 2025. (Ảnh HP)
(PLVN) - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Trần Đức Hùng cho biết, chỉ sau 15 ngày Quyết định số 382/QĐ-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực (từ 1/3/2025 đến 0 giờ ngày 15/3/2025), toàn bộ công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, nhân sự các đơn vị bên trong Cục Hải quan đã hoàn thành việc chuyển đổi sang mô hình tổ chức bộ máy mới.

Đầu tư hơn 251 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp trường THPT Chu Văn An

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Tây Hồ (TP. Hà Nội) vừa mới phát đi thông báo mời thầu gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường THPT Chu Văn An với tổng mức đầu tư 251,591 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Quận.

Liên danh Công ty Khánh Hòa - Miền Trung trúng gói thầu hơn 976 tỷ đồng tại tỉnh Khánh Hòa

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Thông tin từ Mạng đấu thầu Quốc gia, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh Khánh Hòa vừa mới công bố kết quả trúng thầu Gói thầu số 11 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án thành phần 1 Dự án Xây dựng đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh thuộc Dự án Đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh có giá trúng thầu hơn 976,73 tỷ đồng.

So sánh thời gian thực hiện gói thầu và thời gian thực hiện hợp đồng

Ảnh minh họa từ internet.
(PLVN) - Dù là gói thầu xây lắp, mua sắm hàng hóa hay tư vấn, việc xác định rõ thời gian thực hiện không chỉ giúp đảm bảo tiến độ dự án mà còn là căn cứ để đánh giá năng lực, trách nhiệm của các bên liên quan. Tuy nhiên, thời gian thực hiện gói thầu và thời gian thực hiện hợp đồng là hai khái niệm thường bị nhầm lẫn trong quá trình đấu thầu. Mặc dù có liên quan chặt chẽ với nhau nhưng chúng lại mang những ý nghĩa và phạm vi khác nhau.

Các tỉnh Đông Nam Bộ: Quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số trong năm 2025

Nhiều dự án trọng điểm được các tỉnh Đông Nam Bộ đẩy nhanh tiến độ. (Trong ảnh: Dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành tại tỉnh Bình Dương)
(PLVN) - Kết thúc 5 tháng đầu năm 2025, “bức tranh” kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ cho thấy những tín hiệu khởi sắc rõ nét. Tuy nhiên, để cán đích tăng trưởng hai con số như mục tiêu đề ra, các địa phương trong vùng đang tăng tốc triển khai hàng loạt giải pháp mang tính căn cơ, quyết liệt nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn”, thúc đẩy sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Hà Nội: Đấu thầu gói thầu xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh (Long Biên) gần 600 tỷ đồng

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đang tổ chức triển khai đấu thầu rộng rãi qua mạng gói thầu 01/XL Thi công xây dựng hầm (bao gồm cả thiết bị, công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ và tổ chức giao thông đồng bộ) thuộc Dự án Xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, quận Long Biên, TP. Hà Nội có giá trị gần 600 tỷ đồng.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Phân cấp, phân quyền phải 'rõ người, rõ việc', không để 'giao quyền mà không giao lực'

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cho biết, sau khi rà soát 1.055 văn bản quy phạm pháp luật, Bộ đã làm rõ hơn 1.000 thẩm quyền giữa các cấp chính quyền, trong đó 500 thẩm quyền thuộc trách nhiệm của bộ trưởng. Việc phân cấp, phân quyền không chỉ để chia việc, mà nhằm kiến tạo tư duy quản lý mới, hiệu quả, minh bạch, gắn quyền với trách nhiệm và nguồn lực, khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy và thiếu rõ ràng trong thực thi.

Công ty Xây dựng Cát Hải trúng 2 gói thầu hơn 407 tỷ đồng tại Hà Nam

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Thông tin từ Mạng đấu thầu Quốc gia, Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam vừa phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Cát Hải trúng cả 2 gói thầu thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị của 2 dự án nhà ở xã hội (Khu nhà ở cán bộ, bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai và Khu nhà ở cán bộ, bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) tại TP. Phủ Lý. Tổng giá trị trúng thầu của cả 2 gói thầu là hơn 407 tỷ đồng.

Hoàn thiện pháp luật để thúc đẩy 'thanh toán không dùng tiền mặt'

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng: Khi phát triển thương mại điện tử thì đương nhiên phải thanh toán không tiền mặt. (Ảnh: TTO)
(PLVN) -  Phát biểu tại Hội thảo "Thanh toán không dùng tiền mặt: Động lực tăng trưởng kinh tế số", ngày 14/6, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, khi chúng ta có 1 nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin thiết yếu thì mọi hoạt động kinh tế số sẽ phát triển. Đơn cử khi chúng ta phát triển thương mại điện tử thì đương nhiên sẽ thanh toán không dùng tiền mặt.

Thay đổi trong áp dụng thuế khoán: Cần giải pháp để hộ kinh doanh thích nghi - Bài 1: 'Nỗi lòng' của các hộ kinh doanh

Khá nhiều hộ kinh doanh trên các tuyến phố Hàng Ngang, Hàng Đào… vẫn “cửa đóng then cài”. (Ảnh chụp lúc 10h ngày 10/6. (Ảnh: VH)
(PLVN) - Theo quy định của Nghị định số 70/2025/NĐ-CP, kể từ ngày 1/6, các hộ kinh doanh (HKD) nộp thuế khoán có doanh thu hằng năm từ 1 tỷ đồng trở lên bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền, cũng như tiến tới bỏ chế độ thuế khoán (TK) từ năm 2026. Khi Nhà nước đưa ra quy định này, có nhiều HKD tỏ ý đồng thuận, nhưng cũng không ít trường hợp còn hoang mang, lo lắng…

Đàm phán Việt Nam - Mỹ đạt nhiều tiến bộ

Cuộc đàm phán của Bộ trưởng Bộ Công Thương với Đại sứ Jamieson Greer, Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ.
(PLVN) -  Ngày 15/6, Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam đã kết thúc vòng đàm phán lần thứ 3 Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ. Đặc biệt, trong vòng đàm phán này, lần đầu tiên, đã có cuộc đàm phán cùng lúc giữa Bộ trưởng Công Thương với 2 Bộ trưởng của Mỹ.