Sách nhiễu giảm, tàu “lướt” nhanh vì cải cách hành chính trong Hàng hải

(PLO) - Nửa cuối tháng 4/2018, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tuyên bố Bộ  này cắt giảm, đơn giản tới gần 400 điều kiện kinh doanh thuộc ngành quản lý. Trong đó, ngành Hàng hải cắt bỏ, sửa đổi 123 điều kiện, và tiếp tục được ghi nhận là một trong những đơn vị đi đầu trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Áp dụng giấy phép điện tử, các Cảng vụ Hàng hải ít tiếp xúc, giải quyết công việc trực tiếp với thuyền viên, chủ tàu Áp dụng giấy phép điện tử, các Cảng vụ Hàng hải ít tiếp xúc, giải quyết công việc trực tiếp với thuyền viên, chủ tàu

Thực tế trên rõ ràng đang lợi cho người dân và doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực hàng hải. Nhưng với cơ quan chuyên ngành, cách nào để duy trì được vai trò quản lý Nhà nước đối với một lĩnh vực vốn rộng lớn như… biển khơi?

“Cắt giảm nhưng không buông lỏng quản lý”

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang khẳng định điều này trong bối cảnh ngành GTVT nói chung và lĩnh vực hàng hải nói riêng đang hành động theo phương châm vì “người dân, doanh nghiệp phục vụ”, bởi thực tế hàng loạt thủ tục hành chính từng là nỗi sợ hãi một thời của nhiều người đang từng ngày “biến mất”.

“Trước đây, một con tàu nội địa ra, vào cảng thủ tục phải mất từ 3 - 6 tiếng nhưng giờ không quá 30 phút. Các thủ tục thưa, gửi… theo hình thức thủ công đã giảm xuống. Thay vào đó là việc kiểm tra, giải quyết các đòi hỏi hỏi về giấy tờ  được thực hiện theo hình thức điện tử trên mạng internet rất nhanh và gọn”, ông Vũ Thế Quang - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, dẫn chứng.

Như trên đã nêu, việc cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính, ngành GTVT đang muốn mở toang “cánh cửa” để hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực vận tải đường biển thêm thuận lợi. Nhưng ở một gốc độ khác, việc này với một bộ phận thực thi công vụ, đang bị coi là… mất quyền?

“Trước kia, quy định thủ tục để tàu ra, vào cảng mất hàng giờ đồng hồ. Một số chủ tàu không muốn sốt ruột vì chờ lâu thì phải tìm cách tiêu cực với cảng vụ để được nhanh. Nhưng nay khác, quy định trong chừng ấy phút, “anh” phải kiểm tra dữ liệu trên hệ thống để trả lời đồng ý hoặc không đồng ý với chủ tàu và các bộ phận liên quan”, Cục trưởng Hàng hải Việt Nam nói, đồng thời khẳng định thêm rằng: “Mọi thứ đang mở và dần công khai. Nhưng, chúng tôi vẫn có cơ chế duy trì vai trò quản lý nhà nước bằng việc tăng cường hậu kiểm. Bên cạnh đó, cũng  tìm cách đảm bảo thu nhập cho cán bộ làm việc trực tiếp phía dưới để anh, em yên tâm công tác”.

Sách nhiễu giảm, tàu “lướt” nhanh vì cải cách hành chính trong Hàng hải ảnh 1
Sau khi kiểm tra hồ sơ trên mạng,trong vòng 30 phút, Cảng vụ Hàng hải phải trả lời đồng ý hoặc không đồng ý đề nghị của các chủ tàu

“Hậu trường” rút ngắt thủ tục từ 6 tiếng xuống 30 phút

“Để có những thay đổi đáng kể trên, hơn chục năm trước, Cục Hàng hải Việt Nam đã xây dựng hệ thống mạng nội bộ intranet kết nối dữ liệu với 23 Cảng vụ hàng hải trong cả nước. Tin học hóa công tác quản lý nhà nước về hàng hải là tiền đề quan trọng để giảm thời gian và thủ tục không cần thiết… cho người dân, doanh nghiệp”, ông Lê Nam Tuấn - Trưởng phòng Khoa học - Công nghệ & Môi trường (Cục Hàng Hải Việt Nam) khẳng định.

Cụ thể, từ năm 2014, Cục là đơn vị đầu tiên của Bộ GTVT tham gia Cổng thông tin điện tử một cửa Quốc gia. Hiện, đang có 9 Cảng vụ Hàng hải là Quảng Ninh, Hải Phòng, Vũng Tàu, TP.HCM, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Đà Nẵng đã thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 3 thủ tục hành chính cho tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài xuất, nhập và quá cảnh.

“Chỉ trong 1 năm 2017, tổng số hồ sơ điện tử được tiếp nhận, phê duyệt cho tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài xuất, nhập, quá cảnh qua 9 Cảng vụ trên đạt gần 4 vạn hồ sơ (97%). Từ đầu năm 2018 đến nay, chúng tôi đã giải quyết gần 9.000 hồ sơ cấp giấy phép điện tử - ký số.

Có thể nói, việc giải quyết các thủ tục qua mạng đã giúp thuyền viên, chủ tàu ít phải đi lại, còn cơ quan quản lý thì không còn lo mất hộ chiếu khi làm thủ tục theo hình thức thủ công trước đó. Thậm chí, việc kê khai, đăng ký qua mạng còn triệt tiêu được tiêu cực do không còn chuyện gặp gỡ trực tiếp với cán bộ”, lời Cục trưởng Sang.

Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam cũng triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng chính thức phần mềm ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (18 thủ tục) đối với nhóm thủ tục hành chính đăng ký tàu biển.

“Hiện nay, cơ sở dữ liệu điện tử về đăng ký tàu biển đang được cung cấp công khai để phục vụ người dân, doanh nghiệp trên website của Cục, với số lượng tàu biển treo cờ Việt Nam được cập nhật trong cơ sở dữ liệu này  là 1.585 tàu biển”, ông Lê Nam Tuấn dẫn chứng.

Rõ ràng, với quyết tâm chính trị và sức mạnh của tin học, những thủ tục rườm rà, nhiêu khê, tạo kẽ hở cho tiêu cực và sách nhiễu… trong quản lý nhà nước về hàng hải đã và đang được đẩy lùi.

“Tàu thuyến vì thế được lưu thông thông suốt hơn, hàng hóa luân chuyển nhanh hơn, kinh tế vận tải biển dần có điều kiện bật lên và khai thác hết dư địa... Đấy chính là mục tiêu cuối cùng của việc đơn giản, cắt giảm thủ tục hành chính”, lời Cục trưởng Sang.

Kiến Giang
Cùng chuyên mục
Công trình khai thác dầu khí trên biển của PVEP

Từ những món nợ ngàn tỷ tới tài khoản ‘rủng rỉnh’ tỷ USD

(PLVN) - Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) đã chính thức bước sang “tuổi” 15, với một chỗ đứng vững chắc trong ngành Năng lượng. Hành trình xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp này đan xen nhiều khó khăn, thuận lợi như thử thách tinh thần lao động dầu khí nhất là với những người “đứng mũi chịu sào” ở đây.

Đọc thêm

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).