Rà soát năng lực nhà thầu cải tạo Tân Sơn Nhất và Nội Bài

Nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC) thực hiện dự án tại sân bay Nội Bài, giai đoạn 1.
Nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC) thực hiện dự án tại sân bay Nội Bài, giai đoạn 1.
(PLVN) - Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhận định, công tác khảo sát, thiết kế,  giao thầu tại dự án cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang còn một số tồn tại cần khắc phục, năng lực nhà thầu cần được rà soát lại…

Dự án khẩn cấp hơn 4.000 tỷ đồng

Tại Kết luận cuộc họp kiểm điểm tiến độ 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài và Tân Sơn Nhất mới đây, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT)  cho biết, các đơn vị liên quan đã thực hiện xong giai đoạn 1 của dự án sớm hơn gần 1 tháng so với kế hoạch ban đầu, kịp thời đưa vào khai thác dịp Tết Nguyên đán năm 2021. Tuy nhiên, công tác khảo sát, thiết kế, giao thầu, phối hợp các bên liên quan vẫn còn một số tồn tại.

Theo tìm hiểu của PLVN, 2 dự án trên có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó dự án tại CHKQT Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng và dự án tại CHKQT Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Hai dự án trên được Thủ tướng Chính phủ đồng ý thực hiện theo quy định đối với công trình xây dựng Lệnh khẩn cấp (điểm c khoản 2 Điều 43 Nghị định 59/2015/NĐ-CP). Bộ GTVT được giao nhiệm vụ tổ chức quản lý, thực hiện và chịu trách nhiệm. Do đây là công trình được thực hiện theo Lệnh khẩn cấp nên dự án không phải đấu thầu mà được thực hiện theo phương thức giao thầu.

Trước khi dự án được thực hiện, dư luận mong muốn Bộ GTVT sẽ tìm được nhà thầu uy tín để “chọn mặt gửi vàng”, bởi đây là các dự án quan trọng, liên quan đến an toàn hàng không. Đặc biệt, tổng mức đầu tư 2 dự án lên tới hơn 4.000 tỷ đồng ngân sách. Nếu Bộ GTVT lơ là khâu quản lý, tổ chức thực hiện thì hai dự án này rất dễ xảy ra tiêu cực.

Vì sao rà soát năng lực nhà thầu?

Sau khi giai đoạn 1 của dự án hoàn thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã trực tiếp đi kiểm tra 2 dự án. Từ thực tế thu thập được, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu rà soát lại năng lực nhà thầu thực hiện 2 dự án trên do còn tồn tại một số vấn đề trong quá trình thực hiện dự án.

Cụ thể, Bộ GTVT giao 2 Ban Quản lý dự án (PMU) là Thăng Long và Mỹ Thuận kiểm tra, có báo cáo rà soát lại năng lực các nhà thầu (tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công) trong quá trình triển khai giai đoạn 1 của dự án, làm cơ sở để phân giao công việc tiếp theo cho phù hợp với năng lực thực tế của các đơn vị để giảm thiểu các rủi ro trong quá trình thực hiện.

Để giai đoạn 2 triển khai chặt chẽ tốt hơn, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu PMU Thăng Long và PMU Mỹ Thuận chủ động, rà soát phát hiện các tồn tại, đề xuất giải pháp tháo gỡ, báo cáo Bộ GTVT, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) xem xét, giải quyết. Thứ trưởng cũng giao Vụ Khoa học công nghệ chủ trì cùng Cục Hàng không Việt Nam rà soát các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, kịp thời cập nhật bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ này cũng giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất phối hợp để hoàn thiện quy trình bảo trì dự án; xây dựng các phương án ứng phó, cơ chế phối hợp giữa các đơn vị liên quan nếu phát hiện các hư hỏng, khuyết tật uy hiếp đến an ninh. Cục QLXD&CLCTGT có trách nhiệm thường xuyên tổ chức kiểm tra hiện trường để giải quyết các vấn đề kỹ thuật phát sinh.

Nhà thầu xây lắp tại đường băng sân bay Nội Bài là liên danh Tổng Công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn; nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).

Đọc thêm

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.