Rà soát năng lực nhà thầu cải tạo Tân Sơn Nhất và Nội Bài

Nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC) thực hiện dự án tại sân bay Nội Bài, giai đoạn 1.
Nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC) thực hiện dự án tại sân bay Nội Bài, giai đoạn 1.
(PLVN) - Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhận định, công tác khảo sát, thiết kế,  giao thầu tại dự án cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang còn một số tồn tại cần khắc phục, năng lực nhà thầu cần được rà soát lại…

Dự án khẩn cấp hơn 4.000 tỷ đồng

Tại Kết luận cuộc họp kiểm điểm tiến độ 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài và Tân Sơn Nhất mới đây, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT)  cho biết, các đơn vị liên quan đã thực hiện xong giai đoạn 1 của dự án sớm hơn gần 1 tháng so với kế hoạch ban đầu, kịp thời đưa vào khai thác dịp Tết Nguyên đán năm 2021. Tuy nhiên, công tác khảo sát, thiết kế, giao thầu, phối hợp các bên liên quan vẫn còn một số tồn tại.

Theo tìm hiểu của PLVN, 2 dự án trên có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó dự án tại CHKQT Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng và dự án tại CHKQT Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Hai dự án trên được Thủ tướng Chính phủ đồng ý thực hiện theo quy định đối với công trình xây dựng Lệnh khẩn cấp (điểm c khoản 2 Điều 43 Nghị định 59/2015/NĐ-CP). Bộ GTVT được giao nhiệm vụ tổ chức quản lý, thực hiện và chịu trách nhiệm. Do đây là công trình được thực hiện theo Lệnh khẩn cấp nên dự án không phải đấu thầu mà được thực hiện theo phương thức giao thầu.

Trước khi dự án được thực hiện, dư luận mong muốn Bộ GTVT sẽ tìm được nhà thầu uy tín để “chọn mặt gửi vàng”, bởi đây là các dự án quan trọng, liên quan đến an toàn hàng không. Đặc biệt, tổng mức đầu tư 2 dự án lên tới hơn 4.000 tỷ đồng ngân sách. Nếu Bộ GTVT lơ là khâu quản lý, tổ chức thực hiện thì hai dự án này rất dễ xảy ra tiêu cực.

Vì sao rà soát năng lực nhà thầu?

Sau khi giai đoạn 1 của dự án hoàn thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã trực tiếp đi kiểm tra 2 dự án. Từ thực tế thu thập được, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu rà soát lại năng lực nhà thầu thực hiện 2 dự án trên do còn tồn tại một số vấn đề trong quá trình thực hiện dự án.

Cụ thể, Bộ GTVT giao 2 Ban Quản lý dự án (PMU) là Thăng Long và Mỹ Thuận kiểm tra, có báo cáo rà soát lại năng lực các nhà thầu (tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công) trong quá trình triển khai giai đoạn 1 của dự án, làm cơ sở để phân giao công việc tiếp theo cho phù hợp với năng lực thực tế của các đơn vị để giảm thiểu các rủi ro trong quá trình thực hiện.

Để giai đoạn 2 triển khai chặt chẽ tốt hơn, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu PMU Thăng Long và PMU Mỹ Thuận chủ động, rà soát phát hiện các tồn tại, đề xuất giải pháp tháo gỡ, báo cáo Bộ GTVT, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) xem xét, giải quyết. Thứ trưởng cũng giao Vụ Khoa học công nghệ chủ trì cùng Cục Hàng không Việt Nam rà soát các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, kịp thời cập nhật bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ này cũng giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất phối hợp để hoàn thiện quy trình bảo trì dự án; xây dựng các phương án ứng phó, cơ chế phối hợp giữa các đơn vị liên quan nếu phát hiện các hư hỏng, khuyết tật uy hiếp đến an ninh. Cục QLXD&CLCTGT có trách nhiệm thường xuyên tổ chức kiểm tra hiện trường để giải quyết các vấn đề kỹ thuật phát sinh.

Nhà thầu xây lắp tại đường băng sân bay Nội Bài là liên danh Tổng Công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn; nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư. (Ảnh minh họa: VnEconomy)

Triển khai cung ứng vốn lãi suất hợp lý cho tăng trưởng

(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động điều hành các công cụ để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có thanh khoản, có nguồn vốn mà không phải tăng vốn huy động, từ đó ổn định được lãi suất đầu vào và có nguồn vốn để cho vay.

Đọc thêm

'Cơ hội vàng' cho cà phê Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Chính phủ Algeria vừa công bố chính sách giảm mạnh thuế nhập khẩu cà phê, từ 30% xuống chỉ còn 5%, đồng thời miễn thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ nội địa. Đây là cơ hội vàng để doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường này.

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.