Vướng vòng lao lý vì tuyên truyền nguy cơ “sữa bẩn”

Cha của một đứa trẻ ba tuổi bị nhiễm độc trong cuộc khủng hoảng sữa độc ở Trung Quốc đã bị kết án 2 năm rưỡi tù giam vì đã lập một website để cảnh báo các bậc phụ huynh khác về nguy cơ nhiễm độc sữa.

Cha của một đứa trẻ ba tuổi bị nhiễm độc trong cuộc khủng hoảng sữa độc ở Trung Quốc đã bị kết án 2 năm rưỡi tù giam vì đã lập một website để cảnh báo các bậc phụ huynh khác về nguy cơ nhiễm độc sữa.

Điều ngạc nhiên là, mới đây, người đàn ông này được tạm tha vì lí do sức khoẻ đã lên tiếng xin lỗi vì đã có lời lẽ chống lại chính quyền Trung Quốc.

Vướng vòng lao lý vì tuyên truyền nguy cơ “sữa bẩn” ảnh 1

Zhao Lianhai trả lời phỏng vấn báo chí.

Zhao Lianhai, 38 tuổi, cựu nhân viên của Cục Chất lượng và An toàn Vệ sinh Thực phẩm Trung Quốc, đã thành lập một trang web vào năm 2008 sau khi hơn 300.000 trẻ em Trung Quốc bị nhiễm độc và ít nhất 6 trẻ tử vong vì uống sữa có trộn melamine, một hoá chất dùng trong công nghiệp làm cho sữa thơm ngon hơn. Trang web này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của hàng ngàn phụ huynh, nhất là những người có con là nạn nhân của vụ sữa độc.

Tháng 11/2010, Zhao bị cảnh sát bắt giữ và kết án 2 năm rưỡi tù giam với tội danh “gây rối loạn trật tự”. Tân Hoa Xã đưa tin rằng Zhao đã “lợi dụng vụ bê bối sữa nhằm tổ chức, kích động, tụ tập mọi người”.

Bằng chứng mà toà án đã sử dụng: Zhao đã thực hiện một cuộc phỏng vấn trên vỉa hè nơi công cộng, tổ chức bữa tối tại một nhà hàng dành cho khoảng 10 phụ huynh có con là nạn nhân của vụ sữa độc, và ông cũng là người cầm đầu một nhóm người biểu tình bên ngoài phiên toà xét xử lãnh đạo một công ty sữa phải chịu trách nhiệm về vụ sữa bẩn này.

Luật sư của Zhao cho rằng bản án trên có động cơ chính trị. Ông Zhao cho biết, đã quyết định phổ biến các thông tin liên quan đến việc nhiễm độc melamine để cho những cha mẹ ở các vùng nông thôn Trung Quốc, những người thường sống xa bệnh viện, có thể tìm các biện pháp phòng tránh và điều trị cho con của mình.

Ông cũng nói thêm: bản thân con trai của ông cũng không có triệu trứng gì bất thường trước khi được chẩn đoán bị sỏi thận.

Từ khi bị bắt đến nay, ông đã phải ở tù hơn một năm, có nghĩa là ông sẽ phải thi hành án trong một năm rưỡi nữa. Nhưng mới đây, Zhao được trả tự do. Trên blog cá nhân hôm 28/12, Zhao cho biết đang ở trong bệnh viện. Người đàn ông này xin lỗi vì những chỉ trích mạnh mẽ của mình nhằm vào chính quyền Trung Quốc trong thời gian qua và hy vọng mọi người sẽ không bàn luận về vụ này thêm nữa.

Luật sư Li, người từng nhận lời bào chữa cho Zhao, cho biết, khó có thể khẳng định rằng thông điệp này có thực sự là ý chí của Zhao hay không. Ông này đã nhận được quyết định sa thải từ trong tù gửi ra cho ông vào ngày cuối cùng thời hạn kháng cáo có hiệu lực cách đây hơn một tháng. Lúc đó, ông đã không thể gặp trực tiếp thân chủ của mình để hỏi rõ ngọn ngành. Ông cũng nói rằng đó là vụ kiện khó khăn và áp lực nhất ông từng tham gia.

Trong vụ sữa bẩn này, 3 người đã bị tử hình và Tổng giám đốc kiêm chủ tịch công ty sữa Tam Lộc, trung tâm của vụ bê bối, bị kết án tù chung thân. Hàng chục quan chức, lãnh đạo công ty sữa và nông dân bị phạt vì để cho vụ nhiễm độc xảy ra.

Vân Anh (theo Telegraph)

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Hy Lạp không có ý định cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 hoặc Patriot cho Ukraine vì Hy Lạp cần những hệ thống để bảo vệ đất nước.

Belarus thông báo tập trận hạt nhân

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.
(PLVN) - Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ra lệnh cho quân đội nước này tiến hành thử nghiệm các hệ thống vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Cộng đồng quốc tế đánh giá cao thành tựu của Việt Nam về bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Đoàn đại biểu Việt Nam tại Phiên Đối thoại.
(PLVN) - Ngày 7/5, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva, Thụy Sỹ, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Việt Nam chuẩn bị đối thoại về Báo cáo UPR tại Hội đồng Nhân quyền LHQ

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại.
(PLVN) - Ngày 7/5, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền LHQ.