Trùm ma tuý khét tiếng Colombia chết vì say rượu

Pedro Guerrero, biệt danh Cuchillo (Con dao) cầm đầu một tổ chức gồm 1.200 tên tội phạm kiểm soát phần lớn việc buôn bán ma tuý ở phía Tây Colombia mới rơi xuống sông và chết đuối khi đang cố gắng trốn chạy cảnh sát trong tình trạng say xỉn.

Cảnh sát Colombia cho biết Pedro Guerrero, biệt danh Cuchillo (Con dao) cầm đầu một tổ chức gồm 1.200 tên tội phạm kiểm soát phần lớn việc buôn bán ma tuý ở phía Tây Colombia mới rơi xuống sông và chết đuối khi đang cố gắng trốn chạy cảnh sát trong tình trạng say xỉn.

Pedro Guerrero
Pedro Guerrero 

Gần 300 nhân viên cảnh sát đã tham gia vào nhiệm vụ này. Tướng Carlos Ramiro Mena, trưởng phòng Cảnh sát Tư pháp cho biết, các thành viên của băng đảng của Guerrero đã cộng tác với cảnh sát và thông báo cho họ về mọi hoạt động của tên trùm. Nhờ vậy, cảnh sát đã theo dấu hắn đến một trang trại gần Mapiripan, ở tỉnh Meta, nơi hắn tổ chức ăn mừng Giáng Sinh cùng đồng bọn.

Ban đầu, một cuộc đột kích được vạch ra, tương tự như vụ đột kích tiêu diệt tên trùm khủng bố khét tiếng Mono Jojoy tháng 9/2001. Kế hoạch này sau đó bị bác bỏ bởi người đưa tin cho hay có đến 9 đứa trẻ có mặt trong Lễ Giáng Sinh của Guerrero.

Hai vòng vây được tạo ra xung quanh ngôi nhà: vòng đầu tiên gồm có trực thăng và một lực lượng đặc nhiệm túc trực dưới mặt đất, vòng thứ hai bao quanh vòng một trong bán kính 3 km sẵn sàng đón lõng những kẻ chạy trốn.

Một trong những vệ sĩ của Guerrero đã chết ngay khi cảnh sát đột kích từ máy bay trực thăng. Bảy người khác trong nhóm bị bắt giữ, trong đó có Harold “Người điên”, thủ lĩnh thứ hai trong băng nhóm của Guerrero.

Phía cảnh sát, hai người cũng bị thiệt mạng do đã không xả súng bắn trả khi biết có nhiều phụ nữ và trẻ em trong căn phòng lúc đó. Tướng Mena khẳng định Cuchillo bị chết vì nguyên nhân tự nhiên trong khi bị lực lượng cảnh sát truy đuổi: “Lúc đó, hắn đang trong tình trạng say xỉn vì đã uống rượu trong nhiều giờ liền, hắn chạy được khoảng 200m và ngã xuống dòng sông nước rất sâu và lạnh”. Kết quả giám định pháp y cho thấy hắn bị chết do sặc nước hoặc nhồi máu cơ tim.

Khám người tên tội phạm, cảnh sát tìm thấy hai khẩu súng ngắn trên người của Guerrero và con dao khét tiếng mà hắn từng dùng để cắt cổ hàng trăm nạn nhân – làm nên tên tuổi của Guerrero. Một trong hai khẩu súng được mạ vàng và đính kim cương, khẩu súng mà Guerrero đã lấy của một thủ lĩnh bán quân sự vào năm 2003. Bộ trưởng Quốc phòng Rodrigo Rivera cho hay, người cung cấp thông tin giúp cảnh sát tiến hành đợt truy quét này sẽ nhận được hơn 2,5 triệu USD tiền thưởng.

Khẩu súng mạ vàng đính kim cương.

Khẩu súng mạ vàng đính kim cương.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos cho biết, Guerrero đã trở thành "một nhân vật huyền thoại”, một người được xem như là bất khả xâm phạm, không ai có thể bắt được. Hắn từng cầm đầu một nhóm bán quân sự cánh hữu cho đến khi xuất ngũ vào năm 2006.

Sau đó, hắn đã thành lập băng nhóm riêng của mình, kiểm soát phần lớn mạng lưới mua bán thuốc phiện ở phía đông Colombia. Guerrero bị truy nã với 15 tội danh, trong đó, có buôn bán ma tuý, giết người, tra tấn, bắt cóc và cưỡng bức.

Hắn có thể phải chịu trách nhiệm cho 3.000 vụ giết người. Guerrero đã thoát khỏi 17 cuộc truy bắt trong vòng hai năm qua. Người ta nghi ngờ rằng hắn có chân rết trong lực lượng an ninh.

Cảnh sát trưởng Oscar Naranjo nói rằng, nếu không có Cuchillo, cảnh sát sẽ “đỡ việc” hơn bởi không còn những vụ giết người và bạo lực Naranjo gây ra. Nhưng Jose Arenas, thị trưởng của San Jose del Guaviare, một khu vực nơi Guerrero và tổ chức của hắn hoạt động tỏ ra không tự tin đến vậy.

Ông cho rằng, nếu không giải quyết tận gốc nguyên nhân, phụ thuộc vào việc trồng coca và chuỗi tiêu thụ cocain từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng, thì sớm muộn gì sẽ có kẻ thay thế hắn.

Vân Anh (theo BBC, AFP)

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.