Osama Bin Laden điều hành Al Qaeda như thế nào? (Kỳ 3)

Dù không truy cập Internet tại nơi ẩn náu nhưng trùm khủng bố Osama Bin Laden vẫn có thểgửi đi rất nhiều email cho những “cộng sự” của mình ở khắp nơi trên thế giới bằng phương pháp thủ công, khiến ngay cả những chuyên gia tình báo xuất sắc của Mỹ cũng không thể phát hiện ra.

Kỳ III: Trùm khủng bố vẫn “xài” Internet.

Dù không truy cập Internet tại nơi ẩn náu nhưng trùm khủng bố Osama Bin Laden vẫn có thể gửi đi rất nhiều email cho những “cộng sự” của mình ở khắp nơi trên thế giới bằng phương pháp thủ công, khiến ngay cả những chuyên gia tình báo xuất sắc của Mỹ cũng không thể phát hiện ra.

Osama Bin Laden.
Osama Bin Laden.

Sau vụ tấn công hôm 1/5, các đặc vụ Mỹ thu thập được tại nơi ẩn nấp của Bin Laden ở Abbottabad “mỏ vàng” tư liệu chứa đựng trong 5 máy tính, 10 ổ cứng và 100 thiết bị lưu trữ với hàng nghìn trang văn bản. Qua khai thác những tư liệu này, giới chức Mỹ đã phát hiện một loạt các âm mưu khủng bố mà trùm khủng bố tính toán như dự định tấn công hệ thống đường sắt Mỹ vào dịp kỷ niệm 10 năm của thảm họa 11/9, âm mưu tấn công Tổng thống Obama vào dịp bầu cử năm 2012 hay âm mưu khủng bố tại các thành phố nhỏ hơn New York như Los Angeles…

Ngoài ra, hàng nghìn trang văn bản đang nằm trong tay CIA cũng chứng minh được rằng dù căn nhà của Bin Laden không lắp đặt Internet, nhưng trùm khủng bố này vẫn là người viết rất nhiều email và tạo ra một hệ thống thông tin liên lạc cẩn mật, luôn đi trước các mật thám của Chính phủ Mỹ một bước.

Theo tiết lộ mới đây của một quan chức tình báo với hãng tin AP, phương thức hoạt động của Bin Laden được xây dựng dựa trên kỷ luật và lòng tin, một phương pháp thủ công và cổ điển nhưng lại tỏ ra cực kỳ hiệu quả giúp cho trùm khủng bố vẫn giữ được mối liên hệ chặt chẽ với thế giới bên ngoài mà không hề để lại bất kỳ dấu vết số nào.

Cụ thể, theo tiết lộ của vị quan chức đề nghị giấu tên do sự nhạy cảm thông tin tình báo, Bin Laden đã soạn những bức thư trên máy tính của mình rồi chép vào ổ cứng di động và giao cho người đưa thư tin cậy của mình. Sau đó, người đưa tin này đem chiếc USB chứa nội dung thông điệp mà trùm khủng bố muốn truyền tải đến các “đồng sự” tới một quán cafe Internet ở cách xa nơi trùm khủng bố trú ẩn, cắm chiếc USB vào máy tính, sao chép nội dung thông điệp và gửi đi. Tương tự, người này sẽ đăng nhập vào hòm thư đến, lưu lại những bức thư gửi cho Bin Laden vào ổ cứng từ quán Internet rồi trở về nơi Bin Laden ở.

Đây là một quá trình diễn ra một cách chậm chạp, cẩn thận và tỉ mỉ nhưng hết sức an toàn, bởi lẽ các động tác thủ công khiến ngay cả những chuyên gia lần dấu vết lão luyện trên mạng cũng phải bó tay trong một thời gian dài.

Vị quan chức giấu tên cho biết thêm, Mỹ đã phát hiện và đang nghiên cứu hàng ngàn email chứa đựng những thông tin trao đổi giữa Bin Laden và các tay chân khắp nơi trên thế giới cũng như hàng trăm địa chỉ mail trong máy tính cá nhân của trùm khủng bố.

Tiết lộ của vị quan chức tình báo khá logic khi mà theo như Telegraph dẫn nguồn từ trang mạng Wikileaks mới đây cho hay, trong chính hàng ngũ những người đưa tin của Bin Laden có cả một chuyên gia máy tính.

Theo thông tin đăng tải trên website của Wikileaks, “tên không tặc thứ 20” trong vụ tấn công 11/9 Muhammad Mani al-Qahtani đã khai nhận với những nhân viên thẩm vấn tại nhà tù Guantanamo về việc y được một người đưa tin của Bin Laden là Abu Ahmed al-Kuwaiti hướng dẫn cho các kỹ năng vi tính để có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình. Đặc biệt, Al-Kuwaiti –một người đưa tin - đã “đưa đường dẫn lối” đặc nhiệm Mỹ đến tận nơi ẩn náu của Bin Laden tại Abbottabad.

Theo khai nhận của al-Qahtani, Khalid Sheikh Mohammed – kẻ chủ mưu trong vụ tấn công 11/9 - đã ra chỉ thị cho al-Kuwaiti chỉ bảo hắn ta cách gửi email. Lý do của hành động này là do “khi một thành viên nào thực hiện nhiệm vụ của mình, anh ta cần phải biết cách làm thế nào để gửi tin nhắn và email vì cách này an toàn hơn việc thông báo qua điện thoại”.

“Al-Kuwaiti đã đưa những tù nhân tại Guantanamo tới một quán Internet tại địa phương để hướng dẫn về các kỹ năng vi  tính. Tên này là cấp dưới của Mohammed trong bộ phận truyền thông của Al Qaeda ở Kandahar , đồng thời là người đưa tin tin cậy của Bin Laden” – tài liệu của Wikileaks từng chỉ rõ. Qua chi tiết này có thể thấy việc Bin Laden tuyển dụng một chuyên gia máy tính làm người đưa thư tin rõ ràng có liên quan đến cách thức trao đổi email của trùm khủng bố.

Một quan chức tình báo Mỹ cũng cho hay, trong quá trình chỉ đạo hoạt động từ căn cứ Abbotabad, trùm khủng bố dường như ít chú ý đến các chiến dịch ở Afghanistan và Pakistan mà thường xuyên thúc giục mạng lưới của mình tập trung và những nỗ lực “khiến cho nước Mỹ suy yếu bằng cách sử dụng những người Mỹ Latinh và những người gốc Mỹ gốc Phi bị áp bức ở nước Mỹ”.

Tuy nhiên, chính việc đặt nước Mỹ làm mục tiêu ưu tiên hàng đầu của Bin Laden đã khiến cho những môn đệ của trùm khủng bố khó chịu với chủ tướng của mình. Trong khi một số người cam kết trung thành với Bin Laden thì một số khác lại có ý cười cợt việc Bin Laden tập trung vào những mục tiêu ở Mỹ thay vì những nơi ít nguy hiểm hơn như Yemen , Somalia hay Algeria . Những phần tử Al Qaeda này tỏ ra quan tâm đến những vấn đề trong khu vực hơn là nước Mỹ và chỉ khiên cưỡng làm việc theo chỉ thị của Bin Laden trong việc lên kế hoạch cho một cuộc tấn công nhằm làm “thức tỉnh nước Mỹ”. (Hết)

Thanh Tùng (theo AP, WP, Telegraph)

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Hy Lạp không có ý định cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 hoặc Patriot cho Ukraine vì Hy Lạp cần những hệ thống để bảo vệ đất nước.

Belarus thông báo tập trận hạt nhân

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.
(PLVN) - Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ra lệnh cho quân đội nước này tiến hành thử nghiệm các hệ thống vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Cộng đồng quốc tế đánh giá cao thành tựu của Việt Nam về bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Đoàn đại biểu Việt Nam tại Phiên Đối thoại.
(PLVN) - Ngày 7/5, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva, Thụy Sỹ, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Việt Nam chuẩn bị đối thoại về Báo cáo UPR tại Hội đồng Nhân quyền LHQ

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại.
(PLVN) - Ngày 7/5, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền LHQ.