Nhật thử sức chịu của các nhà máy điện hạt nhân

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Banri Kaieda hôm qua thông báo, Nhật Bản chuẩn bị tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm về khả năng chịu đựng của toàn bộ các nhà máy điện hạt nhân trên đất nước này để một lần nữa kiểm tra độ an toàn của chúng sau sự cố Fukushima.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Banri Kaieda hôm qua thông báo, Nhật Bản chuẩn bị tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm về khả năng chịu đựng của toàn bộ các nhà máy điện hạt nhân trên đất nước này để một lần nữa kiểm tra độ an toàn của chúng sau sự cố Fukushima, hãng thông tấn JijiKyodo cho biết.

Khắc phục hậu quả tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau trận sóng thần. Ảnh: Tepco
Khắc phục hậu quả tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau trận sóng thần. Ảnh: Tepco

Ông Kaieda nhấn mạnh, sự an toàn của các lò phản ứng Nhật Bản đã được kiểm tra trong các tuần lễ sau thảm họa Fukushima theo lệnh của Thủ tướng Naoto Kan, nhưng các đợt kiểm tra mới này “sẽ cho phép làm yên lòng người dân hơn”.

Kể từ khi trận sóng thần hung dữ gây rò rỉ phóng xạ từ trung tâm điện hạt nhân Fukushima Daiichi đến nay, nỗi lo lắng vẫn thường trực trong nhiều khu vực khác nhau của Nhật Bản – đất nước có nhiều nhà máy điện hạt nhân.

Tính đến nay, chưa một lò phản ứng nào tạm ngừng hoạt động để bảo dưỡng từ hôm 11/3 đã được khởi động lại, điều này làm giảm đáng kể lượng điện cung cấp tại Nhật.

Trước khi thảm họa xảy ra, năng lượng hạt nhân chiếm gần 30% lượng điện tiêu thụ ở nước này. Tuy nhiên, hiện chỉ có 19 trong số 54 lò phản ứng đang hoạt động.

Quang Minh

Đọc thêm

Cộng đồng quốc tế đánh giá cao thành tựu của Việt Nam về bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Đoàn đại biểu Việt Nam tại Phiên Đối thoại.
(PLVN) - Ngày 7/5, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva, Thụy Sỹ, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Việt Nam chuẩn bị đối thoại về Báo cáo UPR tại Hội đồng Nhân quyền LHQ

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại.
(PLVN) - Ngày 7/5, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền LHQ.