Nga thử tên lửa “không đối thủ”, mang đầu đạn cực “khủng”

Hình ảnh vụ phóng thử.
Hình ảnh vụ phóng thử.
(PLVN) - Nga đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M từ sân bay vũ trụ Plesetsk ở phía bắc nước này nhằm vào một mục tiêu ở Kamchatka, khu vực Viễn Đông của Nga.

Hãng tin TASS dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa cố định Topol-M (phiên bản phóng từ hầm phóng) đã được tiến hành từ  sân bay vũ trụ Plesetsk hôm 30/9.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, vụ phóng thử nhằm xác nhận các đặc điểm bay của hệ thống tên lửa nói trên.

“Các nhiệm vụ được giao trong vụ phóng thử đã được hoàn thành đầy đủ. Đầu đạn đã đến điểm được chỉ định ở Bán đảo Kamchatka”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Vẫn theo Bộ trên, vụ phóng thử đã một lần nữa khẳng định những tính năng kỹ thuật của các tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M đang làm nhiệm vụ chiến đấu trong Lực lượng tên lửa chiến lược Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã công bố video ghi lại cuộc phóng thử tên lửa kéo dài 1 phút 6 giây, trong đó cho thấy rõ khoảnh khắc tên lửa được phóng đi.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M do Viện Công nghệ Nhiệt Moscow phát triển.  Tên lửa này có tầm bắn hơn 11.000 km, mang đầu đạn lên tới 1 megaton.

Theo một số nguồn tin, tên lửa này sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng đẩy, với sức công phá tương đương 500.000 tấn thuốc nổ.

Tổ hợp tên lửa này được cho là có kích thước và hình dạng gần như tên lửa đạn đạo chiến lược Minuteman của Mỹ và đặc biệt được cho là không có đối thủ trên thế giới.

So với các loại tên lửa mà Nga đã nghiên cứu trước đây, tên lửa Topol-M có những đặc điểm hết sức ưu việt là thời gian tác chiến ngắn, độ chính xác cao và có thể bảo quản, sử dụng trong thời gian dài.

Các hệ thống tên lửa loại này đang hoạt động trong Lực lượng tên lửa chiến lược Nga bao gồm phiên bản di động và phiên bản phóng từ hầm phóng.

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Hy Lạp không có ý định cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 hoặc Patriot cho Ukraine vì Hy Lạp cần những hệ thống để bảo vệ đất nước.

Belarus thông báo tập trận hạt nhân

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.
(PLVN) - Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ra lệnh cho quân đội nước này tiến hành thử nghiệm các hệ thống vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Cộng đồng quốc tế đánh giá cao thành tựu của Việt Nam về bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Đoàn đại biểu Việt Nam tại Phiên Đối thoại.
(PLVN) - Ngày 7/5, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva, Thụy Sỹ, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Việt Nam chuẩn bị đối thoại về Báo cáo UPR tại Hội đồng Nhân quyền LHQ

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại.
(PLVN) - Ngày 7/5, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền LHQ.