Luật về đồng tính trong quân đội Mỹ vi hiến?

Hôm qua (10/9), một tòa án liên bang Mỹ tại California tuyên bố, việc cấm binh lính nước này tiết lộ về sự đồng tính của mình là vi hiến vì như vậy là vi phạm quyền tự do ngôn luận và quyền được đối xử công bằng của các công dân Mỹ.

Hôm qua (10/9), một tòa án liên bang Mỹ tại California tuyên bố, việc cấm binh lính nước này tiết lộ về sự đồng tính của mình là vi hiến vì vi phạm quyền tự do ngôn luận và quyền được đối xử công bằng của các công dân Mỹ.

Đạo luật “Don’t ask, don’t tell” (không hỏi, không nói) rõ ràng là vi phạm các quyền hợp hiến” của những binh lính đồng tính, thẩm phán Virginia Phillips viết trong phán quyết. Đạo luật này buộc tất cả những binh lính đồng tính phải giữ bí mật xu hướng giới tính của bản thân, nếu vi phạm thì sẽ bị sa thải khỏi quân đội Mỹ.

 

Luật về đồng tính trong quân đội Mỹ vi hiến? ảnh 1
Một cặp đồng tính nam (Ảnh AFP)

Theo thẩm phán tòa án Mỹ, quy định đang có hiệu lực cấm những người đồng tính nói ra các mối quan hệ của họ, trong khi đó lại cho phép những người khác giới được làm điều này. Thẩm phán cũng cho rằng, quy định này vi phạm tu chính án thứ 5 của Hiến pháp Mỹ. Phán quyết có thể sẽ làm hoãn việc áp dụng luật trên toàn lãnh thổ nước Mỹ, song sẽ không có hiệu lực ngay lập tức.

Phán quyết nói trên được cho là đặt chính quyền của Tổng thống Barack Obama vào thế bí khi mà chính quyền này phải bảo vệ cho một đạo luật mà họ hứa hẹn sẽ bãi bỏ.

Q.M (Theo AFP)

Đọc thêm

Cộng đồng quốc tế đánh giá cao thành tựu của Việt Nam về bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Đoàn đại biểu Việt Nam tại Phiên Đối thoại.
(PLVN) - Ngày 7/5, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva, Thụy Sỹ, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Việt Nam chuẩn bị đối thoại về Báo cáo UPR tại Hội đồng Nhân quyền LHQ

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại.
(PLVN) - Ngày 7/5, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền LHQ.