Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

"Có thể lạc quan về tương lai của Việt Nam sau thành công Đại hội XIII của Đảng"

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đây là nội dung được nhấn mạnh trong bài viết đăng trên tờ Economic Times của Ấn Độ, với trông đợi ông Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tiếp tục đường lối đối ngoại độc lập và tự chủ của đất nước.

Tờ The Economic Times của Ấn Độ ngày 14/4 có bài viết đề cập triển vọng quan hệ Việt Nam - Ấn Độ trong những năm tới, trong bối cảnh Việt Nam vừa tổ chức thành công Đại hội XIII của Đảng và bầu chọn được những nhà lãnh đạo mới. Bài báo cho rằng, tân Thủ tướng Phạm Minh Chính, một người cam kết tiếp tục tiến trình cải cách sẽ có thể giúp thúc đẩy và mở rộng hơn nữa mối quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với Ấn Độ.

Mở đầu bài báo, tác giả Dipanjan Roy Chaudhury cho rằng, Thủ tướng mới được bầu của Việt Nam Phạm Minh Chính cam kết tiếp tục đẩy nhanh tiến trình cải cách kinh tế đất nước, cũng như mở rộng vai trò của Việt Nam trong các vấn đề toàn cầu. Dư luận trông đợi ông Phạm Minh Chính sẽ tiếp tục đường lối đối ngoại độc lập và tự chủ của đất nước; coi trọng và tăng cường hơn nữa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Ấn Độ.

Bài viết trên tờ Economic Times. (Ảnh chụp màn hình)
Bài viết trên tờ Economic Times. (Ảnh chụp màn hình)

Năm 2021, kỷ niệm 5 năm ngày thiết lập mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ. Ấn Độ là 1 trong 3 quốc gia duy nhất trên thế giới thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam. Và năm 2022, hai nước cũng sẽ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là các cột mốc quan trọng để tiếp tục làm sâu sắc hơn mối quan hệ này.

Bài báo nhắc lại lời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong cuộc hội đàm trực tuyến giữa  Thủ tướng hai nước hồi tháng 12/2020. Trong đó, nhà lãnh đạo Ấn Độ khẳng định Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong Chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ, và là đối tác sống còn trong Tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của nước này. Trong cuộc họp năm ngoái, hai nước cũng đã công bố Tầm nhìn chung về Hòa bình và Thịnh vượng, trong đó tập trung vào việc đóng góp cho sự ổn định tại biển Đông. Ấn Độ cũng đang hỗ trợ Việt Nam trong nhiều dự án phát triển và hợp tác, trong đó có việc triển khai gói tín dụng quốc phòng trị giá 100 triệu USD của Ấn Độ dành cho Việt Nam.

Kinh tế cũng là lĩnh vực mà hai bên trông đợi vào những thành tựu mới. Tác giả bài báo cho biết, Ấn Độ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam. Trong khi Việt Nam xếp thứ 4 trong danh sách các đối tác thương mại trong ASEAN của Ấn Độ. Vốn đầu tư trực tiếp của Ấn Độ vào Việt Nam hiện là 1,7 tỷ USD với 255 dự án còn hiệu lực.

Tác giả bài báo nhận định, các nhà lãnh đạo mới được bầu của Việt Nam bắt đầu công việc sau thành công của Đại hội lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam và những thành tựu trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19 trong năm qua. Với các biện pháp chống dịch chặt chẽ, Việt Nam đã kiềm chế thành công sự lây lan của virus SARS-CoV-2 và nhanh chóng khôi phục kinh doanh và sản xuất. Vì thế, Việt Nam là một trong số ít quốc gia có tăng trưởng kinh tế dương trong năm 2020.

Tác giả bài báo trích dẫn lời của chuyên gia về Đông Á và Đông Nam Á của Ấn Độ Rajaram Panda cho biết: “Khi virus SARS-CoV-2 bùng phát và quét qua toàn cầu, Việt Nam là một trong số ít quốc gia thực hiện các biện pháp ngăn chặn lây nhiễm hiệu quả trên quy mô quốc gia. Cùng với Hy Lạp, Slovenia, Jordan và Iceland, Việt Nam chính thức được công nhận về cả hai phương diện ngăn chặn việc gia tăng các ca lây nhiễm và điều trị thành công cho bệnh nhân nặng”.

Chuyên gia Panda cũng nhận định rằng, nhìn một cách khách quan Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã thành công tốt đẹp.

“Rất đáng để chờ đợi cách các nhà lãnh đạo Việt Nam điều hành chính sách kinh tế và đối ngoại của đất nước trong những năm tới. Với kinh nghiệm trong quá khứ, người ta có thể lạc quan về các kế hoạch tương lai của Việt Nam” - chuyên gia này viết./.

Đọc thêm

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.

Đề nghị Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu của Croatia Frano Matusic .
(PLVN) - Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Croatia là một trong những nước thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA); đề nghị phía Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA; ủng hộ Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam.