Quốc hội thảo luận Luật thuế thu nhập DN sửa đổi

Theo dự thảo sửa đổi bổ sung Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, mức thuế suất phổ thông giảm từ  25% xuống còn 22%. Chi phí quảng cáo thuộc danh mục được giảm trừ thuế tăng thêm 5%. Những quy định này được xem như một sự ưu ái, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Vậy nhưng trong phiên thảo luận tại hội trường, phần lớn các ý kiến của đại biểu quốc hội cho rằng: Vẫn chưa đủ!

[links()]Theo dự thảo sửa đổi bổ sung Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, mức thuế suất phổ thông giảm từ  25% xuống còn 22%. Chi phí quảng cáo thuộc danh mục được giảm trừ thuế tăng thêm 5%. Những quy định này được xem như một sự ưu ái, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Vậy nhưng trong phiên thảo luận tại hội trường, phần lớn các ý kiến của đại biểu quốc hội cho rằng: Vẫn chưa đủ!

Cần rút ngắn lộ trình giảm thuế

Đại biểu Dương Quang Sơn - Bắc Kạn – cho rằng  Việc quy định mức thuế suất như dự thảo là chưa thực sự cạnh tranh thu hút đầu tư nước ngoài. Hiện nay các nước trong khu vực đã điều chỉnh khi thuế suất giảm nhiều.

Mặt khác quy định như dự thảo không đảm bảo tính ổn định của luật, chính vì vậy nên chăng cần quy định mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp giảm xuống 20% cho tất cả các doanh nghiệp. Đồng thời là cơ sở thực hiện hiệu quả về chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020.

Đề nghị rút ngắn lộ trình giảm thuế, đại biểu Đỗ Văn Vẻ - Thái Bình có ý kiến: Đến năm 2040, chúng ta đã có kế hoạch đưa thuế suất xuống 20% và thấp hơn ở những năm sau đó. Hiện nay và một vài năm tới, doanh nghiệp còn rất nhiều khó khăn. Vì vậy, nếu ta đưa ngay xuống 20% thì thể hiện được động viên doanh nghiệp, khoan thu được sức dân, Nhà nước cùng doanh nghiệp chia sẻ khó khăn, tạo động lực và niềm tin cho doanh nghiệp.

Đại biểu Đỗ Văn Vẻ
Đại biểu Đỗ Văn Vẻ: Cần giảm ngay xuống 20% để khoan thu sức dân

Ngoài ra, doanh nghiệp của chúng ta vẫn phải cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp có vốn đầu tư của nước ngoài tại Việt Nam vì khối doanh nghiệp này đang nộp thuế suất thấp theo giấy phép trước đây, có rất nhiều doanh nghiệp nộp thuế 15%, 20% suốt đời dự án. Doanh nghiệp còn vừa phải vươn ra quốc tế, trừ các doanh nghiệp lớn mới có nhiều cạnh tranh được với nước ngoài. "Tôi để nghị giảm thuế suất xuống 20% và giảm tiếp xuống khoảng 18% vào những năm sau. Không phân biệt quy mô doanh nghiệp, có như vậy chúng ta mới bảo đảm được bình đẳng trong cạnh tranh." - ông nói

Chung ý kiến này, đại biểu Nguyễn Văn Bình - TP Hải Phòng dẫn giải: Thực tiễn cho thấy, việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phổ thông từ 28% xuống 25% không gây giảm thu ngân sách mà ngược lại giúp ngân sách nhà nước tăng thu liên tục từ năm 2009.

Nguồn thu có thể giảm trước mắt nhưng sẽ nuôi dưỡng được nguồn thu trong lâu dài. Mặt khác nếu giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% xuống 22 - 23 % vẫn là một giải pháp tuần tự. Một giải pháp có tính chất bình thường. Trong điều kiện nền kinh tế rất khó khăn như hiện nay doanh nghiệp rất cần sự trợ giúp mang tính khẩn cấp và biện pháp giảm từ 25% xuống còn 20% là thích hợp.

Theo ý kiến của đại biểu thành phố Hải Phòng, việc giảm như vậy sẽ giúp các doanh nghiệp đang có thu nhập hiện nay sẽ có động lực để tìm cho mình hướng đi mới. Việc giảm thuế là một chính sách đột phá để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hiện nay.

Bên cạnh đó đòi hỏi Chính phủ có những giải pháp cụ thể để giải quyết hàng tồn kho, giảm lãi suất tìm thị trường xuất khẩu, có chính sách khoanh nợ, giãn nợ. Để doanh nghiệp có nguồn vốn tái đầu tư, sản xuất kinh doanh tiêu thụ các loại hàng hóa trên thị trường kéo theo đó là việc giải phóng hàng hóa cho các doanh nghiệp khác.

Thêm một góc độ khác liên quan đến vấn đề này, đại biểu Phùng Đức Tiến - Hà Nam nói: Tôi cho rằng mức thuế xuất áp dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ điều chỉnh xuống còn 20% là hợp lý. Tuy nhiên việc dự thảo đưa ra 2 tiêu chí sử dụng dưới 200 lao động và tổng doanh thu trong năm không quá 20 tỷ đồng, đề nghị định mức thuế suất là chưa hợp lý. Bởi vì nếu tính tiêu chí doanh thu thì không khả thi, chẳng hạn năm nay doanh nghiệp vừa và nhỏ ký được hợp đồng lớn, tự nhiên trở thành doanh nghiệp lớn nhưng nếu năm sau không ký được hợp đồng lớn lại thành doanh nghiệp nhỏ. Trong khi đó lại có  một mức thuế suất khác là không hợp lý. Như vậy dễ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp làm đến 19,9 tỷ đồng sẽ không làm nữa vì họ sợ phải đóng thuế cao hơn.

“Tôi đề nghị áp dụng mức ưu đãi thuế suất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tính theo tiêu chí lao động và tổng tài sản, tức là doanh nghiệp phải đạt được cả hai tiêu chí nêu trên mới được hưởng mức thuế 20%.” ông nói.

Đại biểu Mai Hữu Tín - Bình Dương cũng  đề nghị xem xét lại cách  định nghĩa doanh nghiệp nhỏ và vừa, rất nhiều doanh nghiệp của ta qua một đêm thức dậy đã trở thành doanh nghiệp lớn. Theo ông hai tiêu chí: 200 lao động và 20 tỷ doanh thu năm có thể phù hợp với doanh nghiệp nhỏ nhưng không thể coi là doanh nghiệp vừa được và Chính phủ cần đưa ra tiêu chí thuyết phục hơn.

Không nên khống chế chi phí quảng cáo tiếp thị

Quy định nâng mức khống chế đối với chi phí quảng cáo tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng, môi giới từ 10% lên 15% cũng được các đại biểu tán đồng cao độ. Và cũng giống như với góp ý về mức thuế suất, nhiều đại biểu tỏ ý mong Dự luật “cởi mở” hơn nữa với doanh nghiệp.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền - Lâm Đồng – thẳng thắn: Tôi thấy chưa hợp lý bởi vì nếu quy định 15% với doanh nghiệp lớn thì đủ. Nhưng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp mới thành lập nếu khống chế 15% thì không đủ. Tôi đề nghị sửa theo hướng theo tỷ lệ % mà chúng ta sản xuất kinh doanh, % theo doanh thu, tính tỷ lệ % thì hợp lý hơn. Nếu chúng ta ấn định 15% thì doanh nghiệp nhỏ và vừa không đủ chi phí.

v
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền: "Quy định 15% với doanh nghiệp lớn thì đủ, nhưng doanh nghiệp nhỏ thì không đủ"

Đại biểu tỉnh Bình Dương- ông Mai Hữu Tín nói: Việc tăng mức khống chế từ 10 lên 15% theo dự thảo là một bước tiến sau rất nhiều than phiền của doanh nghiệp từ khi Luật thuế thu nhập doanh nghiệp ra đời. Tuy nhiên tôi cho rằng chúng ta có thể làm tốt hơn, tôi không cho rằng việc bỏ tỷ lệ khống chế sẽ làm giảm nguồn thu thuế thu nhập doanh nghiệp vào ngân sách.

Doanh nghiệp buộc phải chi các khoản này để tồn tại, để cạnh tranh được, để tăng thị phần và để gia tăng lợi nhuận của chính họ. Họ không có lý do gì để chi tiền nhiều hơn nhằm giảm lợi nhuận của họ và dẫn đến giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.

Thực tế những doanh nghiệp trong một số ít ngành hàng mới cần chi ở mức cao, trong khi đại đa số doanh nghiệp không cần chi nhiều. Đặt ra giới hạn tỷ lệ chi trong khi hầu hết các nước không áp dụng theo tôi không phải là một cách làm hay mà còn tự trói tay các doanh nghiệp của chúng ta trong cạnh tranh thay vì hỗ trợ cho họ. Tôi đề nghị chúng ta bỏ tỷ lệ khống chế đối với chi phí quảng cáo, khuyến mại ngay trong lần sửa đổi này.- ông đưa ý kiến.

Đại biểu Trần Văn Tấn (Tiền Giang) cũng cho rằng quy định khống chế tỷ lệ một mức như dự án luật là gây bất lợi nhiều hơn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì quy mô nhỏ nên với tỷ lệ chi tối đa dù có lên 15% thì tổng chi tuyệt đối của họ sẽ nhỏ, rất khó để doanh nghiệp vừa và nhỏ xây dựng thương hiệu.

Chung quan điểm này, đại biểu Đỗ Văn Vẻ - Thái Bình cho biết: Trên thế giới hiện nay chỉ có hai nước áp dụng khống chế tỷ lệ phần trăm trên doanh nghiệp là Trung Quốc và Lithuania. Nếu khống chế tỷ lệ phần trăm như dự thảo thì vừa phức tạp, vừa khó khăn cho doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình, trong khi các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các hãng nước ngoài bán hàng vào thị trường của ta có tiềm lực mạnh, thương hiệu lớn và có nguồn lực tài trợ từ công ty mẹ nước ngoài tài trợ cho họ để chiếm lĩnh thị trường của doanh nghiệp nước ta. Vô hình chung doanh nghiệp Việt Nam có thể bị thua ngay trên sân nhà bởi chính những quy định của chúng ta.

Nhật Thanh

Đọc thêm

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ cuối: Quyết tâm và quyết tâm cao hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là chất lượng các đạo luật phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên tinh thần đó, chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng phải quyết tâm cao hơn nữa.

longformKế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW

Kế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW
(PLVN) - Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về Tổng kết Nghị quyết 18- NQ/TW đã ban hành Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Kế hoạch:

Cần bổ sung tiêu chuẩn 'đầu vào' đối với nguồn đào tạo giáo viên

Quang cảnh phiên làm việc sáng 20/11. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Để đáp ứng vai trò, vị trí của nhà giáo, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đầu vào đối với nguồn đào tạo giáo viên tại các cơ sở đào tạo nguồn giáo viên, tránh tình trạng như nhiều năm qua, việc tuyển sinh đối với nhiều cơ sở đào tạo nguồn giáo viên có đầu vào gần như thấp nhất theo tiêu chuẩn xét tuyển so với nhiều ngành, lĩnh vực.

Bài cuối: Nghiên cứu hoàn thiện quy định về hoạt động “tái giám sát”

Một cuộc làm việc với các Bộ, ngành của Đoàn giám sát “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021”. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Với hoạt động “tái giám sát” hay “giám sát lại” lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai vừa qua đã nhận về nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ. Cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để hoạt động này mang lại hiệu quả, thiết thực, nhất là trong lĩnh vực sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vốn đòi hỏi phải tiến hành khẩn trương để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp.

Bài 4: Giám sát lại - thể hiện trách nhiệm đến cùng việc thực hiện các yêu cầu về sắp xếp đơn vị hành chính

Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn tháng 8 năm 2024 - Ảnh quochoi.vn
(PLVN) -Trong Phiên họp thứ 36 tháng 8/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn để xem xét việc thực hiện của Chính phủ, các Bộ, ngành đối với 6 Nghị quyết về chất vấn và giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023. Tại đây, các đại biểu dân cử cùng nhau làm rõ vấn đề nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thời gian qua.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tập trung thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tập trung thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
Sáng 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Phiên họp thứ nhất.