Nuôi thù, kẻ thành sát nhân, người bất yên vì oán hận

Một "bô lão" 71 tuổi bất ngờ ra tay sát hại vị cựu chủ tịch xã 75 tuổi chỉ để trả mối thù “lãng xẹt” xảy ra từ... thế kỷ trước. Vụ án xảy ra từ năm 2010 nhưng đến nay còn nguyên tính thời sự bởi hung thủ không chỉ được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự mà sau khi trở về địa phương còn tuyên bố “xóc óc” với gia đình nạn nhân: “Ở tù cũng phải có mánh mới ra nhanh như vậy”.

Một "bô lão" 71 tuổi bất ngờ ra tay sát hại vị cựu chủ tịch xã 75 tuổi chỉ để trả mối thù “lãng xẹt” xảy ra từ... thế kỷ trước. Vụ án xảy ra từ năm 2010 nhưng đến nay còn nguyên tính thời sự bởi hung thủ không chỉ được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự mà sau khi trở về địa phương còn tuyên bố “xóc óc” với gia đình nạn nhân: “Ở tù cũng phải có mánh mới ra nhanh như vậy”.

Chợ Tiên Ninh nơi xảy ra vụ án thương tâm
Chợ Tiên Ninh, nơi xảy ra vụ án thương tâm

Án mạng chấn động xóm nghèo

2 năm đã trôi qua kể từ ngày xảy ra vụ án gây “kinh thiên động địa” xóm nghèo, anh Lê Thanh Hoàng (36 tuổi, ngụ thôn Tiên Ninh, xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa), con trai út của ông Lê Mậu (SN 1935) vẫn vô cùng đau đớn bức xúc vì cái chết oan uổng của cha mình.

Hôm đó là ngày mùng 7/8/2010, do khu mộ của cha ông sắp bị giải tỏa, ông Mậu sai anh Hoàng đi mua vôi ve chuẩn bị quét mộ mới còn ông đi mua đinh về đóng quách đựng hài cốt. Tại chợ của thôn, bất ngờ ông Trần Thiệu (SN 1939, ngụ thôn Nhơn Thọ, xã Vạn Khánh) từ trong một quán sửa xe gần đó bất ngờ chạy ra dùng rựa chém ông Mậu nhiều nhát.

Trước đó, nhiều người đã thấy ông Trần Thiệu đi xe đạp mang theo một cái rựa từ nhà đến tiệm sửa xe đạp của anh Nguyễn Văn Khánh ở thôn Tiên Ninh, xã Vạn Khánh giả vờ sửa xe đạp nhưng mục đích là “mật phục” để giết ông Mậu. Đợi chừng một lúc, khi thấy ông Mậu đi xe đạp điện ngang qua, ông Thiệu lấy rựa chạy đến nói: “Tao chờ mày lâu rồi” rồi cứ thế dùng rựa chém ông Mậu trúng vào đầu, tay.

Anh Khánh chạy ra can ngăn thì ông Thiệu dùng rựa dọa chém nên anh này sợ hãi bỏ chạy vào nhà. Bị tấn công bất ngờ, ông Mậu mặc dù đã bị thương nhưng cũng định thần lại được và bỏ chạy. Nhưng ông lão này mới chạy được một đoạn thì đã bị ông Thiệu cầm rựa truy sát, chém nạn nhân thiệt mạng. Sau khi gây án, ông Thiệu bị Công an xã Vạn Khánh bắt giữ.

Mối thù từ... thế kỷ trước

Tìm hiểu về nguyên nhân khiến ông Thiệu ra tay sát hại dã man ông Mậu, gia đình nạn nhân và dư luận vô cùng bức xúc khi biết động cơ khiến hung thủ gây án bắt nguồn từ... thế kỷ trước. Chuyện là, năm 1975, sau khi đất nước hoàn toàn độc lập, ông Lê Mậu được bầu làm Chủ tịch xã. Thời kỳ đầu giải phóng, tình hình kinh tế và an ninh trật tự trên địa bàn rất khó khăn nhưng ông Mậu và các cán bộ địa phương đã giải quyết rất ổn thỏa.

Trong thời gian ấy, ông Thiệu được người dân biết đến là một người chồng, người cha bạo hành, thường xuyên đánh vợ con thừa sống thiếu chết. Nhiều người cao tuổi ở thôn Nhơn Thọ nơi ông Thiệu sinh sống còn kể vụ ông ta nhốt vợ con trong nhà rồi châm lửa đốt. May mà hàng xóm can kịp thời nên mới cứu được hai mẹ con.

Vợ ông sau đó đã tố giác ông với chính quyền địa phương chuyện đó. Với trách nhiệm là Chủ tịch xã, ông Mậu đã tạm giữ ông Thiệu 3 ngày rồi đưa ông Thiệu ra kiểm điểm trước đông đảo bà con nhân dân. Sau lần ấy, vợ và con ông Thiệu bỏ đi sinh sống ở xã khác.

Sau chuyện đó, ông Mậu cũng đã thôi giữ chức chủ tịch xã từ những năm 80, trở về làm một công dân bình thường. Vị cựu chủ tịch xã luôn được mọi người yêu quý và kính trọng vì khi là người đại diện cho chính quyền thừa hành pháp luật, ông luôn công tâm và ngay thẳng, những việc ông làm chỉ cốt để yên dân, vì lợi ích chung. Không ai ngờ, càng về già ông Thiệu lại càng nhớ “mối thù” trước đây và đã không ít lần vác dao đi tìm ông Mậu “rửa hận”.

Người dân hai thôn Tiên Ninh và Nhơn Thọ không ít lần chứng kiến cảnh ông Thiệu cầm dủm (một dụng cụ đào trầm - PV), cầm rựa rượt ông Mậu chạy chối chết trên đường. Có ít nhất 3 lần người dân đã phải vào cuộc để can ngăn ông Thiệu thì ông Mậu mới may mắn thoát được. Lần gần nhất trước khi xảy ra án mạng là năm 2009, con cái ông Mậu đã phải đến tận nhà ông Thiệu để nói chuyện, giảng hòa. Thậm chí vụ việc còn được đưa lên Công an xã Vạn Khánh để giải quyết.

Mọi chuyện tưởng chừng đã êm xuôi, gia đình ông Mậu cũng không còn cảnh giác nữa thì đùng một cái, tháng 8/2010, ông Thiệu gây án mạng.

Đám tang ông Lê Mậu
Đám tang ông Lê Mậu

Hung thủ thoát tội vì mắc bệnh tâm thần

Ngày 21/10/2011, sau hơn nửa năm bị tạm giam vì hành vi sát hại ông Mậu, ông Trần Thiệu bỗng lù lù xuất hiện tại địa phương khiến người dân xã Vạn Khánh tá hỏa. Hỏi ra mới biết ông Thiệu được thả tự do vì mắc bệnh tâm thần hoang tưởng.

Sự xuất hiện của ông Thiệu làm không ít người bàng hoàng, đặc biệt là gia đình nạn nhân vô cùng bức xúc. Ngay lập tức, gia đình anh Hoàng có gửi đơn kiến nghị lên các ban ngành chức năng phản đối việc trả tự do cho hung thủ giết cha mình.

Lật lại hồ sơ vụ án thì thấy rằng: Ngày 9/8/2010, tức 1 ngày sau khi ông Mậu bị sát hại, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Trần Thiệu để điều tra về hành vi giết người.

Trong quá trình điều tra, Trần Thiệu có biểu hiện hoang tưởng nên đến ngày 7/3/2011, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Khánh Hòa tiến hành trưng cầu giám định tâm thần cho bị can, đề nghị Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương - Phân viện phía Nam xác định “ông Trần Thiệu có bị tâm thần hay không?. Vào thời điểm gây án có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự hay không?”.

Tại biên bản giám định pháp y tâm thần ngày 24/3/2011, Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương - Phân viện phía Nam kết luận: “Về y học, trước, trong, sau khi gây án và hiện nay: Đương sự bị bệnh rối loạn hoang tưởng dai dẳng. Về pháp luật, đương sự gây án do hoang tưởng chi phối, nên không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. Đề nghị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với ông Trần Thiệu”.

Căn cứ vào kết luận giám định trên, VKSND tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định đình chỉ vụ án và bị can, đồng thời ra Quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với ông Trần Thiệu. Cuối tháng 9/2011, Viện giám định pháy y tâm thần cho biết: “Bệnh nhân Trần Thiệu bị rối loạn hoang tưởng dai dẳng. Hiện tại đã ổn định, không cần thiết điều trị bắt buộc nữa”. Thế là ông Thiệu được “phóng thích”, được bàn giao về cho bà Đỗ Thị Liên (vợ hai của ông Thiệu) tại xã Vạn Ninh.

Oán thù nên cởi, không nên buộc

Thời gian mới được thả, ông Thiệu đi làm thuê ở một quán cơm cách nhà chừng chục cây số, sức khỏe và thần kinh hoàn toàn bình thường. Gia đình anh Hoàng sau không ít lần đến gặp trực tiếp đã cho rằng ông Thiệu đã giả vờ điên để thoát tội. Con trai ông Thiệu với người vợ cả có nuôi ông được 1 tháng nhưng thấy phía gia đình ông Mậu rất bức xúc nên sợ liên lụy đành để ông Thiệu đi.

Ông Thiệu đã bán nhà và đi đâu không rõ. Tuy nhiên, cho đến nay gia đình anh Hoàng và các con ông Mậu thì vẫn cho rằng ông Thiệu giả điên để đánh lừa cơ quan điều tra nhằm thoát tội. Họ dẫn chứng lời ông Thiệu tự nói: “Ở tù cũng phải có mánh mới ra nhanh như vậy” để khẳng định chắc chắn ông Thiệu đã giả điên để thoát “lưới trời”.

Luật sư, chuyên gia tâm lý Trần Thị Minh Hương (Trung tâm tư vấn pháp luật và tâm lý, tình cảm Minh Hương, Hà Nội) bình luận: “Dư luận dễ thông cảm với nỗi bức xúc của gia đình nạn nhân, vì cái chết oan khuất của ông Mậu đã khoét một vực thẳm căm hận khiến họ không thể tha thứ cho hung thủ Trần Thiệu.

Tuy nhiên, xét về phương diện pháp luật thì bản kết luận giám định pháp y tâm thần chính là chứng cứ tin cậy nhất khẳng định ông Thiệu mắc bệnh tâm thần thực sự nên được miễn trách nhiệm hình sự, chứ không phải giả điên. Hy vọng người nhà nạn nhân hãy bình tĩnh nhìn nhận sự việc, đừng suy nghĩ và hành động tiêu cực, nóng vội vì như vậy rất dễ dẫn đến vi phạm pháp luật”.

Ngoài bình luận về pháp luật, bà Hương còn cảm thán cho rằng oán thù chỉ nên cởi chứ không nên buộc, con người sống với nhau không nên lấy oán báo oán vì chỉ có lòng bao dung nhân ái mới hóa giải, xoa dịu được nỗi đau.

Phạm Văn

Tin cùng chuyên mục

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cùng 11 thuộc cấp

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cùng 11 thuộc cấp

(PLVN) - Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết tại phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, do Công ty CP Rạng Đông làm chủ đầu tư  ngày 23/4/2024, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại khoản 3 Điều 219 BLHS.

Đọc thêm

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.