Nỗi đau người chồng bị gã cháu "cướp đời vợ"

Sau những mất mát quá lớn, giờ đây anh Nguyễn Văn Hưng (25 tuổi) đang tính chuyện rời khỏi xóm nghèo của mình (xóm 9, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), chấp nhận cuộc sống tha phương cầu thực để tạm quên đi một quá khứ xé lòng...

Hôm dự phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án giết người, cướp của, hiếp dâm ấy, tôi đã bị ám ảnh mãi cảnh người chồng của nạn nhân cứ ôm khư khư di ảnh của vợ quá cố và khóc nghẹn. Không lâu sau đó, một ngày cuối năm 2011, tôi đã có dịp gặp lại người đàn ông bất hạnh này tại chính ngôi nhà của anh.

Sau những mất mát quá lớn, giờ đây anh Nguyễn Văn Hưng (25 tuổi) đang tính chuyện rời khỏi xóm nghèo của mình (xóm 9, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), chấp nhận cuộc sống tha phương cầu thực để tạm quên đi một quá khứ xé lòng...
 
1. Đưa mắt nhìn lên bàn thờ vợ (chị Phạm Thị Hà, 29 tuổi - PV), anh Hưng bắt đầu kể lại cuộc đời đầy nước mắt của mình. Sinh ra trong một gia đình có gia cảnh đặc biệt khó khăn, tuổi thơ của anh Hưng chưa một ngày sung sướng. Đến năm 13 tuổi, cậu bé Hưng mồ côi cả cha lẫn mẹ. Cũng từ đó, Hưng phải oằn mình làm thuê, làm mướn đủ mọi việc, vào rừng sâu nhặt củi đổi gạo để nuôi mình và nuôi đứa em thơ dại.

Hưng nghẹn lời kể lại một kỷ niệm buồn: “Hồi giáp Tết năm 2004, thấy trong nhà vẫn chưa có nồi bánh chưng, bí quá nên em vào rừng kiếm ít củi đem bán, chẳng may lại bị ngã từ trên cây xuống đất từ độ cao khoảng 10m và phải khâu 24 mũi, hôn mê liền mấy ngày. Vậy là cái Tết đó em và đứa em trai đón Tết trong nước mắt...”.

Chân dung đứa cháu đồi bại.
Chân dung đứa cháu đồi bại.

Năm 2010, anh Hưng đi làm thợ nề thuê cho một chủ thầu xây dựng ở xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu và tình cờ gặp chị Phạm Thị Hà.

Thấy Hà nhiều tuổi hơn, Hưng trêu: “Chị nhiều tuổi rồi không lấy chồng đi?”. Chị Hà cũng đùa lại: “Em còn chờ anh”. Không ngờ câu nói đùa ấy đã giúp đôi trẻ bén duyên và cuối năm đó, họ đã chính thức nên nghĩa vợ chồng.

Những ngày tiếp theo có lẽ là quãng thời gian hạnh phúc nhất trong cuộc đời Hưng.

Hai vợ chồng anh tuy còn nghèo khó nhưng rất yêu thương nhau. Ban ngày, chồng đi làm thuê kiếm tiền, còn vợ ở nhà lo việc đồng áng, tối về họ lại thì thầm bên nhau vạch ra bao dự định trong tương lai.

Tháng 6/2011, Hưng sung sướng như phát điên khi nghe chị Hà thông báo chị đã có bầu. Hưng lên kế hoạch với vợ là anh sẽ đi làm thợ hồ ở xa một thời gian kiếm tiền để “sau này còn mua sữa cho con”.

Nào ai ngờ, Hưng vừa vào miền Nam được 10 ngày thì tang tóc ập xuống đời anh: Chị Hà bị kẻ xấu nửa đêm xông vào buồng hiếp dâm rồi giết chết ngay trên giường.

2. Còn nhớ cái đêm mà chị Hà bị hiếp, giết - đêm 30/6/2011, dường như linh tính đã khiến anh Hưng trằn trọc không ngủ được. Tuy vậy, anh cũng chẳng làm được gì vì điện thoại thì không có, lại đang ở xa nhà gần ngàn cây số.

Sáng sớm hôm sau, khi nghe hung tin từ quê nhà, anh đã khóc thét lên rồi ngất lịm. Tỉnh lại, anh Hưng muốn đi máy bay về cho nhanh nhưng đời anh trước nay nghèo kiết xác, trong chốc lát lấy đâu ra tiền triệu mà mua vé?. Thế là anh đành bắt xe về quê mà lòng như lửa đốt. Mới về đến đầu ngõ, Hưng đã nghe thấy tiếng khóc than vang ra từ ngôi nhà nhỏ của mình. Anh chạy xộc vào bên quan tài vợ, vật vã khóc khiến những người có mặt lúc đó đều không cầm được nước mắt...

Gắng trấn tĩnh, anh Hưng nghe bà con làng xóm kể lại cơ sự: Gần trưa 1/7/2011, mặt trời đã lên gần cây sào mà nhà anh vẫn cửa đóng then cài. Do thường ngày chị Hà luôn dậy sớm quét dọn, cho lợn gà ăn nên đây là chuyện bất thường với những người hàng xóm. Nghi có điều chẳng lành, bà con đến gọi cửa nhưng không có người thưa.

Lúc phá cửa, người dân bàng hoàng khi phát hiện chị Hà đã tử vong trên giường ngủ trong tình trạng không mảnh vải che thân, trên người có nhiều dấu vết bầm tím, xây xước. Sự việc lập tức được trình báo cơ quan công an. Kết quả khám nghiệm cho thấy, nạn nhân Phạm Thị Hà tử vong do nghẹn đường hô hấp, bị chẹt cổ. Kết quả giám định cũng cho một kết quả đau đớn: Chị Hà gặp nạn khi đang mang bào thai 8 tuần tuổi trong bụng. Trước khi chết, chị Hà có đeo một đôi bông tai bằng vàng trọng lượng 1 chỉ, nay đã biến mất.

3. Những ngày sau đó, không khí trong căn nhà nhỏ bé của vợ chồng anh Hưng thật ảm đạm, thê lương. Hưng như người mất hồn, cứ thất thểu đi lại trong nhà như một bóng ma. Về phía cơ quan công an, sau nhiều ngày điều tra xác minh, sàng lọc đối tượng, cuối cùng lực lượng phá án cũng tìm ra hung thủ.

Bất ngờ thay, kẻ đã gây tội ác man rợ này không phải ai khác mà chính là đối tượng Nguyễn Văn Thành (22 tuổi), hàng xóm và cũng là người gọi vợ chồng Hưng bằng cậu, mợ. Ban đầu khi bị triệu tập lên cơ quan điều tra, tên Thành kịch liệt chối tội. Tuy nhiên, sau đó Thành đã phải khai ra tội ác của mình vì kết quả xét nghiệm ADN đã chứng minh hắn chính là kẻ đã hãm hại chị Hà.

Theo lời khai của tên Thành, trước lúc gây án, hắn đang bí bách chuyện tiền bạc. Trong lúc này, Thành lại bị chị Hà liên tục đòi nợ khiến hắn thêm cùng quẫn. Chiều 30/6, trong lúc khất nợ với chị Hà, Thành phát hiện chị có đeo một đôi bông tai bằng vàng nên nảy sinh ý định cướp.

Biết anh Hưng đi làm ăn xa chưa về, khoảng 24h cùng ngày, Thành gõ cửa nhà chị Hà. Nghe Thành xưng tên, chị Hà tưởng đứa cháu đằng nhà chồng có việc gì khẩn thiết nên vội mở cửa. Vừa lọt vào nhà, Thành lẳng lặng đóng cửa, tắt điện rồi bế thốc chị Hà lao vào phòng ngủ.

Sau đó, gã thanh niên đồi bại cố giở trò thú tính với chị Hà. Do bị nạn nhân chống cự quyết liệt và ra sức kêu cứu, tên Thành đã dùng một tay bịt miệng nạn nhân, tay kia dùng gối chẹn ngang cổ khiến chị Hà bất tỉnh, tắt thở... Sau khi thỏa mãn dục vọng, tên Thành tháo đôi bông tai bằng vàng của chị Hà, kéo chăn đắp lên người nạn nhân rồi về nhà mình.

4. Nửa năm sau ngày tên Thành bị bắt, đến giờ chồng nạn nhân vẫn còn bàng hoàng trước sự thật đó. Anh Hưng nói: “Thật không thể tin được hung thủ lại là thằng cháu của tôi. Tháng trước Thành còn rủ tôi đi làm thuê để kiếm tiền mua sữa cho cháu, vậy mà... Hơn nữa, hôm vợ tôi mất, Thành vẫn sang nhà giúp gia đình làm đám tang như không có chuyện gì xảy ra”.

Tội ác được đưa ra ánh sáng. Ngày 29/11, bị cáo Nguyễn Văn Thành bị TAND tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm trong phiên tòa lưu động tại Nhà Văn hóa huyện Diễn Châu về 3 tội danh: “Hiếp dâm”, “Cướp tài sản”, “Giết người”. Kết quả: Thành bị Tòa tuyên phạt tử hình, buộc phải bồi thường 53 triệu đồng cho gia đình người bị hại.

Phiên tòa kết thúc, Hưng ôm di ảnh vợ thất thểu trở về nhà với nỗi buồn nặng trĩu. Nói về tương lai, anh tâm sự: “Sắp tới, tôi sẽ khóa cửa nhà để vào Nam làm thuê, khi nào đến ngày giỗ của vợ mới về. Chứ cứ ở nhà, nhìn lên bàn thờ có ảnh vợ trên đó, tôi không thể nào nguôi được nỗi đau này...”.

Hải Sơn - Cao Tuân

Đọc thêm

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.