Mẹ bị cáo giết hại anh ruột bật khóc khi tòa tuyên án

Người mẹ khóc cạn nước mắt bởi cả bị hại lẫn bị cáo trong vụ án này đều là con đẻ của bà. Đứng cạnh bà, hai đứa cháu nội ngơ ngác nhìn, đứa mồ côi bố, đứa mới chào đời chưa kịp gọi tiếng… “cha”!

Sáng 28/7, TAND tỉnh Lạng Sơn mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử bị cáo Hà Văn Hải (SN 1983, ở thôn Nà Cuôn, xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn) về tội “Giết người”. Nạn nhân trong vụ án chính là anh Hà Văn Sinh (SN 1976, ở cùng thôn), anh ruột của bị cáo.

Giọt máu đào thua... của nả

Vụ án xuất phát từ chuyện Hải và Sinh góp tiền mua một chiếc máy phát điện về dùng chung. Một lần anh Sinh đặt máy cạnh ruộng nhà Hải rồi sau đó thấy dây dẫn bị đứt, vết cắt còn mới. Nghi Hải là thủ phạm, anh Sinh đã đến nhà Hải mắng em nên giữa hai người đã xảy ra cãi vã. Dù bà Vũ Thị Râng (SN 1943, mẹ hai anh em) đã đứng ra khuyên giải nhưng họ vẫn không ai nhường ai. Chỉ đến khi chính quyền thôn can thiệp, anh Sinh mới ra về nhưng cả hai vẫn còn nguyên hậm hực.

hyds

Bị cáo Hà Văn Hải.

Đến ngày 29/12 (âm lịch), giáp Tết Nguyên đán năm vừa rồi, vợ chồng anh Sinh thiếu củi nấu bánh chưng nên đã cùng nhau lên rừng lấy thêm củi. Đến gần cánh rừng nhà Hải, anh Sinh bị Hải chạy lên mắng chửi thậm tệ vì tội “lấy trộm củi nhà Hải”. Sau lần này, Hải càng bực tức và nuôi ý định “trả đũa” anh trai mình.

Sự việc đau lòng xảy ra vào ngày 6/2/2011. Khi đi rừng qua nhà anh Sinh, Hải thấy cháu Hà Kiều Anh (con gái anh Sinh) đang chơi gần ở ngõ liền vung dao đe dọa: “Mày liệu hồn, không tao chém đấy”. Sợ quá, cháu Kiều Anh liền chạy về mách bố. Bừng bừng lửa giận, anh Sinh xách chiếc đòn gánh đến nhà Hải mắng em té tát. 

ghnjg
Bà Râng quay mặt, bật khóc khi Tòa tuyên án.

Chiều tối cùng ngày, hai anh em họ lại mạt sát nhau. Trong lúc nóng giận, anh Sinh đã dùng đòn gánh đập hỏng chiếc máy cày của Hải rồi bỏ về. Hải chạy vào bếp lấy hai con dao rồi đuổi theo anh Sinh. Chị Bé (vợ Hải) lao ra ôm chân chồng nhưng Hải giằng ra được. Thấy anh Sinh đi trên đường thôn, Hải đuổi theo dùng dao chém anh nhưng anh Sinh đỡ được bằng đòn gánh và đuổi lại. Thấy Hải bỏ chạy, anh Sinh ra về.

Tưởng câu chuyện sẽ kết thúc ở đó nhưng ai ngờ, Hải không về nhà mà chạy theo đường tắt đón đầu anh mình. Đến đoạn đường vắng, khi anh Sinh phóng xe đi qua, Hải lao ra quát: “Lúc nãy mày thách thức tao à?”. Dứt lời, Hải dùng dao chém hai nhát vào đầu anh Sinh. Bị thương nặng, anh Sinh gượng sức lao xe bỏ chạy. Hải đuổi theo chém thêm nhưng bị trượt liền vứt dao tại hiện trường...

Về đến nhà, anh Sinh ôm đầu nói thều thào với vợ và con gái: “Con ơi, con chuẩn bị mất bố rồi”, “Mình ơi, tôi chuẩn bị đi đây” rồi lịm dần. Nạn nhân được đưa tới Bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên nhưng không qua khỏi. Sáng hôm sau, Hà Văn Hải bị bắt.

Nỗi đau không dễ nguôi ngoai

Trong phiên tòa ngày 28/7, hình ảnh 3 người phụ nữ là mẹ và vợ của bị cáo, vợ của bị hại khiến những ai có mặt đều xót xa.

Bế cháu Thượng (con bị cáo Hải) mới được vài tháng tuổi trên tay, bà Râng khóc nấc: “Tôi có bốn thằng con trai, một thằng lập nghiệp ở Quảng Nam, một thằng nữa đang đi làm. Có hai thằng ở nhà mà chúng không nhường nhau câu nói. Để rồi đứa mất, đứa vào tù. Đứa nào cũng là con tôi, thực tôi đau quặn lòng, tôi có lỗi với bố chúng nó nhiều lắm”.

Bà Râng cho biết thêm, hiện bà sống với chị Bé để giúp chị nuôi con còn nhỏ, gia cảnh nhà này vốn dĩ đã hết sức khó khăn, nay trụ cột lại chuẩn bị nhận hình phạt tù.

Phía nhà anh Sinh cũng éo le không kém. Vợ anh Sinh vì mâu thuẫn với chồng đã có thời gian bỏ về dưới xuôi vài tháng, để mặc hai bố con sống với nhau. Chỉ đến khi bà Râng có ý định hỏi vợ khác cho anh Sinh thì chị này mới quay trở lại. Cháu Hà Kiều Anh (con anh Sinh) mới 8 tuổi nhưng tại phiên tòa, cô bé cứ bám lấy bà nội và đòi bế em Thượng. Hình ảnh thân thiện của hai chị em đối nghịch hoàn toàn với mâu thuẫn của hai ông bố.

Phút nghị án của phiên xét xử cũng là lúc cha gặp con, vợ gặp chồng, mẹ ôm con. Lúc này, bị cáo Hải mới khóc lóc thảm thiết nhưng đã quá muộn. Phía bên ngoài, vợ con anh Sinh cũng run rẩy ôm nhau khiến một vị hội thẩm đứng nhìn lắc đầu ngao ngán.

Vị hội thẩm tâm sự: “Ngồi xét xử nhiều vụ án đã lâu năm, nhiều khi tôi không tin vào mắt mình khi chính anh em, vợ chồng trong nhà coi nhau như kẻ thù. Đây có lẽ là một bài học đắt giá và cần thiết để mọi người dung hòa những mâu thuẫn dù là nhỏ nhất, để tránh những bi kịch đau lòng bởi nó đem đến những tổn thất tinh thần mãi mãi không có gì bù đắp nổi”.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Hải 8 năm tù giam. Hình ảnh người mẹ già ôm hai đứa cháu nội lau nước mắt để lại ám ảnh sâu sắc cho mọi người trong khán phòng...

P.V

Đọc thêm

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.