Mâu thuẫn vì chuyện nhỏ nhặt, anh thiệt mạng, em vào tù

Chủ tọa vừa tuyên mức án, nước mắt lại chảy dài trên khuôn mặt của mẹ và người vợ trẻ của bị cáo. Có lẽ người đau lòng nhất trong vụ án này chính là mẹ của Trưởng vì đã mất đi một đứa con, nay một đứa con khác lại phải chịu cảnh tù tội...

Chủ tọa vừa tuyên mức án, nước mắt lại chảy dài trên khuôn mặt của mẹ và người vợ trẻ của bị cáo. Có lẽ người đau lòng nhất trong vụ án này chính là mẹ của Trưởng vì đã mất đi một đứa con, nay một đứa con khác lại phải chịu cảnh tù tội. “Chỉ vì một phút nóng giận, không kiềm chế được bản thân mà anh chết, em phải ngồi tù. Thật không đáng!” - một người tham dự phiên tòa lắc đầu ngao ngán.

Cổng căn nhà nơi xảy ra án mạng.
Cổng căn nhà nơi xảy ra án mạng.

1. Đứng gục đầu trước vành móng ngựa của TAND huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) trong một phiên tòa đầu năm 2012 là bị cáo Sơn Quốc Trưởng (SN 1989, ở ấp 11, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ). Ngồi ở hàng ghế phía sau, 3 người phụ nữ đều không cầm được nước mắt, đó là mẹ, vợ và người chị dâu của Trưởng. Oái oăm thay, họ cũng là người đại diện hợp pháp cho anh ruột của Trưởng - người bị hại trong vụ án này.

Hồ sơ vụ án thể hiện: Chiều tối 11/7/2011, nhân lúc nông nhàn, Trưởng có tổ chức nhậu lai rai tại nhà mình, khách mời là 3 người bạn cùng xóm. Trong lúc nhậu thì anh Sơn Định (SN 1968, anh ruột Trưởng) đi ngang qua nên Trưởng rủ Định vào cùng nhậu.

Trong lúc nhậu, Trưởng nhắc lại việc lúc trước có nhờ anh Định sửa đường dây điện sinh hoạt của nhà mình bị hỏng nhưng anh Định không sửa mà bỏ đi bắt lươn với bạn bè, sau đó nhậu xỉn quên luôn. Nói qua nói lại một hồi, hai anh em họ cự cãi lớn tiếng khiến 3 người nhức tai, phải bỏ về. Lúc này có ông Danh Phượng là cậu ruột của hai anh em Định - Trưởng đi qua can ngăn và kêu anh Định về.

Định liền đi sang nhà cha mẹ mình rồi đập phá tài sản và chửi hai bậc sinh thành. Thậm chí, khi ông Phượng cùng chị Nhân (vợ anh Định) can ngăn, kêu anh Định về thì anh này còn quay sang chửi bới, đòi đánh cả cậu ruột. Thấy anh mình làm bậy, Trưởng cũng ra can ngăn, đẩy anh Định ra khỏi nhà cha mẹ và khuyên anh này đi về.

Tuy vậy, anh Định nhất quyết không nghe, còn đấm hai, ba cái vào mặt Trưởng. Đáp lại, Trưởng nói: “Ông đánh tôi hoài, tôi đánh chết ông bây giờ” rồi hai anh em lao vào đánh nhau. Trong đó, Trưởng đấm mạnh một cái vào cạnh xương hàm trái của anh Định khiến nạn nhân ngã ra bất tỉnh, sau đó tử vong trên đường đi cấp cứu do chấn thương sọ não.

Sơn Quốc Trưởng khi mới bị bắt.
Sơn Quốc Trưởng khi mới bị bắt.

2. Tại phiên tòa, Trưởng đã thành khẩn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trả lời câu hỏi của vị chủ tọa về động cơ ra tay đánh chết anh ruột, Trưởng khai: “Bị cáo tức giận do anh Định chửi bới, đập phá tài sản của cha mẹ rồi còn thách thức và đánh bị cáo nhiều cái nên bị cáo mới đánh lại chứ không có ý định tước đoạt mạng sống của anh mình, bị cáo rất ăn năn hối hận...”.

Trong khi đó, chị dâu của Trưởng là người đại diện hợp pháp cho người bị hại đã yêu cầu Trưởng phải bồi thường hơn 55 triệu đồng tiền chi phí mai táng và tổn thất tinh thần. Về trách nhiệm hình sự, người phụ nữ này đề nghị Tòa xử lý theo pháp luật.

Tòa nhận định: Hành vi phạm tội của bị cáo Sơn Quốc Trưởng là rất nghiêm trọng, bị cáo đã dùng nắm tay đánh mạnh và bất ngờ làm nạn nhân bị té bật ngửa, đầu đập xuống lộ xi măng làm chấn thương sọ não nặng dẫn đến tử vong. Mặc dù bị cáo không cố ý tước đoạt mạng sống của người bị hại nhưng do chủ quan xem thường sinh mạng của con người nên đã tước đi quyền được sống của người khác một cách trái pháp luật nên cần phải xử lý nghiêm khắc.

Tuy nhiên, Tòa cũng xem xét giảm nhẹ một phần do bị cáo mới phạm tội lần đầu, chưa tiền án tiền sự, đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải, do đó HĐXX chỉ tuyên phạt Sơn Quốc Trưởng 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” (trường hợp dẫn tới hậu quả chết người) theo quy định tại Khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự. Tòa cũng buộc bị cáo phải bồi thường 47,4 triệu đồng cho người đại diện hợp pháp của bị hại.

Thanh Tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Đọc thêm

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.