Khi tình người ấm lên sau tội ác

Bị con rể mưu sát hụt nhưng bà mẹ vợ vẫn đứng lên xin Tòa giảm án cho bị cáo. Sau phiên tòa, bị cáo có thể yên tâm tu dưỡng, cải tạo trong trại giam vì ở ngoài song sắt, tình thông gia giữa hai nhà đã bất ngờ ấm lại...

Bị con rể mưu sát hụt nhưng bà mẹ vợ vẫn đứng lên xin Tòa giảm án cho bị cáo. Sau phiên tòa, bị cáo có thể yên tâm tu dưỡng, cải tạo trong trại giam vì ở ngoài song sắt, tình thông gia giữa hai nhà đã bất ngờ ấm lại...

1
Bị cáo Đinh Mạnh Hùng

Là con thứ hai của một gia đình có tới bốn anh chị em, năm 1999, chị Trần Thị Kim Hoa (SN 1978) quen rồi nên duyên với Đinh Mạnh Hùng (SN 1974) và cùng nhau về sống tại xã Vân Trục, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tưởng chừng như lấy được người có sức dài vai rộng như Hùng, chị sẽ bớt đi được nhiều gánh nặng về gia đình cũng như trong công việc. Vốn xuất thân từ nhà nông nên sau khi kết hôn, hai vợ chồng chị lại tiếp tục bám lấy đồng ruộng để sinh sống. Cuộc sống cứ thế trôi đi, không giàu sang quyền quí nhưng cũng đủ ăn, đủ mặc. Cái mái nhà đơn sơ giản dị ấy bắt đầu bị đảo lộn khi hai vợ chồng mâu thuẫn do bất đồng quan điểm khi bàn nhau tìm kế mưu sinh.

Uống rượu say, trả thù mẹ vợ

Chán nản về gia đình, Hùng lao vào các cuộc rượu và tệ nạn xã hội. Cùng với đó là những trận đòn mà chị Hoa phải gánh chịu khi Hùng chuyếnh choáng hơi men. Sau chuỗi ngày tồi tệ ấy, tháng 4/2010 chị Hoa đưa hai con (một 3 tuổi, một 10 tuổi) về nhà mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Vin (SN 1941) ở cùng thôn. Khi ra đi, chị Hoa đem theo một “sổ đỏ”, một sổ hộ khẩu đều của gia đình Hùng và hai giấy khai sinh của các con. Biết chuyện, Hùng đã nhiều lần đến nhà bà Vin yêu cầu chị Hoa đưa các con về, nhưng chị Hoa không đồng ý và đã viết đơn xin ly hôn với Hùng gửi TAND huyện Lập Thạch đề nghị giải quyết.

Khoảng 15h ngày 1/5/2010, Hùng đến nhà bà Vin để đòi lại số giấy tờ trên. Lúc này, bà Vin đang ngồi nói chuyện với em gái là bà Nguyễn Thị Tý. Hùng đi thẳng đến hòm gỗ (dùng đựng thóc lúa) ở gian giữa nhà để tìm số giấy tờ mà chị Hoa đã mang đi. Khi mở nắp hòm gỗ, Hùng lục chiếc túi vải của chị Hoa và lấy được 150.000 đồng. Tiếp tục đi đến chiếc giường kê ở gian bên cạnh, Hùng lật chăn, chiếu lên thì thấy toàn bộ giấy tờ mình đang tìm để trong túi nilông và lấy hết đi. Hai chị em bà Vin cố gắng ngăn cản Hùng nhưng không được.

Khoảng 17h cùng ngày chị Hoa về. Sau khi nghe mẹ kể chuyện, chị Hoa đã làm đơn gửi Công an xã Vân Trục đề nghị giải quyết, trong đơn chị Hoa nêu số tiền chị Hoa có trong túi để trong hòm gỗ là 5 triệu đồng (chị Hoa khai đó là số tiền vay của chị Nguyễn Thị Mai ở cùng thôn để lấy vốn làm ăn) đã bị Hùng lấy mất. Quá trình Công an xã Vân Trục giải quyết vụ việc, Hùng đã tự nguyện nộp lại 150.000 đồng và toàn bộ giấy tờ như đã nêu trên.

Hùng cho rằng việc chị Hoa không đưa các con về, làm đơn xin ly hôn và làm đơn vu khống cho Hùng lấy 5 triệu đồng là do có sự tác động, xúi giục của bà Vin nên nảy sinh thù tức bà Vin.

Khoảng 0h10 ngày 19/5/2010, Hùng xuống bếp lấy một con dao phay rồi đi bộ sang nhà bà Vin. Thấy điện trong nhà và ngoài sân đã tắt, Hùng đi thẳng lên hiên nhà, đứng ở sát tường giữa cửa ra vào gian giữa. Ở giường trong, nghe thấy tiếng chó sủa ngoài sân, chị Hoa đoán là Hùng đến nên nói với bà Vin: “Nó lại sang đấy” (trước đó Hùng đã nhiều lần sang nhà bà Vin vào đêm khuya). Bà Vin cùng chị Hoa dậy đi ra ngoài hiên.

Thấy bóng người thấp bé, Hùng nhận ra bà Vin. Gã con rể liền vung dao chém về phía bà Vin. Chị Hoa hô lên: “Nó đứng đằng sau bà kia kìa” nhưng bà Vin không kịp tránh nên vẫn bị chém nhiều nhát vào đầu, vào tai. Bà Vin bỏ chạy vào nhà thì bị ngã, Hùng đuổi theo thì vấp phải cánh cửa do chị Hoa đẩy ra để cản đường. Nhờ đó, bà Vin và chị Hoa chạy được ra ngoài kêu cứu. Vừa lúc đó, ông Trần Đông Y (chồng bà Vin đã ly thân, ở riêng trong cùng một khuôn viên đất) chạy ra hô hoán nên Hùng bỏ chạy.

Sau đó gia đình bà Vin báo cáo Công an xã Vân Trục đến giải quyết và thu giữ con dao Hùng sử dụng chém bà Vin và bắt giữ Hùng đưa lên trụ sở làm việc. Hùng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Còn bà Vin sau khi bị Hùng chém, được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời nên may mắn qua cơn nguy kịch.

Khi tình người ấm lên sau tội ác

Ngày 21/9, TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với Đinh Mạnh Hùng về tội “Giết người”. Ngày ra Tòa, anh em và bố mẹ của cả hai bên nội ngoại đều đến dự, chị Hoa cũng ôm hai con đi để cho chúng được nhìn thấy bố. Dù hai đứa nhỏ còn ít tuổi nhưng chúng cũng không giấu nổi những giọt nước mắt khi gặp cha mình.

Khi biết tin Hùng gây ra tội ác tày trời trên, mặc dù đang bị bệnh phải nằm điều trị tại bệnh viện nhưng ông Đinh Mạnh Tiền (SN 1947, bố đẻ của Hùng) vẫn cố gắng chỉ đạo mọi người trong nhà đến thăm và xin lỗi bà Vin.

Tại Tòa, dù biết rằng trong lúc say rượu Hùng đã nhiều lần đánh vợ con, dùng dao chém mẹ vợ, nhưng thấy con rể mình đã nhận ra cái sai và ăn năn hối cải nên bà Vin đã nhiều lần đứng lên xin HĐXX cho Hùng được hưởng mức án thấp nhất.

Chấp nhận lời đề nghị này, TAND tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt Hùng 7 năm tù do phạm tội chưa đạt và phải bồi thường cho bị hại 20 triệu đồng. Gia đình ông Tiền cũng làm giấy bồi thường trước cho bà Vin 5 triệu đồng để bồi dưỡng sức khỏe.

Hùng vốn sinh ra trong một gia đình có bốn anh em trai, bố mẹ lại là cán bộ nhà nước đã về hưu. Mặc dù gia đình có nền tảng như vậy nhưng Hùng chểnh mảng học hành, thường xuyên đi chơi bời theo bạn bè. Năm 1994, Hùng bị TAND TP.ViệtTtrì xử phạt 9 tháng tù giam về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Không lấy thế làm gương, chuyên tu làm ăn, có vợ mà Hùng vẫn lêu lổng rượu chè và gây ra những tội ác trên.

Khi phiên tòa lần này kết thúc, dù rất buồn vì sinh ra đứa nghịch tử nhưng gia đình ông Tiền cũng cảm thấy chút an ủi vì tình thông gia vẫn còn đấy. Và hai bên nội ngoại nhà bị cáo đã kéo nhau ra quán nước gần đó, mời nhau những cốc nước mía, nước chè... dù có giá trị vật chất ít ỏi nhưng chứa đựng một tình cảm sâu sắc. Chiếc ô tô của gia đình ông Tiền đã mở sẵn cửa để đón chị Hoa cùng các cháu và bà Vin lên đường về nhà..../.

Văn Minh

Đọc thêm

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.