Hung thủ sát hại Chủ tịch Hội Nông dân đền tội

Ông Hạnh ra đi bỏ lại người vợ ốm yếu và đứa con gái thơ dại còn đang đi học. Tới dự phiên tòa, bé gái đeo khăn trắng và ôm chặt di ảnh bố. Khi hai hung thủ bước tới vành móng ngựa, cháu chạy lại và khóc ngất: “Trả bố đây, trả bố đây...” khiến cả ngàn người dân dự phiên tòa không thể cầm lòng...

Trước lúc gặp nạn, ông Nguyễn Đăng Hạnh là trụ cột kinh tế trong gia đình. Ông Hạnh ra đi bỏ lại người vợ ốm yếu và đứa con gái thơ dại còn đang đi học. Tới dự phiên tòa, bé gái đeo khăn trắng và ôm chặt di ảnh bố. Khi hai hung thủ bước tới vành móng ngựa, cháu chạy lại và khóc ngất: “Trả bố đây, trả bố đây...” khiến cả ngàn người dân dự phiên tòa không thể cầm lòng...

1. Nửa đêm 8/6/2011, trên địa bàn thị trấn Mậu A (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), người dân phát hiện xác một người đàn ông nằm gục ven đường vành đai. Trên cơ thể nạn nhân có hàng chục vết dao đâm, vết bầm tím, máu khô thành vệt kéo dài trên mặt đường.

Người xấu số không phải ai xa lạ mà chính là ông Nguyễn Đăng Hạnh (40 tuổi, ở khu phố III, thị trấn Mậu A) - Chủ tịch Hội nông dân thân thuộc trong mắt người dân thị trấn Mậu A.

Cơ quan công an xác định chiếc xe máy Honda Air Blade của ông Hạnh đã biến mất, cho thấy dấu hiệu của một vụ án giết người, cướp tài sản.

Kết quả khám nghiệm pháp y cho thấy trên thi thể của nạn nhân có tổng cộng 27 vết đâm sâu, nguyên nhân tử vong do “đa chấn thương vùng đầu, mặt, cổ, ngực, lưng; vết thương thấu phổi trái, đứt một nửa động mạch cảnh phải”.

Thủ đoạn gây án quá tàn độc của hung thủ đã làm dấy lên sự căm phẫn trong quần chúng nhân dân tại địa phương. Chính vì thế, Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các lực lượng công an toàn lực phá án trong thời gian nhanh nhất.

2h ngày 9/6, phát hiện hai đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn, Công an xã Yên Thái (huyện Văn Yên) đã đưa chúng về trụ sở để đấu tranh. Đối diện các Điều tra viên, hai gã thanh niên nhanh chóng khai ra tội ác của mình.

Chúng chính là hai kẻ cướp vừa sát hại ông Hạnh và đang trên đường chạy trốn, bao gồm Lỗ Mạnh Hùng (SN 1993, ở thôn 2, xã Hợp Minh, TP.Yên Bái) và Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1994, ở thị trấn Mậu A).

Hai bị cáo trong phiên tòa lưu động ngày 21/12/2011.
Hai bị cáo trong phiên tòa lưu động ngày 21/12/2011.

2. Lời khai của hai tên cướp thể hiện: Chiều 4/6, Lỗ Mạnh Hùng bắt xe khách lên thăm bạn ở thị trấn Mậu A. Tại đây, thông qua bạn, Lỗ Mạnh Hùng làm quen với Nguyễn Mạnh Hùng. “Mèo mả gà đồng” gặp nhau, hai tên này nhanh chóng trở thành thân quen như đã gắn bó từ lâu. Tâm sự với Nguyễn Mạnh Hùng, Lỗ Mạnh Hùng than thở rằng hắn đang rất cần tiền để trả nợ bạn bè trên TP.Yên Bái.

Thấy người bạn mới quen tỏ ý hào hiệp muốn giúp đỡ nhưng... không có tiền, Nguyễn Mạnh Hùng liền rủ Lỗ Mạnh Hùng đi... cướp xe máy. Đáp lại, Lỗ Mạnh Hùng lập tức đồng ý.

Tối hôm đó, hai gã trai đi bộ quanh thị trấn Mậu A để chọn địa điểm gây án. Cuối cùng, chúng thống nhất sẽ “hành động” ở khu phố 3 - nơi thường có những đôi trai gái đi xe máy đến tâm sự.

Liên tiếp trong tối 5 và 6/6, chúng mang 2 dao nhọn (loại dao gọt hoa quả), khăn bịt mặt, găng tay nằm phục tại khu vực trên để rình cướp xe. Tuy vậy, dù hai hôm đó rơi vào cuối tuần (thứ bảy, chủ nhật) nhưng lạ một điều là không có đôi nam nữ nào dừng xe máy để tâm sự tại đây. Thất thểu ra về, vậy nhưng hai tên cướp vẫn không từ bỏ dã tâm của mình.

Sáng 7/6, hai tên Hùng đem bán điện thoại để lấy tiền “nâng cấp” hung khí. Phương tiện gây án được chúng lựa chọn là hai con dao gấp “lá lúa” (một loại dao nhọn, lưỡi mỏng nhưng rất sắc, cứng với sức sát thương rất lớn). Tối 7/6, chúng lại nằm phục ở địa điểm cũ nhưng cũng không “săn” được “con mồi” nào. Sốt ruột, Lỗ Mạnh Hùng đề nghị chuyển hướng sang cướp xe ôm.

Tuy nhiên, Nguyễn Mạnh Hùng từ chối tham gia với lý do: “Xe của cánh xe ôm toàn là xe đểu, không bán được nhiều tiền” và “xe ôm toàn là người quen của tớ”. Sau này, Nguyễn Mạnh Hùng tâm sự rằng trước đây bố hắn từng làm nghề xe ôm nên hắn không muốn hại những người làm nghề này. Nhưng cuối cùng Nguyễn Mạnh Hùng lại sát hại một người đáng tuổi cha hắn và có quen biết với hắn.

Khoảng 22h ngày 8/6, hai gã thanh niên tên Hùng lại thất thểu ra về sau một tối “săn mồi” bất thành. Đúng lúc đó, chúng thấy một người đàn ông tấp xe Air Blade vào lề đường. Hai tên cướp lập tức lao đến, nhưng Nguyễn Mạnh Hùng đã khựng lại khi nhận ra người điều khiển xe chính là ông Nguyễn Đăng Hạnh - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Mậu A, một người quen sống gần nhà hắn.

Do dã tâm quá lớn nên cuộc đấu tranh tư tưởng trong Nguyễn Mạnh Hùng chỉ diễn ra trong... vài giây đã có kết quả là phần thắng nghiêng về lòng tham. Hắn bước về phía ông Hạnh, chào vẻn vẹn một câu “Chú ạ” rồi cắm ngập con dao vào ngực nạn nhân.

Ông Hạnh gượng sức bỏ chạy nhưng Nguyễn Mạnh Hùng không buông tha, hắn đuổi theo đâm thêm nhiều nhát dao vào đầu, cổ và lưng ông Hạnh khiến nạn nhân gục xuống. Tên này còn ngồi đè lên nạn nhân, gọi Lỗ Mạnh Hùng đến trợ giúp, giết ông Hạnh.

Để phi tang tội ác, hai tên cướp định vứt xác nạn nhân xuống sông Hồng. Tuy nhiên, do xác ông Hạnh quá nặng nên chúng phải bỏ cuộc vì sợ việc này tốn nhiều thời gian, người đi đường có thể phát hiện.

Rời hiện trường, chúng dùng xe máy của nạn nhân đến Trạm Y tế xã Yên Thái để Nguyễn Mạnh Hùng nhờ y sĩ băng bó vết thương ở tay (là vết dao đâm khá sâu, hình thành khi tên này giằng co với ông Hạnh). Đây cũng chính là chi tiết khiến chúng bị liệt vào danh sách nghi can và bị bắt giữ vài giờ sau đó.

3. Nửa năm sau ngày gây ra vụ trọng án khiến dư luận phẫn nộ, Lỗ Mạnh Hùng và Nguyễn Mạnh Hùng đã phải đứng trước vành móng ngựa để chịu sự trừng phạt của pháp luật trong phiên tòa lưu động được TAND tỉnh Yên Bái tổ chức ngày 21/12 vừa qua. Hàng ngàn người dân đã đến dự phiên tòa, và đa phần đã bất ngờ khi hai tên tội phạm bước ra khỏi chiếc xe áp giải bởi chúng đều sở hữu những khuôn mặt còn rất ngây thơ, non nớt.

Sinh ngày 31/5/1993 nên vào thời điểm gây án, Lỗ Mạnh Hùng mới chỉ bước qua tuổi 18 được vài ngày và đang trong thời gian nghỉ hè để bước vào năm học lớp 12. Trước khi phạm tội, hắn sở hữu một lý lịch trong sạch, không tỳ vết. Thậm chí, Lỗ Mạnh Hùng còn luôn là cậu học trò ngoan ngoãn, gương mẫu với 11 năm liền là học sinh tiên tiến.

Cũng vì thế, khi đến dự phiên tòa, mẹ Lỗ Mạnh Hùng vẫn khóc ngất vì giận, vì thương đứa con dại dột. Khi được HĐXX hỏi lý do gây ra tội ác tày trời như vậy, Lỗ Mạnh Hùng cũng chỉ biết cúi đầu mà không thể trả lời cho rõ ngọn ngành.

Nguyễn Mạnh Hùng thì ngược lại. Tên này chỉ học hết lớp 8 rồi từ bỏ đèn sách để suốt ngày lêu lổng chơi bời. Nói đến Nguyễn Mạnh Hùng, người dân thị trấn Mậu A ai nấy đều ngán ngẩm bởi hắn là thành phần bất hảo tại địa phương, hay tụ tập, đánh nhau, thậm chí dọa đánh cả bố đẻ. Đầu năm 2011, hắn còn bị Công an thị trấn phạt hành chính vì hành vi gây rối trật tự công cộng, đánh nhau.

Khi HĐXX đưa ra các câu hỏi, Nguyễn Mạnh Hùng lạnh lùng trả lời rành rọt và dường như không có chút hối lỗi, sợ hãi khiến ít ai ngờ bị cáo mới 17 tuổi. Chỉ đến khi nghe Tòa tuyên án, Nguyễn Mạnh Hùng mới hoảng hồn đến mức không đứng vững và phải xin ngồi.

Về phần nạn nhân, trước lúc gặp nạn, ông Nguyễn Đăng Hạnh là trụ cột kinh tế trong gia đình. Ông Hạnh ra đi, bỏ lại người vợ ốm yếu và đứa con gái thơ dại còn đang đi học. Tới dự phiên tòa, cháu gái đeo khăn trắng và ôm chặt di ảnh bố. Khi hai hung thủ bước tới vành móng ngựa, cháu chạy lại và khóc ngất: “Trả bố đây, trả bố đây...” khiến những người dự tòa không thể cầm lòng.

Mất mát quá lớn như vậy, nên thật khó để gia đình nạn nhân có thể tha thứ cho tội lỗi của hai kẻ thủ ác. Vậy nhưng, với sự lương thiện và lòng bao dung vô biên của mình, ông Nguyễn Đăng Chuyền (bố đẻ của ông Hạnh) đã trình bày trước Tòa: “Con trai tôi ra đi là một sự mất mát quá lớn của gia đình. Tôi cũng không muốn gì hơn ngoài việc pháp luật sẽ tìm lại công bằng cho con tôi. Tôi chỉ tiếc cho hai đứa kia, chúng còn quá trẻ và còn cả tương lai phía trước. Cũng mong Tòa xem xét để chúng làm lại cuộc đời”.

Lời cuối cùng trước khi Tòa tuyên án, cả hai bị cáo đều không xin giảm án mà chỉ gửi lời xin lỗi và cầu xin gia đình nạn nhân tha thứ. Với tội ác của mình, Nguyễn Mạnh Hùng phải lĩnh 18 năm tù mức án cao nhất đối với người phạm tội chưa thành niên. Còn Lỗ Mạnh Hùng, mặc dù vị Công tố viên đề nghị phạt bị cáo này mức án cao nhất (tử hình) nhưng xét thấy bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, tự nguyện đền bù thiệt hại cho gia đình nạn nhân... nên HĐXX đã mở ra đường sống cho thanh niên này bằng mức án tù chung thân.

Chí Dũng - Kiên Tâm

Đọc thêm

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.